Chapter 2

460 8 0
                                    

Chapter 2

GK'S Pov

Nang matapos ang klase namin ni Jake ay agad kaming pumunta sa hideout namin. Tuwing biyernes, nag-tropa kami dito para mag-ipon sa secret hideout namin. Ako, Jake, Jay, Nikki, at Jade—lima kaming nasa isang university maliban sa aming apat, na nasa exclusive group na sa lolo lang nila kaya hindi kami magkasama. Dahil sa kagustuhan ng kanilang mga magulang, magtatapos ang doktor sa kanilang pamilya. Dahil ang Sandejas Hospital lang ang nagmamay-ari nila. Ngunit si Sunoo lang ang naiiba sa kanilang mga pinsan. Kinuha ito ng Computer Science dahil sa pag-aari niya ng computer. Bata pa si Sunoo at magaling sa computer kaya naman hindi nakakapagtaka na cellphone at computer lang ang hawak niya.  

"Wazzup, madlang people." bungad agad ni Jade sa amin. Nanlaki ang mga mata ni Jake nang makita ang kambal nito. Ito ay una pa  sa amin. 

"Ginagawa mo dito, wala ka bang sakit?" 

"Naku, saglit lang. Isa pa sa hindi ko mapakali ay ang mga mensahe ni Jay," dahil si Jay ang sinabihan kong magpadala ng mga mensahe sa grupo. Kung tutuusin, wala namang ginagawa ito ang pakikipag usap sa mga babaeng nakikita niya. Sumasakit ang ulo ko kapag kasama ko si Jay. Kaya niyang makipag landian sa iba. Buti na lang at nawala siya sa paningin ko kanina. Kaya ngayon si Jake ang kasama ko sa hideout. 

"Oo, ano ang na kumpirma?" Lumapit kaagad si Nikki pagdating niya. 

"Mahal, huwag kang matakot, nandito ako." Ang yabang naman nitong si Jay. Sanay na kami sa hangin nitong ungas. Pagpapahalaga sa sarili. 

"Kumusta ang pag-aaral mo?" Iniba ko na lang ang usapan. Kita ko sa mga mata nila na tense sila. 

"Walang nagbago, GK," seryosong sabi ni Sunoo na abala sa kaniyang CP. Akala ko walang pakialam ang isang ito. Of our mutual friends, siya lang ang hindi nabubuhay ng walang CP sa kamay niya. Isa rin ito sa mga mahilig sa online games kaya madalas hindi namin nakikita ang loko. Kahit hindi siya kumain, basta makakalaro ang tanga.

"Ano ba? Malapit na tayong magtapos ng buhay estudyante. Balita ko may balak na magpakasal." Nakatuon silang lahat kay Jake. Habang nakatingin sa'kin ‘yong tanga.

 "Teka! Ano ba! Sinong ikakasal?" Naging mapalapit talaga si Sunghoon. Tsismiso din. 

"Ikakasal na si Jake. Imbitado ka." Nauna ako kay Jake. Inakbayan lang ako ni Jake. Ang tanga.

"Oh, kambal. May nililigawan ka ba na hindi namin kilala?" Nakasimangot kasi ang mukha ni Jade sa kakambal. Lagot siya sa kakambal niya. 

"Gagi, imahinasyon lang ‘yan ng tanga." Sabay bangga ni Jungwoo kay Jake. 

"Ikakasal na si Jake! Ang sabi?" pang-aasar sa kan'ya ni Heeseung. 

"Mga tanga. Kapag nagpakasal ako, hindi kayo imbitado." Natawa na lang kami sa pinagsasabi ni Jake. Eh! Sa grupo namin, siya ang ubod ng clumsy. Hindi makalapit ang taong gusto niyan. Kaya nagtataka kayo kung bakit ganito ang reaksyon ng tropa. 

"Asa ka?" Pang-aasar ni Heeseug. 

"Subukan mo lang mapalapit sa kambal ko," pagbabanta ni Jake kay Heeseug. Natawa lang si Heeseug sa sinabi ni Jake.  

"Pero seryoso, may pag-uusapan pa tayo; bukod sa nalalapit na graduation, may mas importante pa tayong pag-uusapan." Nakatutok ang mga mata nila sa akin. Kanina lang sila nagtatawanan, tapos ngayon tila ba'y parang pinagsakluban ang kanilang mga mata. Nakaramdam ako ng takot sa kanila. Ayaw na naming maranasan muli ang aming nakaraan. 

"Ganito kasi ‘yon. Hindi ba may napapansin tayo? May naabutan tayong grupong nag-e-espiya sa atin. Ito ang grupo ni Mico. 

"Sino ‘yon Mico?"

Oh My Boss, Billionaires Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon