28

7.4K 181 1
                                    


Matapos Ang Kanilang Hapunan ng Puno ng Pormal na usapan, Kaya Buong Oras Rin Hindi kumikibo Si Darly kahit Paminsan minsan ay Kinakausap Siya Ni Revin.

Ngayon naman ay nasa kusina siya at Tinakasan Si Aurora na halatang Kanina pa Nang aasar dahil Sa pag papakilala nito Ngayon sakanya Sa mga kapatid nito.

Inaamin niyang Hindi siya natutuwa. Kanina pa hindi ma proseso Sa knaiyang isip ang mga kaganapan kanina. Nakaka intimidate ang mga kapatid nito na Alam niyang Walang wala siya kumpara Sa mga Ito kahit pa Gusto niya Nang Umalis roon kanina ay napangunahan siya Ng nahihiyan.

"Iriana...we should talk" Si Luciana Iyon habang nakapamulsa itong nakatitig sakanya. Hindi iyon tanong ngunit Sa Tono nito ay Nag co-comand Ito na mag Usap Sila dahil Sa awtoridad Ng boses nito.

Napatigil Si Darly Sa pag aasikaso Ng mga Pinggan Sa Kusina Habang Marami Rin ang nga Katulong na naroon Kaya agad na Natahimik ang Paligid...

Napakurap siya Saglit at agad naman Inagaw Ni Grace ang mga Hawak niyang Plato Sa kamay niya at Ngumiti lamang Ito Pero kitang Kita Sa Muka nito ang kinakabahan.

"Sige na kami na ang bahala rito, Darly.  Go na.." Sabi nito at kumindat Kaya Napatango nalang siya.

Agad na bumaling siya Kay Luciana at Ngumiti Ng simple Bago Nagpunas Ng mga kamay Bago Sumunod rito Ng Mauna itong mag lakad palabas Ng Kitchen...

Ngayon ay tahimik siyang nakasunod rito at Napapatingin Rin siya Sa buong Mansion Ng mapansing Walang katao Tao rito Sa first floor Ng bahay Sa Sala at tahimik lamang.

Sinundan niya Si Luciana Hangang Sa Makita niya na Patungo ito Sa Shortcut Ng bahay Patungo Sa Likod Ng Mansion, Sa Malaking Pool area Kung Saan kitang Kita ang napaka lawak na Lupain na Puno Ng Ka-damuhan at Malakas ang simoy Ng hangin.

Kitang Kita Rin dito ang City lights Sa Ibaba dahil Nasa taas ang Villages na Ito Kaya napaka Payapa Kung titignan dahil narin Sa napakalawak na plain na damuhan Kung Saan pwedeng mag Golf rito.

"You sit " she comanded And she also sit on the solo sofa In front of her before she cross her legs while her One hand Was resting on the Head rest of the sofa while the other one waa laying on her legs while her fingers was also playing And tapping her legs while intently looking at her.

"So, tell me About yourself, Young lady. I wanna get to know who you really are....." she said.

Agad na napalunok Si Darly At unti unti naman siyang Tumango at Bumuntong hininga Ng Malalim dahil kinakabahan siya Sa pagtitig nito Sa napaka istriko Ng dating nito.

"Iriana Darly po.....Galing po Ako Sa Probinsiya. 22 taon Gulang. Napadpad poko rito para magkapag ipon at Matulungan ang sarili ko Sa mga pangangailangan ko dahil nag iisa nalamang po Ako Sa Buhay." Kalmado niyang kwento.

Nakatitig Lang Ito sakaniya at unti unri naman itong Tumango. Kitang Kita Sa Mata nito ang Pagkakaroon Ng interest Sa kwento niya Kaya sumenyas Ito na ituloy...

"uhh...,n-nag apply po Ako Ng Trabaho dito Sa Village Kaya kopo nakikala Si Aurora...Nag Trabaho po Ako rito Ng Ilang Lingo...p-pero agad Rin pong Umalis at lumipat po Kay Revin--"

"Why did you leave, Iriana?" Malamig ang boses nito at Nakataas pa ang kilay nito habang Nilalaro Ng ibabang labi.

Agad siyang napalunok Sa tanong nito Kaya Ngayon ay mayroon na itong mapaglarong ngisi Sa labi.. Kaya agad na napaiwas siya Ng tingin Kaya Narinig niya ang nakakaloko nitong mahinang tawa...

"Com'on Iriana, I already Knew it From the very start I Saw you Walk out from her room.....I was watching you All this time awhile ago." Makahulugang Sabi nito at Nakangising Umuling.

"Uhm...pasensiya napo Pero h-hindi po totoong Nobya Ako ni aurora--"

Agad na natigilan siya Ng Biglang nagbago ang Emosiyon nito at Kita Kita na ang pagka seryoso Ng muka Ni Luciana Bago Bumalik ang ma awtoridad nitong awra at parang may malalim na Iniisip...

"You're Denying aurora?" Sarkasmo ang Tono nito at halatang hindi makapamiwala Sa narinig...

Kitang Kita ang pagka mangha nito ngayon Kay Darly Kaya napayuko nalang siya Sa kahihiyan...

Luciana was laughing all along while Clapping her Hands and at the same time Holding her tummy because she's getting out of Breath into too much laughter, while Darly was just looking at her Innocently because she was confuse what was the Funny thing she just said?

"Oh iriana Darly. Dear, you almost killed the Hell of me! " Sabi nito habang umiiling Bago sinuklay ang buhok patalikod Kaya Hindi maiwasan Ni Darly mamangha Sa mga bawat kilos Ng nakakatandang kapatid ni Aurora.

She was somehow Strick and authoritive but She Still Laugh harder causing Darly to feel less Nervous. But Luciana was still Too intimidating..


Aurora Escobar's Maid Where stories live. Discover now