Chapter 17

53 7 0
                                    


Chapter 17

Chelsey's Pov

Bumaba ako. Hindi ako mapakali. Hindi ako sanay; Hindi ko makausap si GK. Ang gulo kasi niya. Hindi ko maintindihan ang takbo ng ugali niya nitong nakaraan buwan. Laging malalim ang iniisip tapos laging nakakunot ang noo. Hindi naman siya ganoon. Siya ay mabait na tao, and that's why I like him. Kailangan kong makausap si G.K. Pakiramdam ko may tinatago siyang problema sa akin. 

"Oh! Ate, saan ka pupunta?" Nagulat ako kay Chello. 

Hindi ko na lang siya pinansin. Aasarin niya lang ako. Tinalikuran ko na siya. Buti na lang at may paparating na tricycle kaya agad ko itong pinahinto. Habang palapit kami ng palapit sa bahay na tinutuluyan ni GK, may mabigat akong nararamdaman. Parang may pumipigil sa akin na magpatuloy, pero dahil hindi ako sanay na hindi nakikita si Gk at hindi rin ako mapakali, hindi na rin kami makapag-usap, at tatanungin ko kung ano ang pinagkakaabalahan niya. Mainit ang ulo lang kasi nitong isang ito. 

"Ma'am Chelsey, nandito na po tayo." Ngumiti lang ako. Alam na niya kung saan ako pupunta. Lagi ko siyang sinasakyan. 

"Salamat," tanging nasabi ko. 

"It's love. Alam mo namang perpekto kayong dalawa." Ngumiti lang ako kay Manong. 

"Oh siya, alis na ako."  

"Mag-ingat ka, manong." Tumango lang ang lalaki. 

Tsaka iniwan niya ako. Humakbang ako palapit sa gate. Nagtataka ako kung bakit bukas ang gate kung hindi naman ganyan si GK. Lagi siyang nag-iingat. Siya pa nga ang laging nagsasabi sa akin na mag-ingat ako palagi, pero mukha siya ang nakakalimot. Una sa lahat, sinisilip ko ang gate para hindi makapasok ang sinuman. Daan-daan ang pinasok ko. Tahimik lang akong naglakad. Nang makarating ako sa pinto ay maingat kong binuksan ito. Nagtama ang aming mga mata sa babaeng nakayakap kay GK, at agad niya itong hinalikan. Napaatras ako at nakita kong may butas sa gilid. Gumawa ito ng ingay. Nagkatinginan kami ni GK. Mabilis akong tumayo at agad na tumalikod kay GK. Hindi ko alam kung saan ako pupunta. Ang sakit makita siyang humahalik ng babae. Dinala ako sa park ng mga naglalakad na walang direksyon. Gusto kong umiyak; Gusto kong mawala sa sarili ko, pero pinigilan ko lang. Patuloy pa rin ako sa paglalakad  

"Chelsey." Nagulat ako ng hawakan ako ni Ali. 

"Anong nangyari sa'yo?" Hindi ko napigilang yakapin Siya. 

"May problema ba?"

 "May sakit si Ali. May sakit siya; manloloko siya." 

"Paano?"

 "Niloko niya ako." 

"Umupo ka muna." Sinundan ko lang siya. 

"Siya lang ang minahal ko, pero bakit niya ginawa sa akin ito?" 

"Siguro may dahilan siya kung bakit niya ito inilihim?" 

"Ah! Anong dahilan para lokohin niya ako?" 

"Paano kung hindi niya sinasadya?" 

"Sinadya niya. Kung wala lang siyang motibo, hindi niya ako mamahalin." 

"Paano kung may mas seryosong dahilan?"

 "What's the reason? To lie to me. He has a choice to tell me. Tatanggapin ko." Napatingin sa akin si Ali. 

Hindi niya maibuka ang bibig, parang may pumipigil sa kan'ya. 

"You know, talk about it. Baka nabigla ka lang."  

"No! Hindi na ako lalapit sa kan'ya. I don't care about whatever he says. I'm not stupid for not knowing."

 "Paano kung mahal ka niya pero nagawa niyang isakripisyo ang lahat para sa kapakanan ng pamilya niya?" 

Oh My Boss, Billionaires Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon