Sumapit ang gabi at Nawalan ng gana si Darly na lumabas. May sariling silid siya kaya tahimik ang buong silid at medyo malaki ito at nasa first floor lang ng mansio, tulog narin ang mga ibang kasama niya sa Ibang Kwarto at Dalawa lang yata ang kasambahay dito sa mansion. Kaya Tatlo lang silang nakatira rito at nag lilinis.
Umalis namn si Revin at Bumalik sa syodad.
Nakaupo siya sa Dulo ng kama habang nag susuklay ng Buhok habang nanonood ng telebisyon at ngayon ay Inilipa niya nalang sa News para May kaunti siyang kaalaman.
Pero Natigil siya sa ginagawa ng Makitang lumabas sa sport news ang babaeng May hawak ng mic at mukang nasa Isang Party ito at halos elegante ang mga naroon May simpleng okasyon lamang at maganda ang event na naroon.
"How do you feel about your daughter winning another Race track? Since She was taking a rest for almost a month Not really showing herself to the Media...i know your are very proud mom Mrs. Escobar"nakangiting pormal na tanong ng babae bago itinutok ang Mic sa babae.
Hindi mapigilang hindi mamangha ni Darly sa kagandahan nito kahit pa Parang sa tingin niya ay nasa 40's na ito ay bata parin ang kung titignan.
"Oh hi! Yes yes I'm very proud of my daughter Aurora....I'm not really expecting her to win for another time since she was injured at her practice for days" Sabi nito at ngumiti sa camera.
May mga pinag-usapan pa sila ng Reporter na mukang sikat rin dahil pamilyar kay Darly ang mga Ibang reporter na madalas niyang makita sa TV kaya hindi na siya nagtaka at mukang invited pa ito sa Okasyon na iyon..
"If you mind if I asked Mrs, Escobar....where is ms. Aurora? I heard that she didn't show herself after winning the race." Tanong nito at tinutok ang mic sa babae.
"Ohh about her she's clearly taking a rest dew some tiredness....well she's very happy because of this celebration i did for her don't worry about her She's just tired but she show herself before this celebration Started."nakangiting sagot nito kaya napatanggo naman ang ibang mga reporter na halos nakapaligid sakanya.
Sunod sunod namn ang mga mukang Guard na Naka itim at harangin ang mga reporter para mabantayan ang Ina ni Aurora kaya nagpaalam muna ito bago umalis sa mga reporter.
Hindi na siya nagtaka kung bakit pati sa selebrasyon ay nagawa pa nilang sundan ang mga Escobar. Dahil kilala talaga Sila sa Bansa at sa buong mundo. Escobar nga.
Napabuntong hininga siya at Mabilis na ipinatay ang Tv. Inayos niya ang sarili at isinara bago Tumungo sa kama bago humiga.
Nag aalala siya kay Aurora kahit namn ganon lamang siya kadali sa teritoryo nito ay May pinagsamahan parin namn sila lalo na't Parang kilalang kilala niya na si Aurora.
Pinikit niya na lamang ang mga mata at Tuluyan ng nakatulog...
Maagang nagising si Darlyn ng Tumama ang liwanag sakanyang Muka. Mabilis siyang bumangon at tumungo sa banyo para maghilamos.
Nang makapasok siya sa loob ay napatingin siya sa salamin. Sinimulan niyang mag hubad ng kasuotan Ng mapag isip na Maligo nalang para hindi na siya babalik dito sa mansion at manatili nalang sa farm mamaya.
Hinaplos niya ang mahabang buhok niya at Kalmadong Tinititigan ang sarili.
"Hindi ko akalaing ganito ako kaganda..." Natatawa niyang sabi habang Napatingin sa makinis at maputi niyang balat.
Kitang kita niya ang kurba ng katawan kaya namula siya at tumalikod na dahil nakaramdam siya ng ilang sa ginagawa.
Mabilis na bumuhos sakanya ang Saktong temperatura ng tubig kaya napatingala siya bago nag sabon ng katawan.
Hanggang ngayon ay hindi nawawala sa isip niya ang mga nangyari kahapon. Masayadong masakit ang mga binitawang salita ni Aurora dahil Pakiramdam niya ay ang kayo layo talaga ng estilo ng buhay nila sa isa't isa kaya pati siya ay naapektuhan at nahihiya ng magpakita sa mag Escobar.
"Mahirap silang abutin lalo na't kung kakalabanin pa..."
