Sumapit ang hapon. Dumating si Revin at Mapag isipan nilang bumili ng groceries dahil paubos na raw iyong mga pagkain nila sa mansion para hindi na sila ma moblema sa susunod na araw.
"It's a 20 minutes Drive. Sa city baba tayo Bibili ng Kailangan sa Bahay." Sabi nito habang nag mamaneho na kinatango niya nalang.
Napatingin siya sa pwesto ni revin sa bintana nito. Nakikita niya ang City sa baba na dinadaan nila habanh patuloy ang pagmamaneho nito.
Tahimik lamang siya at walang balak ka magsalita dahil wala namn siyang maiisip kung ano ang pwede nilang pag-usapan habang nasa loob ng sasakyan.
"Tell me something.. mukang hindi ka komportable." Sabi nito habang hinihimas ang panga habang Naka sandal ang braso sa bukas na bintana nito at ang isang kamay naman ay nasa manibela..
"W-wala naman. Ayos lang" nagpilit siya ng ngiti dito.
Paikot na ang daan nila ng ilang minuto na ang nakalipas at pababa na iyong Dan nila bago niya nasilayan ang mga sasakyan at sa wakas ay nasa Highway na sila.
Napatingin lamang siya sa mga nadadaanang matataas na building at mga pailaw na mga ito kasama pa ang Maaliwalas na dinadaanan nila. Dahil narin hindi traffic at Tahimik ang paligid hindi katulad ng ibang city na magulo at madumi.
Naalala niyang ibang City pala ito kung saan ang mga taong mayayaman.
Napatingin siya sa isang shop. Hindi Naka iwas sa mata niya ang magandang bestida na Naka Pwesto sa loob at nakikita niya sa Glass wall.
Mabilis siyang nag iwas ng mata dahil naalala niyang hindi niya kayang bilhan ang sarili ng mga damit na magaganda."Seems you like it. I'll buy you later" seryosong sabi ni Revin Habang Nakatitig lamang sa daan.
"Hala! Hindi na... nagandahan lang naman ako--"
"No. I want to buy those for you" sabi nito at Kinindatan siya kaya naramdaman niya ang pamumula kaya mahina itong natawa.
Wala siyang nagawa dahil mapilit rin ito hanggang sa makita niya ang isang malaking grocery store at nag park muna sila sa parking lot sa tabi ng malaking store para hindi harang sa harap ng malaking building na ito ang mga sasakyan.
Bumaba sila at Lumapit Saknya si Revin kaya sumunod lamang siya rito habang naglalakad ito. Hindi niya maiwasang mapatitig kay Revin dahil sa Ayos nito.
"Just follow me."
Nakasuot ito ng itim na t-shirt at itim rin na nikey short habang Naka IGUANAS Slipers na panpalaki. Isama na matangkad ito at kitang kita ang mahaba nitong Hita habang Nakalugay ang buhok nito na hanggang balikat lang.
Mas mababa parin ang buhok ni Aurora na hanggang likod nito at mas lalong kina ganda nito at gwapo.
"Darly.." Tawag nito sakanya habang Nakapamulsa.
Mabilis siyang Tumakbo at Ngumiti ng makapasok sila sa loob. Kumuha siya ng isang malaking cart at nasa harap niya si Revin na siyang mamimili ng mga bibilhin at tahimik lang na sumunod.
"Buy whatever you want ako na mag babayad." Sabi nito at inagaw ang cart sakanya na kinataka niya rito kaya Inosenteng mapatitig siya kay Revin.
Nakita niyang tumaas ang kilay nito bago Umiling. Nag gesture ito na mauna sa paglalakad kaya walang nagawa si Darly habang ito naman ay kumukuha ng mga pagkain.
Medyo lumayo siya kay Revin at napatingin namn ito sakanya bago tumango. Ngumiti siya rito bago siya tumungo sa medyo May kalayuan para May Hanapin.
Napunta siya sa Walang katao taong aile at nakita niyang napadpad siya sa mga Snacks at inumin. Lumapit siya sa mga biscuit at tiningnan ang mga iyon bago binasa.
Naramdaman niyang May presensya sa paligid niya pero hindi niya ito pinansin at namili lamang dahil baka staff iyon na nag aayos o mamimili. Pero kalaunan ay napakunot siya ng noo ng nakita niya ang anino sa harap niya na nakatayo.
"You like those..." Isang patanong na Sabi ng tao sa likod niya.
Natuod siya sa kinatatayuan. Mabilis na kumabog ang puso niya agad agad kaya unti unti siyang humarap para makumpirma kung Siya ba talaga ang tao sa likuran niya...
