Hindi maiwasan ni Darly ang pag baling sa likod niya dahil doon niya nakikita ang gilid ng Mansion at daan kung saan papunta sa Farm na kinaroroonan nila.
Nakilala niya na sila at maayos naman ang pakikisama nila sakanya. Tinuruan rin siya ng mga bagay bagay at pinakain ng fresh na mga tanim nilang prutas na kinatuwa niya at inilagay niya iyon sa basket na hawak niya.
"Alam mo....ang ganda ganda mo. Mahaba ang pilikmata mo at sakto lamang ang tangkad mo. Maputi at makinis ka, mahaba rin ang buhok mong medyo kulot na hanggang bewang.... halata rin ang Maliit mong Bewang. Medyo chubby ka ang cuuuute!!!!!"sabi ng Babaeng si sellia at Niyakap siya.
Nagtawanan ang mga kasama niyang halos ka-edad niya lamang at mga lima lang silang bata pa ang karamihan ay matatanda na naghahap buhay rin. Nakatambay sila sa Ilalim ng puno ng mangga at naka upo sila. May lamesa sa gitna nila at puno ng mga ibat ibat klaseng prutas at maiinom na juice.
"Grabe pinuri mo pa talaga siya at halos inisa isa mopa. Sabhin mo nalang na perpekto siya!" Sabi ng babae at napailing iling at sumandal sa likod ng inuupuan nito.
"Salamat.."naiilang na pasalamat ni Darly sakanila. Nakatayo siya sa gilid at yakap ni sellia ang Bewang niya na kanina pa naka Dikit sakanya.
"Nga pala.... kasambahay kaba talaga ? O nobya ni Miss Revin? " Tanong naman ng Isang kasama nilang babae.
Natigilan sila at sinuri siya. Paulit ulit nilang sinasabi na hindi siya bagay sa trabaho at hindi daw aakalain na kasambahay siya sa Itsura.
"O-oo naman. Bago lang ako sa Mansion ni A-aurora...bago ako lumipat----"
"Kay miss Aurora!?"
"Omg!!!"
"Ha? Sino Bayon. Siya ba iyong nakita kong naninigarilyo?" Tanong namn ng babaeng hinila siya kanina na si Rian
Tumango lamang siya kaya sunod sunod ang tili at napanganga naman ang iba sakanila sa reaksyon nila ay ramdam niyang kilala nila ito lalo na ang mga nakakatanda ang iba kasi sakanila ay bago lang rin.
"Siya siguro iyong tinutukoy mo. Rian. Naninigarilyo kasi ang batang iyon at nakakatakot ang awra, siya si Aurora Feliz Escobar. Pinsan ni Revin. Siya rin ang pinaka mayaman sakanilang mag pipinsan at may sariling mundo. Kumbaga ang paborito rin ng mga ESCOBAR" kwento ni mang Ronald
Nag tanguan sila at may iba namn na gusto pang mag tanong. Nanatili namang tahimik si Darly sa mga kwento ng nakakatanda tungkol sa mga ESCOBAR Kakaiba silang pamilya...
"Sobrang kilala sila sa Syodad. Sabhin na nating Sa buong mundo. Hindi basta basta ang pamilya nila. Mahirap silang banggain, naalala kong may bumangga sakanila at ilang araw lang ay bumagsak na ang mga Kompanya ng mga iyon at nakulong." Kwento ng ng babaeng may katandaan.
Nanatili siyang tahimik at ganon rin silang natigilan ng makitang papalapit sakanila ang apat na tao.
They are walking like a King and queen. Their presence are very Powerful to the point that you couldn't even utter a words towards them.
"Maganda umaga po!" Bati ng mga nakakatanda at ang mga kaedad ni Darly kasama siya ay nanatiling nakatulala.
Tumigil sila sa harap at si Darly naman ay napayukom ng kamao at medyo umatras dahil nasa harap na ang mga nakakatanda at binati ang mga bisita.
"Opo ayos lang po kami. Masaya Pong Magtrabaho rito..." Masayang sabi ng babae at nakipag kamay sakanila.
Nanatili siyang tahimik at hindi sumunod sa mga kasamahan niya na bumati narin.
Umangat siya ng tingin at nagtama ang paningin nila ni Revin na seryoso at parang kanina pa naiinis sa mga bisita niya. Nagtama ang paningin nila kaya sumeryoso ito at bumaling sa katabing babaeng kanina pa nakatitig sakanya...
