Chapter 45
GK's Pov
“Ano ba, Kuya GK? Ayusin mo!” Binatukan ko.
“Kanina pa tayo dito hindi pa rin nagsisimula. Halos isang oras na tayo. Pagtapos ko sa trabaho, pumunta agad ako dito. Nagtago pa ako kay Chelsey hanggang ngayon wala pa rin sila, naiirita na rin ako. Saan iyon? Kung wala, humanap ka na lang ng iba."
"Naku Kuya GK, akala mo napakadali ng plano. Bakit ako ang ginugulo mo? Hindi ang mga kaibigan ni ate Chelsey o mga kaibigan mo. Bakit ako ang paborito mong pag utusan? Sinisira mo ang panliligaw ko, Rianne. Saka kung kailan okay na? Hindi lang ikaw ang kliyente. Ako ay humihingi ng paumanhin. Naghahanap ka ng iba, ikaw ang gumawa. Hindi ako ang pinagkakaabalahan mo."
"Ikaw lang ang maaasahan ko. Hindi kaya ni Gael. Alam mo na ito ay isang sekreto. Hindi niya mapipigilan, at baka sabihin pa kay Andrew."
"Teka, Kuya speaking, Andrew. Sila na ba nila ni Gael?" Napaisip Ako sinabi ni Gaeri. Simula noon wala na akong balita sa kanila. Nalaman ko na lang na lagi silang magkasama. At si Lolo, hindi man lang pinigilan si Gael o kinakausap ang dalawa. Teka, parang may hindi ako alam sa nangyayari sa kanila.
“Huwag mong sabihin, kapatid; hindi mo alam." Seryoso ako kay Gaeri. Kahit may pasaway si Gaeri, strict siya kay Gael, o dahil close sila at madalas magkasama.
"Bago mo punan yung iba. Sa iyo muna. At bakit kay Andrew ito napunta? Binago mo ang usapan natin. Anong sinabi sayo ng kausap mo?"
"Ano akin muna? Priority ko itong secret wedding. Hindi ako ang ikakasal. Ang hirap kasi 2 weeks ko na itong ginagawa Kuya at wala man lang akong partner." Napatingin si Gaeri. Ramdam ko ang pagod niya. "And as for Andrew, we need to keep an eye on Gael; baka next month buntis na siya." Hindi ko alam kung natatawa ako sa iniisip niya. Pregnant soon! O OA lang ang reaction ni Gaeri. At talagang buntis! Naisip niya.
"You're telling me. Wag kong tularan si Andrew. Sa inyong dalawa, ikaw ang malandi. Iisipin kong may binabalak ka kay Rianne." Tumawa lang si Gaeri.
"Ganyan talaga kuya." Ang hirap niyang paamuhin. Matapang at matigas ang ulo niya. Kaya kailangan kong gawin ang iingatan. Karamihan."
"Bobo." ‘yon lang nasabi ko. Iba rin ang trip ng isang ito.
"Ang gulo naman ng kausap mo kuya bakit ako ang gusto mong laging utusan?"
"Eh ikaw lang naman ang maaasahan ko kahit baliw ka alam kong hindi mo matitis. Tutulungan mo ako."
"Ano ang magagawa ko?" Sabi ni Gaeri, at natawa ako.
"Anong oras sinabi mo? Wala pa ba sila?" Paulit-ulit kong sabi sa kanya.
"Male-late daw sila ng 10 minutes. Medyo malayo kasi ang pinanggalingan nila. Alam mo may pinuntahan silang event. Buti na lang binigyan nila tayo ng oras." Napatingin ako sa relo ko. For 10 minutes, halos isang oras akong naghihintay.
"Sige, na ako dito. Tangina, Kuya GK, kung kailan nagkababy ka tsaka ka pa naging under de saya ni Ate Chelsey." Hinarap ko siya ng nakakunot ang noo. Tinawanan lang ako ni Gaeri.
"Nagbabago ang takbo ng buhay. Sasabihin ko sa iyo kapag tinamaan ka. Gagawin mo ang lahat para sa ikaliligaya ng iyong mga mahal sa buhay. Hindi sa under de saya ang matawagan doon. Iwasan mo lang ang posibilidad ng iyong asawa. Alam mo ang utak, tapos numero lang ang lahat sa bawat galaw ko lalo siyang nagseselos nung magka-baby kami." Ang lakas ng tawa ni Gaeri. Ang mga mata ng mga nasa paligid namin ay nasa amin. Nandito kami sa isang restaurant na exclusive para sa mayayaman. Ang Arte na man nakaisip nito para daw sa privacy.
BINABASA MO ANG
Oh My Boss, Billionaires
RomanceGarien Klein Guavas ay nag-iisang nagmamana ng Guavas Resort and Restaurant na pag-aari ng kaniyang Lolo. Ngunit mapupunta lamang ito sa kaniya kung may maipakilala siyang babae na mamahalin siya nang tunay at hindi batayan ang anuman yamang mayroon...