Sumapit ang Gabi at nanatili lamang Si Darly Sa Kusina habang tumutulong Sa Pag Hahanda ng Mga pagkain.
Nagtataka pa siya Kung Bakit Napakarami Ng Niluluto Pero tahimik lamang siyang tumutulong kahit Pa ayaw na siyang pagalawin Doon at nais nalang nilang Magpahinga siya.
They say she's no longer A maid here since she work in a Different Mansion and Aurora was Not her boss but this is Aurora's House so, They should respect her as a visitor.
"Darly! Wag na kami na diyan! Baka magalit Si Boss malalagot talaga kami naku!" Kinakabahang Sabi Ni grace sakanya.
Mahina Siyang nagawa at Umuling bago tumitig rito..
"Hindi ayos Lang tsaka Wala naman akong ibang Gagawin Grace" sagot niya rito habang Patuloy naman siya Sa Pag halo Ng Niluluto Nilang Hapunan.
"Alam ko naman pero, baka magalit Si Boss--"
"Hindi yon...Ako na bahala Grace Gusto Ko Talagang tumulong." Pagpupumilit niya.
Malalim ang naging buntong hininga Ni grace at Umuling ng may Asar Sa Labi Bago kumindat sakanya habang may Hawak itong mga Plato Sa Kamay .
"Oh siya wala naman Ako magagawa. Pero pag kailangan Mo Ng tulong Tawagin molang Ako Sa Dinning " sabi nito at tinapik ang kaniyang balikat Bago nag martsa Palabas Ng malaking Kitchen.
Naging tahimik ang Buong kusina Ng maiwan siya mag isa dahil ang Iba ay Inihain na ang mga Nakahandang pagkain Sa labas...
Ngayon naman ay Patuloy lamang Sa Sa pagluluto Ng Chapsuy na Mahilig niyang kainin tuwing nakaka sweldo siya. Naging paborito niya narin Ito Kaya inaral niyang lutuin kahit papaano..
"Aba tignan monga naman....Ang dating katulong ay ngayon ay nag fi-feeling na!" Hailey
Napatigil Si Darly Sa gulat at Hinarap ang Babae na ngayon ay may kasama pang mga alipores Kagaya Ng dati. Pinatay niya ang Kalan at Kalmado niyang Hinarap ang mga Ito..
"H-hailey Hindi ganon...Gusto kolang tumulong at babalik Rin Ako Kinabukasan Sa pagtratrabaho Sa Farm--"
"Really? Maniniwala naba Ako Sa kalandian Mo? Bat kapa Kasi Bumalik?! Ha! Lahat nalang ba idadaan Mo Sa kalandian Mo?! " lumapit Ito at Saka Hinawakan ang Kaniyang panga.
Hindi agad naka Galaw Si Darly Sa gulat at napapikit Sa Sakit Nang Naramdaman ang mahahab nitong kuko Sa pisngi niya.
Agad siyang napaluha At nagpumiglas Kaya bumitaw Ito. Nanatili namang nakangisi ang Mga Kasama nito habang tuwang tuwa Sa nakikita.
"Masiyado kanang mapagpanggap! Ang Landi Landi Mo! Hindi Porke inosente ang pagmumuka Mo Sa tingin Mo Hindi Ko Alam ang mga Pinag gagagawa Mo Kay Aurora?! " sumbat pa nito at Tinulak Sa kaya malakas na naitama ang Likod Kiya Sa sink
"Hailey...nagkakamali ka. P-pinapunta lamang Ako rito-"
PAK!
Mabilis na Nangilid ang mga Luha Ni Darly at napahawak Sa pisngi niyang ngayon ay namumula na.
Naramdaman niyang mas lumapit pa Si Hailey sakaniya at Hinawakan ang buhok niya para nagkatitigan sila.
"Masaya na Sana....kaso Epal ka. Sa oras na mag sumbong ka...Hindi Lang Yan ang aabutin Mo. Alam ko ang siktreto niyo Ni Cora....baka gusto mong ipaalam koyon Kay Aurora?" Nakangisi nitong Sabi.
Agad na nanlaki ang Mga Mata Ni Darly. Hindi niya Akalain na Malaman nito iyon. Natatakot siya pag Malaman Ni aurora ang plano Nila na paamuhin Siya dahil sobra na ang pag uugali nito.
Oo, Alam niyang unreasonable iyon Pero Iyon ang nais Nang kaniyang mga pinsan at nangangailangan Rin siya Ng Pera kahit labag Sa loob niya...
"Hindi kalang malandi. Muka karing Pera" bulong nito at Marahas na binitawan ang buhok niya.
Nanatili naman ang mahinang pag iyak Ni Darly dahil Sa takot at pananakit Ng kaniyang katawan...
"Let's go Girls" mataray na Sabi nito at Nakangising Lumabas Ng kitchen na may dalang mga pagkain na Inihain niya mismo.
Nanghihina siya at Mabilis ang bawat tibok Ng kaniyang puso. Kinalma niya ang sarili kahit na hirap na hirap siyang Gawin iyon dahil Sa pag iyak niya..
napahawak Sa may bandang puso niya at Mahigpit ang naging Hawak niya Sa sink.
Tumigil siya Sa pag iyak at pilit na kinalma ang sarili dahil Sa mabilis na pag tibok Ng kaniyang Puso at Nakaramdam siya Ng pagkapagod.
"Are you okay? " boses iyon Ni Cora.
Agad na lumapit Ito At Hinawakan ang kaniyang magkabilaang pisngi at Mabilis naman siyang Tumango. Kitang Kita ang pag aalala Sa mga Mata nito...
"Shit...I should take you to the hospital --"
"H-hindi na...ayos Lang. " Mahina niyang sabi at Lumayo Ng kaunti Sa pinsan Ni aurora.
"Are you sure? You look so tired. What happened? Your face is redish! Why did you cry huh?!" Galit na Sabi nito.
Walang Alam Si Cora Sa lahat. Ang nangyari lamang ay ang pag Tanggap niya Sa alok nito para Sa pera at pagkatapos Ng lahat ay lalayo na siya...
No one knows that she has a Heart problems. That's why she really needed the money. She doesn't want them to know she was Scared and Depressed at this point.
"W-wala toh. Ayos Lang tsaka medyo nainitan Lang Ako Sa pagluluto dahil Sa usok nang Niluluto Ko Kaya Ako namumula. Tsaka Nag hiwa Ako Ng Sibuyas" agad na kinuha Kiya ang mga Hiwa hiwang Sibuyas ay Hinarap Ito Kay Cora
Tumaas ang kilay nito at parang maniniwala na Pero nadon parin ang hindi Ito Maniniwala base Sa nakataas na kilay nito at paninitig
"Really? Then why are you holding the sink as if your breath is being takin away? " seryoso na ang boses nito.
Natigilan Si Darly at umiwas Ng Tingin Pero kalaunan ay nakipagtitigan muli Ito...
YOU ARE READING
Aurora Escobar's Maid
RomanceShe's a full of Pride young famous millionaire and A professional racer. She came from a Rich family who known as THE ESCOBAR'S who's always perfect in people's eyes whatever they do. Her life is so luxurious, she's always aiming for the best for he...