10

10K 272 12
                                    

"Here. This is my House. That's probably my Farm. It's not really far away from here...i usually use my Horse to go there. " It was revin.

Tumango lamang si Darly at pinagmasdan ang magandang lugar. Malaki ang mansion na ito at grabe ang laki ng lupang pag mamay ari nito... Escobar nga talaga.

Nakita niya ang mga taniman ng gulay at prutas hiwalay sa may mga kabayo at manukan Pato, baboy at mga Kambing.

Napakaganda ng lugar at halos kumalabog ang puso niya sa tuwa ng makitang masayang nag sasama sama ang mga nandito at nagpapaligo ng mga hayop.

"Ang ganda...Hindi ko akalain na ganito pala ang--"

"Well thanks. But remember you'll staying in my house. You'll Only do some house chores. I'm not always be here because of my company and racing. But i bet you like it. Maraming pwedeng pag libangan. " Nakangiti nitong sabi kaya tumango siya.

Nakita niyang kinuha ng mga kasambahay ang mga gamit niya kaya nginitian niya lamang ito at nag pasalamat bago hinarap muli si Revin.

"Malaking tulong to sakin. Tsaka Gusto korin ang ganitong trabaho. Tutal wala rin naman akong pamilya kaya alam kong magiging masaya ako pag kasama ang mga bagong kaibigan dito." Sabi niya at ngumiti.

Nakapamewang si revin at Kinindatan siya nito. lumapit ito sakanya at bigla siyang inakbayan kaya mapalunok siya ngunit pareho nilang hinarap ang medyo kalayuang farm.

"I know you'll enjoy staying here....para masolo narin kita.." sabi nito nguni't mahina ang huling sinabi nito.

Napakunot si Darly pero isang ngiti lang ang binigay nito sakanya at hinawakan siya sa kamay. Nagtataka man ay sumunod lamang siya.

Hanggang sa tumigil sila sa isang Itim na kabayo. Napakaganda nito at mataas mukang malusog at malinis na malinis...

"This is my horse. He is rook. Do you want to ride?" Tanong nito at hinaplos ang likod ng kabayo.

May upuan ito at may mga nakasabit na kung ano ano na halatang ginagamit ito at parang pang karera dahil rin sa dating ng kabayo.

"H-hindi na natatakot ako"

"No. I'm at your back. Sasakay ka dahil gusto ko. " Sabi nito at mabilis na hinawakan siya sa bewang at pumwesto sa likod niya at mabilis siyang inangat.

Wala siyang nagawa ng mabilis itong sumakay sa likod niya kaya ramdam niya ang hininga nito na tumatama sa leeg niya. Naiilang siya ng nasa magkabilang gilid ng bewang niya ang mga braso nito hawak ang tali.

"Don't be scared. I'm professional....than Aurora, tsk" parang mayabang na sabi nito at bigla nalang nagsimulang lumakad ang kabayo at tumakbo.

Mabilis nag tibok ng puso niya dahil paglundag lundag dila hanggang sa humina ang takbo nito at nag lakad lakad. Doon niya tuluyang nakita ang kagandahan ng farm. Nasa Semento sila at nasa gilid gilid ang mga kulungan at sakabilang daan ay ang mga tanim.

May mga kumakaway sakanila at ang mga lumalakad naman ay binabati sila ng magandang umaga...

"This is mine since I was Starting college. Probably to help some farmers. Most of Escobar doesn't know about this and now you know....dito Kana. Hindi kana dapat aalis. Hindi ako gagawa ng mga bagay na Ikakaalis mo rito" sabi nito.

"Salamat... Maganda ang lugar. May mga alam rin naman ako sa pag aalaga ng hayop kesa sa pag tatanim baka masira kopa ang mga halaman." Natatawa niyang sabi kaya mahina rin itong tumawa.

"Magandang Umaga po Ma'am Revin. Hello rin sayo ijha!!" Nakangiting bati sakanila ng Isang may katandaang Farmers na nasa manukan.