Matapos siyang Maligo at magsepilyo ay nag suot lamang siya ng Pantalon na fit at Sando na itim na fit rin bago niya kinuha ang boots na Brown at sumbrero.
Ganito rin kasi ang suot ng ibang mga kasama niya kaya mas lalo siyang na excite dahil para siyang modelo kung titignan kaya napangiti siya habang iniipit ang Buhok bago lumabas.
Tahimik ang buong Mansion at naririnig niya ang ingay sa dining. Dahil Naka pwesto ang mga silid nila sa likod ng bahay at madadaanan ang
Pa ang kusina kaya mabilis niyang nasilayan ang mga kasama.May sarili silang kusina at dining na maliit na para lamang Sakanila at meron namang eleganteng Kusina at dining para sa nag mamay ari. tago ito kung saan malapit sa silid nila pero loob lang rin ng mansion pero sa mansion ni Aurora ay magkahiwalay ang lahat para sa kasambahay.
"Ang ganda mo! Parang hindi ka mag tratrabaho ha!"sabi ni wena at Kinurot ang bewang niya niya kaya napatawa siya..
"Kain na!" Sabi ng masayang boses na sila Isha kaya sunod sunod silang umupo sa upuan.
Panay ang kwentuhan ng dalawa kaya nakikinig lamang siya habang kumakain Minsan naman ay nagtatanong sila ng kung ano ano sakanya..
"Ikaw ba bebe darly hindi ba't galing ka sa mansion ng isang mga Escobar?" Tanong ni Wena. Si wena ay pinaka matanda Sakanila at May anak na ito pero single mom, mga tatlong taon daw ang edad ng bata. Maganda naman ito at matangkad at simple lang rin ang pamumuhay.
Samantala si Isha ay single at Mag ka edad lamang sila at Hiwalay na sa Pamilya dahil broken family ito at Hindi malapit sa mga step siblings kaya mamuhay nalang mag isa at ayaw nang umalis dito dahil mas masaya raw dito.
"Oo...galing ako sa roon bilang katulong" sabi niya bago uminom ng tubig.
"Woah! Astig! Alam mong maganda ang Mansion ng mga Escobar siguradong nakakamangha ang bahay ni boss Aurora!"manghang sabi ni Isha.Natawa siya ng mahina at tumango.
"Oo sobrang laki...marami ang Mga kasambahay at trabahador pero iisa lang namn ang May ari." Sabi niya kaya nagtawanan sila.
"Ganon talaga pag mayaman. Sayang ang lupa dahil sobrang laki kung iilan lang naman ang pupuntahan mo sa loob ng mansion at hindi kayang libutin. Pero wala kang magagawa...iyon ang tawag na luxurious life kumabaga Bagay sa generation na'to sa mga tao. Elegante." Si wena ito habang Sumusubo ng manok habang hawak ito.
"Ito panga na simpleng mansion at malaki pagod na pagod na ako. Paano pa kaya ang bahay ng mga Lolo at lola ng Escobar noon. Na sobrang laki talaga dahil madalas mag sama sama ang mga angkan nila doon...pero ngayon ay na benta na at May iba ng nag May ari dahil Bumili ulit sila ng bago" kwento ni Isha.
Patuloy lamang siya sa pakikinig hanggang sa matapos na silang kumain. Nag prisinta na si wena na mag hugas at mag simula na sila magtrabaho sa mga gawain nila..
Nag Paalam siya sa dalwa na ngayon ay naiwan sa mansion dahil trabaho niyang pumunta sa farm at magpakain ng mga alagang hayop.
Madali niya lamang makita ang buong farm dahil sa gilid ng mansion ay May daan na patungo roon at parang pataas na bundok kaya habang nag lalakad siya ay na eenjoy niya ang sarili dahil sa magandang tanawin at kitang kita ang mga nagtatakbuhang nga kambing at mga trabahador sa taniman sa gilid ng dinadaanan nya.
"Magandang umaga nang Ronald!" Pag bati niya siya mabilis naman na napatingin ito sakanya.
May hawak itong maliit na baldi at Tig isa sila roon para ilagay sa kainan ng mga manok kaya mas lalo siyang natuwa sa gagawin.
"Maganda umaga rin. Oh ito. Sasamahan kita sa pagpapakain."sabi nito.
_
Vote
YOU ARE READING
Aurora Escobar's Maid
RomanceShe's a full of Pride young famous millionaire and A professional racer. She came from a Rich family who known as THE ESCOBAR'S who's always perfect in people's eyes whatever they do. Her life is so luxurious, she's always aiming for the best for he...