Chapter 18
Chelsey's Pov
Ilang araw na akong hindi pumapasok. Hindi ko siya kayang harapin, at ilang araw akong hindi humawak ng telepono. Paminsan-minsan lang kasi siya tumatawag. Naiinis ako na lagi siyang nandito sa bahay. Hindi ba niya alam na ayaw ko siyang kausapin, pero nagulat ako na dalawang araw na niya akong hindi pinapansin? Hindi ko alam. Nalilito ako. Ayokong nakikita siyang ganyan, pero sa huli, nagmatigas pa rin ako. Bored kasi ako sa bahay. Tapos na rin akong magluto ng ng biko, at ngayon ihahatid ni Chello sa Ali Construction Company. Naisipan kong buksan ang phone ko. Marami akong messages at notifications sa Facebook. Isa-isa ko silang binasa, at ang huling binuksan ko sa mga makulit kong fans at number one reader ko. Binasa ko ang mga messages niya.
@Sunoo: Hoy! I will buy your book." Kumunot ang noo ko sa chat niya.
Seryoso ba ito o nang-aasar lang? Sumagot ako sa kaniya. Close na rin naman kami kahit hindi ko pa siya nakikita."
@Chelsey: "Ayoko."
@Sunoo: “Naintindihan mo ba yung binasa mo? Sabi ko bibili ako." Nagreply agad siya.
Online siya. Hindi ko siya nakitang online. Kapag online ako, lagi niya akong inaasar.
@Chelsey: "Oo, hindi ako tanga. Naiintindihan ko. Diba sabi ko ayoko?" mahinahon kong sabi, ang kulit kasi ng mokong.
@Sunoo: You understand. Bakit ayaw mo akong pagbilhan ngayon?”
@Chelsey: You will. Hindi mo naman babasahin yun for sure."
@Sunoo: "Ang dami mong sinabi, bibili ako."
@Chelsey: "Hindi! Period."
@Sunoo: "Ang labo mo?"
@"Chelsey: "Ikaw ang malabo. Hindi mo ito kailangan. Ngayon kailangan ko ang iyong boto. Kailangan ko lang ng trophy. Tinanggihan mo pa rin. Ngayon bumili ka. Hindi bale na. Bumili ka na lang sa iba. For sure bagay sa panlasa mo." Hindi ko maiwasang mapagalitan.
Kahit masama ang tingin nila sa akin. Nagulat ako ng tinawag niya ako. Bakit! Bakit siya tumatawag?. Ang lakas din ng loob nitong lalaking 'to. . Hindi naman kami close pero dahil na-curious ako, tsaka lang naman ako mas gusto kong makipag-usap sa iba
"Hello."
“Salamat sa pagsagot." Yun lang ang sinabi niya. Ang weird niya.
"Bakit ka napatawag?"
"Wala lang. Parang may iba sa chat mo. At saka, bakit ka online ngayon?" Wow! Ah, iba rin 'tong isang 'to.
"May iniiwasan lang ako."
"Ah! Iniiwasan mo ako. Are you messing with me and Heeseung?" Sabi nito.
"Wala! naiinis lang ako. Bakit kayo manloloko?" Narinig kong umubo si Sunoo.
"Hoy! Nandiyan ka pa ba?"
"Oo! Pero hindi lahat. Wag mo akong sisihin."
"Ah! Mga sinungaling lang kayo."
"Hindi naman lahat. Tsaka seryoso ako sayo; Bibili ako ng libro mo."
“Ba't ba ang kulit mo? Sabi nang 'wag na, pero makulit ka. Bumili sa bookstore. Marami naman dyan."
"Ok! Nga pala, bakit mo sinabi ng sinungaling kaming mga lalaki?" ngumiti ako sa kan'ya.
"I'm going to think about you. Pero dahil hindi naman ako suplada, kaibigan mo ako sa social media, at ikaw ang number one fan ko, kaya may ibabahagi ako sa iyo."
BINABASA MO ANG
Oh My Boss, Billionaires
RomanceGarien Klein Guavas ay nag-iisang nagmamana ng Guavas Resort and Restaurant na pag-aari ng kaniyang Lolo. Ngunit mapupunta lamang ito sa kaniya kung may maipakilala siyang babae na mamahalin siya nang tunay at hindi batayan ang anuman yamang mayroon...