Tahimik lang kaming kumakain ng dinner. Hindi na namin pinag usapan pa ang nangyari kanina. Alam ko namang magiging awkward lang pag nagkataon.
"Are you busy this coming weekend?" Biglang tanong ni Xyfer
"Huh? Ano uhmm.."
Hindi ko alam anong isasagot ko sa kanya. Yung AD kasi eh! Di ko pa tapos yung Eton City Performing Arts Theater. 2 weeks na lang pasahan na.
"I get it. Finals Plate?"
Napayuko na lang ako at kinuha si baby Sophia para mapakain ng maayos. Wala na ulit si Manang, wala na yung sasakyan ko. Pinaalis niya na since okay naman na daw kami.
"Aalis ako sa Sabado, pwede pahiram ng sasakyan?"
Napataas naman ang kilay ni Xyfer na halatang nagtataka. "Nag site visit ka na last month diba?"
"Oo" di na ko magtataka na alam niya, yung pinsan ni Cza salarin
"San ka pupunta? Anong oras?"
Pinagpapawisan na ko urghh
"1pm ka aalis diba?" Nanlaki mata ko sa gulat pero tuloy pa rin ang pakain ko kay baby Sophia. "Tell me the truth Sandra"
Napatayo na lang ako at binalik si Sophia sa sofa. Pupunta muna akong roof deck.
"Fuck!" Narinig kong sigaw ni Xyfer bago ako lumabas ng pinto.
HALOS isang oras na ko dito, I think I should go back. Maybe I should tell him. Lord, please give me a sign.
"Ate Sandra!"
"Hi pinsan ni Cza!"
"Hizon na lang ate. Nga pala, asan boss ko?"
"Uhmm nasa loob"
"Swerte niyo sa isa't isa! Kelan kaya ako makakahanap ng Basha ko? HAHAHAHA"
"Swerte?" Nagtataka kong tanong
"Sabi kasi ni Ate Cza ang bait mo kaya alam kong swerte si boss sayo!"
"Ah" yan lang nasagot ko sa hiya
"Alam mo ba ate nung kinailangan niyo ng gamit nung isang gabi, grabe taranta nun!"
"Bakit naman?"
"Nung nagkasalubong kami sa lobby nasabi ko sa kanya na tumawag si Ate Cza sakin kasi kailangan niyo daw ng gamit. Ang bilis ni boss nun eh. Mahal na mahal ka talaga ate. Akala ko nga nung una magkapatid kayo e. Hahaha"
*riiiiiing*
"Ayy si Boss tumatawag. Wait lang ate ha?"
"Boss"
"'Zon may alam ka bang lakad ni Cza sa Saturday or every other saturday. Basta sabado"
"Wala po. Bakit?"
"Humihiram ng sasakyan si Sophia aalis siya sa sabado ayaw sabihin saan pupunta. Napapansin ko pag sabado umaalis siya"
"Hmmm tanong ko. Ate san ka pupunta sa sabado?" Nagulat ako. Grabe naman to.
"Kasama mo si Sophia?!"
"Opo. Nako kung may LQ kayo mag usap kayo. Ate puntahan mo na si Boss ha? Ako'y mag aaral pa."
Pumasok na ko agad.
"Xy.."
"Goodness Sandra. Sorry. Gusto ko lang na open tayo sa isa't isa."
"Iwan muna natin si baby sa bahay tapos sama ka sakin sa sabado"
"Okay, if that's what you want"
"Saan ba tayo pupunta?"
"Asian Hospital and Medical Center"
"Ha?!"
BINABASA MO ANG
Proxy Parents, Turn Married Couple (1) *on-going*
Teen Fiction"Yes anak, kailangan nyong magpakasal" sabi ng kanyang ama. "ANOOOO?! Bakit ako pa?! Kung sana dati nyo pa naisip na ipag-merge ang kompanya natin sa kanila edi sana hindi sila nag tanan at hindi sila namatay." nanginginig niyang sabi. "and both of...