Napalunok siya ng tinignan nito ang kabuuan niya kaya naiilang siyang napatingin rito. Itinapon pa nito ang sigarilyo at Nakapamulsang lumapit sakanya.
Doon mabilis na kumalabog ang puso niya at nanlaki ng mga mata akma siyang aalis sa pwesto ng marahas siya nitong hilain sa braso at pinaharap siya.
"Bitiwan moko Aurora..." Madiin niyang sabi kahit pa gusto niya nalang maglaho sa takot at hiya.
Seryoso siya nitong binitawan ng makita ang braso niyang namumula. Doon niya rin napagtanto na wala na ang mga kasama niya at inilibot ang mga bisita at masayang makikipag usap mga mga ito.
Naiwan sila nila Revin kaya Lumapit siya kay revin at nagtago sa likod nito. Doon niya nakita ang panlilisik ng mga mata nito at galit na binalingan sila.
"You guys better Leave my farm alone. Tutal wala naman na kayong gagawin. May kukunin kaba Aurora?" Seryosong sabi nito na may pang aasar at hinarap si Aurora.
Narinig niya ang pagak na tawa nito at naiinis na napangisi bago rumolyo ang mga mata.
"None. Your right, we better leave now. Besides this place is Disgusting.....The job you gave her is really suits on her....right maid?" May ngisi ito na kinabigat ng pakiramdam ni Darly.
Nakita niya ang pag kuyom ng kamao ni revin at akmang susugurin si Aurora ng mabilis niya itong pinigilan at hinawakan sa braso bago umiling.
Nagtaas ng dalwang kamay si Aurora habang may ngisi sa labi at nakapamulsang naglakad papalapit sakanila....
"Fuck off Revin."
"You fuck off Aurora"
Naglaban ang dalwa sa titigan at wala talaga mag papa awat sakanila. Mabilis siyang pumagitna at hinarap si Aurora at kahit natatakot ay pinilit niyang makipag titigan rito at masungit na tinignan ito.
Bumama ang tingin nito sakanya dahil matangkad talaga si Aurora. Seryosong bumaling ito sakanya at bumama ang tingin nito sa katawan niya at sa suot niyang bestida bago sa basket na hawak niya mabilis itong nag iwas ng tingin at parang namumula...
Napakunot siya ng noo at tumingin sa basket niya, May prutas lang naman roon at walang kakaiba. Mabilis naman na naging seryoso ito
"Tsk.... Tigilan mo ang pag titig sakanya." Si revin ito at inakbayan siya.
Napatingin roon si Aurora bago nag taas ng kilay. Kakaiba ang titig nito at parang galit pero seryoso lamang ito na parang wala lang ang lahat ng nakikita....
"Aurora.....we should go now. May laban kapa mamaya, tutal nakita mo naman na ang lucky charm mo..." It was Cora. Bulong nalang ang huling salita nito.
Nagkatitigan sila at tumaas ang kilay nito bago ngumisi sakanya. Parang natutuwa ito sa nakikita at rumolyo lamang ang mga mata nito ng makita si Aurora na nakatitig sakanya...
"tsk, remember this....You better know your limitations, Revin--"
"What limitations? You mean my Limitations on her? I do whatever I want, Aurora. It's none of your business" sagot ni Revin.
"Do you like her?" Galit na tanong naman ni Aurora. Doon napalunok si Darly at Pinagmasdan si revin.
Natawa si revin at ngumisi. Nanatili namang tahimik ang dalwa pa nilang pinsan na nanonood Sakanila...
"What if i say yes?" Naghahamon na sagot nito kay Aurora.
Kitang kita ang pag babago ng reaksyon ni Aurora at nakapamulsang sumeryoso ito at tinignan si Darly mula ulo hanggang paa bago ngumisi.
She Felt insulted in that gaze..
"Don't continue your words Aurora--" it was Cora who's looking to her cousin Aurora madly.
"Find a decent Woman who will fit in our Family not just an ordinary poor girl who went from nowhere. I didn't know that your standards are so, cheap.... Nevermind. Enjoy working here maid." She said and leave them alone with a playful smirk on her lips.
_
Vote
YOU ARE READING
Aurora Escobar's Maid
RomanceShe's a full of Pride young famous millionaire and A professional racer. She came from a Rich family who known as THE ESCOBAR'S who's always perfect in people's eyes whatever they do. Her life is so luxurious, she's always aiming for the best for he...