May hawak itong manok at hinahaplos iyon. Tumigil ang kabayo at bumama si revin. Sumunod siya ng buhatin siya nito pababa.

"Mang Ronald, Nice to see you again." Nakangisi si Revin at mukang magkalapit sila ng Lalaki.

Maangas ang dating ni revin kaya hindi maipag kakaila na nakaka atrack ito ng kababaihan isama rin ang pagiging maganda at gwapo nitong muka At sa tindig na panlalaki.

"Ako rin masaya akong nalaman kong dito ka muna mag sasamantala ng mga araw. Tsaka siya na ba ang tinutukoy mong magiging bagong kasama ko rito sa pag aalaga ng mga hayop?  " Nakangiti nitong tanong sakanya.

"Yes. This is darly. Darly this is Mang Ronald, siya ang tutulong at mag turo sayo ng mga bagay bagay na bago palang sayo..." Pakilala ni revin.

"Hello po mang Ronald. Masaya po akong nakilala kayo. Wag po kayong mag alala maasahan po ako sa mga gawain dito" Pag bati niya at nakipag kamay. Ngumiti ang lalaki at nakipag kamay rin.

"Magandanh balita. Napaka buti mo naman Ijha. Oh siya. Bukas ang simula mo. Maiiwan ko muna kayo. Mas mabuti pa siguro kung mamasyal muna kayo. Mauuna nako revin at ikaw rin Darly" paalam nito at kumaway.

Napangiti si Daley dahil Madali lang siguro Pakisamahan ang mga tao rito. Kaya alam niyang mapapalapit siya dahil halos lahat sakanila ay nasa 40s na at ang iba naman ay nasa edad niya na nasa taniman at nakikipag-agawan.

"I guess you really like this place now. Be loyal to me. Wag kanang babalik kay Aurora tutal Masamang damo iyon at mag seselos pag nalamang-- fuck let's not talk about her again. Let's go.." pag baliwala nito at mabilis siyang hinila at Sinakay muli sa kabayo.

Tahimik na nagsimulang mag lakad ang kabayo at nilibot nga nila ang Buong Lupa ni revin. Tuwang tuwa siya sa mga nakikita at may iilan rin ang nag bibigay ng fresh na prutas sakanila kaya May hawak siyang basket.

"Excited na po ako nag trabaho. Ang ganda sa lugar na'to malayo sa syodad---"

"Ms. Revin! May bisita po kayo. Siguro ay isa sa mga pinsan niyo..." Tawag ng isang babae sakanila at pagod na pagod itong huminto.

Napatingin si darly kay revin na biglang naging seryoso. Tahimik siyang nag hihintay sa sasabihin nito.

"Who?"

"Cora Escobar po kasama po ang isa pang babaeng pinsan niyo na lalaki at May babae Pong naninigarilyo. " Parang kinakabahan ito sa tono.

"Fuck...you Should stay here" Bumama ito kaya bumama rin siya. Bumalik ito sa pag sakay sa kabayo at nag paalam.

"Take her to Places here, Wag muna kayong babalik sa Mansion hanggat hindi ko sinasabi" seryosong sabi nito at mabilis na Pinatakbo ang kabayo.

Hindi nakaimik si Darly at pakiramdam niya at inaatake siya sa sobrang bilis ng tibok ng puso niya. Tunog ng kabayo ang narinig niya at nanatili siyang tulala.

posibleng si Aurora ang isa sa kanila. Nahihiya siyang humarap dito at natatakot buti nalang ay hindi siya isinama ni Revin dahil hindi niya kakayanin.

"Grabe nakakatakot ang expression ng isang babaeng may sigarilyo. Ang gwapo niya. Pero ang creepy....halika ililibang muna kita at ipapakilala sakanila." Sabi nito at ngumiti.

Si Aurora nga. Ano naman kaya ang ginagawa niya rito?


_

Vote

Aurora Escobar's Maid Where stories live. Discover now