Hindi siya nagkamali.
Si Aurora ang nasa harap niya ngayon habang walang emosyong nakatitig sakanya. Nakapamulsa ito at Naka suot lamang ng short parang kay Revin at naka t-shirt lang rin ito na dark blue habang nakalugay ang medyo mahabang straight na buhok nito.
"A-aurora..." Mahina niyang sabi..
Nanlaki ang mga mata niya ng lumapit ito kaya napasandal siya sa Likod habang hawak hawak parin ang biscuit sa mga kamay..
Kitang kita ang kakaibang titig nito sakanya. Hanggang sa sobrang lapit na ng pagitan nila bago nito Inilagay ang kamay sa magkabilang ulo niya sa itaas bago ito yumuko dahil matangkad siya.
"T-teka A-nong ginagawa mo?" Kinakabahan niyang tanong rito at hinawakan ang isang balikat nito para lumayo..
Napaangat siya ng tingin ng Seryoso lamang itong nakatitig sakanya. Kakaiba ang pakiramdam niya dahil natatakot rin siya na baka May makakita sakanila pero parang wala namang pakeelam ito at nasakanya parin ang mga paningin nito..
"Isn't it obvious that i want to kiss you?"nakakalokong tanong nito bago ngumisi kaya hindi niya inaasahan ang sasabihin nito.
Pakiramdam niya ay nanghihina siya kay napansin iyon ni Aurora kaya lumayo ito at hinila siya para hindi siya sumandal sa likuran niya.
"You seems so scared maid. I wonder how you survive it without me.." walang pakundangang sabi nito na mas lalong kinahiya ko darly pero seryoso parin ang mga tingin nito sakanya.
"Tumigil Kana Aurora. Mauuna nako--" akma siyang aalis pero hinila lamang siya nito at mahigpit na hinawakan ang braso niya.
"Where the fuck do you think your going? You're gonna leave me again?" Madiing tanong nito.
Napamaang siya sa sinabi nito kaya Nakaramdam siya ng inis. Sa ginawa nito noon ay para siyang Nanghihina at nabastos pero parang siya pa ang May kasalanan kung bakit siya aalis. Hinding hindi niya inaasahan ang mga sinasabi nito kahit ito pa ang May dahilan kung bakit siya Naiilang Jay Aurora.
"Naririnig Moba ang sinasabi mo Aurora? Sa tingin Moba ay aalis ako ng walang dahilan? Hindi ba't ikaw mismo ang nag nagpaalis rin sakin? Payag na payag ka pero ano to?.... bitiwan Moko" sabi niya at pilit na inaagaw ang braso niya.
"Really maid? You really have a guts to talk to me like that--"
"Hindi na ikaw ang amo ko. Estranghero ka nalang sakin Aurora kaya wala kang karapatan sa'kin!" Galit na sabi niya kaya mas lalong nagalit ang muka nito na kinatakot niya ngunit hindi niya ito pinahalata.
Mas lalong dumilim ang paningin nito at mas marahas siyang hinila papalapit sakanya kaya napahawak siya sa dibdib nito sa itaas kaya napalunok siya ng maramdaman ang kamay nito sa bewang niya.
"Aurora.." nanghihinang saad niya at pilit na inilalayo ang muka.
"You're really pissing me off maid. Iyan ba ang natutunan mo sa pinsan ko kung bakit na matigas ang ulo mo at sumusumbat na sa akin? Wala ka na ba talagang ibang mapili at nagawa mo pang patusin si Revin--"
PAK!
Isang malakas na sampal ang nakuha nito mula dalaga. Galit na galit ngayon ang muka ni darly at naluluhang napatingin sakanya.
Tumagilid ang muka nito at Paklang natawa. Sobrang nasaktan doon rin Darly pakiramdam niya ay ganon ang nakikita ni Aurora sakanya. Hinding hindi niya iyon magagawa sa kung sino man dahil maayos niya lamang na ginagawa ang trabaho niya para makakain sa araw araw at May matutuluyan.
"Here we go again Aurora. Hindi molang nakuha ang gusto mo, you gonna speak what's on your mind..wala ka talagang pakundang" boses iyon ni Revin..
Pareho silang napatingin sa kinatatayuan ni Revin na nagsisimulang maglakad palapit Sakanila habang Nakapamulsa at Seryosong Nakatitig kay Aurora.
_
Vote
YOU ARE READING
Aurora Escobar's Maid
RomanceShe's a full of Pride young famous millionaire and A professional racer. She came from a Rich family who known as THE ESCOBAR'S who's always perfect in people's eyes whatever they do. Her life is so luxurious, she's always aiming for the best for he...