GLOOM SERIES 2: TEARS OF PROXY WIFE

14K 136 3
                                    

A/N: Next iS GS#2 Tears Of Proxy Wife, it's already completes, dudes.

PROLOGUE

"C-Cashren..."

"Cervin..."

Natigilan ako nang makita ko sina Cervin at...Cashren sa may veranda ng bahay namin.

Napako na ako sa kinatatayuan ko habang nakatanaw sa kanilang dalawa. Tila may libu-libong karayom ang nakatusok sa puso ko at bigla itong sumakit ng husto.

Ang bilis nang tibok nito at para talaga siyang pinipiga ng kung ano'ng bagay.

M-Masakit, masakit. Masakit sa akin 'yong makita silang ganito. Nakatayo lang sila at nakaharap sa isa't-isa.

Mula sa kinatatayuan ko ay nakatingala ako sa veranda na nasa second floor lang. Dinig na dinig ko ang pinag-uusapan nila.

"I miss...you, babe. W-Where have you been?" tanong ni Cervin sa nanghihinang boses. Bakas din sa boses niya na umiiyak siya.

Hindi ko namalayan na nangingilid na pala ang mga luha ko at napatakip na ako sa bibig ko upang hindi ko mailabas 'yong hikbi ko.

"H-Hinanap kita, babe. A-Ang tagal kitang h-hinanap..."

"Cervin..."

Nanghihina 'yong mga tuhod ko kaya napaluhod na ako sa damuhan na nasa labas lang ng mansion namin.

O mansion lang nila? Hindi ako belong dito, eh. H-Hindi ko naman talaga sila tunay na pamilya. P-Pero inaamin kong napamahal na ako sa kanila.

"M-Mommy?" tawag sa akin ni baby Cerae at naguguluhan pa akong tiningnan pero nang makita niyang umiiyak ako ay niyakap naman niya ako.

"Hush, mommy..."

"Don't g-go anywhere, babe. H-Huwag mo na kaming iwan ng anak ko. Please...d-dito ka na lang..." ani Cervin at nagmama-kaawa pa siya kay Cashren.

Hindi ba't, Shin sa una pa lang ay binalaan na kita na huwag kang mahulog sa kanya? H-Huwag mong mahalin si Cervin Raeson Vesalius dahil may legal wife siya at ikaw, isa ka lang namang proxy wife niya.

P-Pero hindi ko napigilan ang m-mahalin siya, eh. I love him, that it hurts me too.

Nagmahal ako sa isang lalaking may mahal na sa una pa lang. Nahulog ang loob ko sa lalaking may asawa na.

A-Ang sakit, tapos ngayon... N-Nahanap na pala niya ang asawa niya at hindi man lang ako nakapaghanda.

"I love you, Cashren. I l-love you, babe."

Tuluyan na ngang nadurog ang puso ko nang marinig ko ang katagang binigkas ng lalaking mahal ko na pinangarap kong sabihin niya sa akin. Na pinangarap kong marinig ko mula sa kanyang bibig ngunit narinig ko nga, bagamat hindi naman para sa akin.

Kumalas ako sa pagkakayakap sa akin ni baby Cerae at tumakbo ako palabas.

"M-Mommy, don't go! M-Mommy...sama po ako... Huwag m-mo akong iwan, m-mommy..."

Hindi ko na pinansin ang anak ni Cervin kahit gustung-gusto ng puso ko na huwag siyang iwan.

But this is my only choice... Wala naman akong lugar sa bahay nila, wala akong lugar sa puso ni Cervin. At alam kong mas gugustuhin niyang lumaki ang anak niya sa totoong ina nito.

At wala akong karapatang agawin 'yon. I'm no one, a nobody. And I'm st*pid, ang t-nga ko dahil minahal ko si Cervin.

Runaway is a best choice and I left them.

Ako si Marshin Escalante, isang dalagang nakatira lang sa bukid at naging proxy wife ni Cervin Raeson Vesalius at ito ang unang kabanata ng buhay ko.

Gloom Series 1:Someday, I'll Be Gone (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon