Tahimik ang Opisina na kinaroroonan Ni Darly Habang nakaupo siya Sa visitors chair Ng Doctor habang Binabasa nito ang mga papel Sa table niya."So, how are you feeling lately?" Ngumiti ang doctora Bago ibinaha ang mga Hawak nito Bago pinag siklop ang mga daliri Sa table nito habang professional siya nitong hinahandle.
"Ayos naman po. Pero Paminsan minsan ay Nakakaramdam napo Ako Ng chest pain At Lagi napo akong napapagod kahit sa konting Trabaho Lang" kalmado niyang kwento Kaya Napatango ang Doctora.
"That's also a Sign that you really discovered that you have a heart disease, Dear." Sabi nito na parang naawa Kaya napakagat labi naman Si Darly.
Simula Ng magpa check up siya at nalaman niyang May ganon na siyang kalagayan ay halos Hindi na niya makuhang maging masaya..
"Serious congenital heart defects require treatment soon after they're diagnosed. Treatment may involve medications, heart procedures or surgeries, or a heart transplant, but to Your situation right now We do really Need to
Agad naman na napatango Si Darly Bago Mahigpit na napahawak sakaniyang Dress Sa Dulo nito at napakagat labi..
Kitang Kita naman Sa Mata ngayon Ng Doctor Ang awa Kaya Lumapit Ito at tumayo galing Sa Swivel chair nito at Niyakap siya.
"Don't worry Iriana, I'm always here Magagawan naman natin Ng paraan to. I know you will live longer....just stay healthy okay. Wag magpa-papagod because You will always feel dizzy and tired These days....no working for now." Ngumiti Ito at hinaplos ang kaniyang Pisngi Kaya Unit unit nalang siyang napatango.
Agad na bumitaw ang doctor at napamulsa Ito Sa Harap niya.
"Take care always....heart disease is no joke. Congenital heart Disease start With a Baby when The mother was 8 weeks pregnant when it is expose into an unhealthy lifestyle like Exposed into smoking and other Can be inherited into a family history..." sabi nito Habang Naka upo Sa ngayon Sa Harap niya habang Naka cross ang Dalwang legs nito at Pati narin ang mga Braso.
Agad na napaisip Si Darly. Simula Bata nahiwalay na siya Sa angkan niya Halos wala naman siyang kakilala Sa mga kamaganak niya Kundi ang mga magulang niya lamang...Hindi niya Rin Alam kung sino sino ang maaring makuhaan niya Ng gaming Sakit...
"W-wala po akong kakilalang may ganong Sakit Sa Pamilya Ko. Bata palang po Kasi Ako Hindi Kona sila Nakilala Kasi po mag iisang taon palang po Ako ay Wala na daw Sila Sabi Ng mga aunties Ko don Sa Probinsiya...Kaya lumalaki po akong kasama ang Lola Bago po siya pumanaw Kaya dito nalang po Ako malayo Sa Probinsiya para nakapagtrabaho ... " Malungkot niyang kwento
"You're a Ferrer rigth? May I know who's your father?" Curious na tanong Ng Doctora Habang Nilalaro nito ang ballpen Sa daliri habang mariing nakatitig sakaniya.
"Armano Ferrer po ang sinabi Ni lola..." sagot niya rito Kaya nakita niya ang pagbabago Ng Muka Ng doctor at Agad na napailing Ito.
"Who's your mother? Ghod this can't be serous..." parang gulat na gulat Ito ngayon at sabik na sabik na Malaman ang mga iyon..
Nanatili namang confused Si Darly Sa Pinapakita nito ngayon pero kinalma niya na lamang ang Sarili.. pakiramdam niya ay may kakaiba Sa pinapahiwatig Ng Doctora ngayon.
"Irina Shaikiz Ferrer po.." kalmado niyang sabi.
Agad na napasinghap ang doctor at napatayo Sa gulat napatakip pa Ito Ng bibig habang nakatitig sakaniya..
"M-may problema poba?----"
"Omy ghod! Omg ghod Iriana! We were looking for you for a very very Time!! Omy ghod!" Agad na Dinalohan siya nii Ng yakap Kaya napadaing pa siya Sa higpit Ng yakap nito..
Mabilis ang nga tibok Ng puso niya Dahil hindi niya naiintindihan ang pinapahiwatig Ng Doctora sakaniya..
Agad na bumitaw Ito at Tumayo Hinawakan nito ang dalwang kamay niya Bago hinaplos ang Kaniyang mga Pisngi. Patuloy naman ang pag agos Ng luha Ng doctora at Nakangiting nakatitig sakaniya..
"Your father is Armano right, Darling?....well he is my older brother. He's not dead baby Your father is Alive....also your mom! " lumuluhang Sabi nito.
Agad na napahawak Si Darly sa bandang dibdib niya. Nanginginig ang mga kamay niya at Halos mahirapan siyang Huminga Kaya agad na napakapit Diya Sa doctora Kaya agad naman na Nag aalala dito..
"Iriana!---"
Agad na pumikit ang mga Mata niya Bago na nawalan siya Ng Malay..
YOU ARE READING
Aurora Escobar's Maid
RomanceShe's a full of Pride young famous millionaire and A professional racer. She came from a Rich family who known as THE ESCOBAR'S who's always perfect in people's eyes whatever they do. Her life is so luxurious, she's always aiming for the best for he...