Chapter 22

59 7 0
                                    

Chapter 22

GK's Pov

Sa dinami-dami kong ginawa nitong nakaraan, parang ngayon lang ako nakaramdam ng pagod. Dito ako nagpunta para magtago kasama ang mga kaibigan namin. Na-miss ko na rin, hindi na kasi ako makakapunta dito simula ng sunod-sunod na problema ng bumabagabag sa kumpanya namin. Ngayon ay ayos na, at makakapag pahinga na ako. Napaupo ako sa sofa nang makarinig ako ng ingay mula sa labas. Tumayo ako, bigla akong kinabahan. Pagdating ko sa pinto, bubuksan ko na lang. Binuksan ko ito, at nagulat ako at ang mga kaibigan ko. Ginagawa nila  dito. Nakasimangot din sila sa akin. 

"Umuwi ka na. Bakit walang sinabi si Gaeri sa amin?" Tiningnan ko lang si Jake. 

"Bakit ka nandito?" Inulit din ni Heeseung ang tanong ni Jake. 

"Tama, punta tayo sa bar ni Sunoo. Guluhin natin siya," sabi ni Jay. Tumawa ako. 

"Ayoko. Gusto kong magpahinga. Gusto ko ng katahimikan. Kaya please umalis kayo." 

"Gago, bakit hindi ka kasama?" 

"I'd rather be here, Jake. Alam mo bang kinakabahan ako sa dalawa kong kapatid? Tinatanong nila ako kung kailan ako uuwi. May surprise daw sila sa akin. Pati si Lolo kinakabahan talaga, sinasabi nila.”

 "What a surprise. Magkasama kami ni Gaeri, pero hindi naman siya nagsabi samin diba?" 

"Kilala mo ‘yong Jake, iisa bituka ng mga ugali."

"Alam mo GK. Wala kaming nakikitang kakaiba sa kanila. Baka namang susurpresahin ka nila. Maghanda ka ng malaking party." 

"Hoy! Heeseung, tama ka. Tawagan mo si Gaeri?”

"Gago ka, subukan mo." Tinawanan lang ako ni Jake. 

"Wala ba kayong gagawin?”

"What do we do to kill ourselves at work?" Sabi sa akin ni Pilosopo Jungwon. Tinalikuran ko na lang sila. 

"Saan ka pupunta?”

"Magpahinga ka na," sabi ko na lang kay Jay. Nanibago Ako kay Jay. Nagbago na Ang loko.

Pero lumalala ang mga loko. Magkasama sina Andrew at Gerald. Alam din nila kung sino kami. Simula ng magkakilala sila ni Jade, na kambal ni Jake, Dahil matalino si Gerald, alam nila ang totoo. Balita ko nililigawan ni Gerald si Jade. Hindi ko na lang sila pinansin. Pumasok ako sa kwarto at ni-lock ito para hindi sila makapasok. Nakahiga ako sa kama nang naisip ko ang Facebook. Hindi ko alam kung bakit ko naisip ang Facebook. Nag-scroll ako pero  dahil wala namang pagbabago, in-offline ko na. Nakatingin ako sa relo ko ng 9 na din ng gabi ng hindi ko namalayan ang oras na tahimik ang mga loko. Maingat akong bumaba. Nasaan mga gago? Bigla itong nawala. Nakaramdam ako ng gutom; Kailangan ko nang umuwi. Nakauwi na ako. Sigurado akong nasa kuwarto ang mga kapatid ko, o kaya naman nasa gimik na si Gaeri.

"Magandang Gabi Sir! " Napatingin ako kay Manang. 

"Kakainin po, Sir." 

"Ako na po Manang. Magpahinga na kayo. Pakidala na lang po gamit ko sa taas." Tumango lang si Manang. 

Nagugutom na kasi ako. Kumuha ako ng pagkain sa ref nang may mapansin ako. Kinuha ko ito at tinikman. Bakit may biko si Gaeri na katulad ng lasa ni Chelsey? Kumusta na kaya siya? Konting tiis na lang, babalikan kita, sabi ko na lang sa isip ko. Dahil nasarapan ako, ito na lang ang kinain ko. Bigla na lang akong nakarinig ng sigaw na ikinagulat ko."

“Bakit mo kinain ‘yan?" Mangiyak ngiyak na sabi ni Gaeri. Napatigil ako sa pagkain. 

"Bakit mo kinuha ‘yan? Hindi sayo." 

Oh My Boss, Billionaires Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon