Chapter 15
Gk's Pov
Ilang araw ko na itong pinag-isipan. Ilang araw na akong hindi tinigilan ng kapatid ko. Pinapa Babalik ako dahil kailangan ako sa aming negosyo. Ngayon ay si Jake na ang walang tigil na tumatawag. Nandito ako ngayon sa malaking puno na nakaupo, kung saan malaya akong nakapag-isip. Nahihirapan akong mag-isip. Dapat ba akong manatili dito o isakripisyo ang aking relasyon? Nang may tumawag sa phone ko ay sinagot ko agad ang tawag sa pamamagitan ng video call. Hindi dahil gusto ko ang social media. Madalas mas gusto kong matulog kaysa magbabad sa telepono. Hindi ko alam kung bakit pati mga bata mahilig na sa social media ngayon. Mga bata ngayon mahilig sa online games tulad ni Sunoo. Ngunit mahal ko ang gago na ito. Hindi niya pababayaan ang kanilang pag-aaral.
"Kumusta!" mahinang sabi ko.
"Bakit ganyan ka sa kapatid mo?" Narinig ko ang boses ni Jay.
Namiss ko bigla ang mga kaibigan ko. Ano ang pinagtatalunan nila? Ang ingay.
"Jake, hindi ko maintindihan kung ilang taon pa ba siyang nakiramay at nagsakripisyo. Hindi ka ba naaawa sa kambal mo? Nahirapan yung taong dumamay sa problema ng magulang mo, pero bakit ikaw? wala ka man lang ginawa? Mahal ka ng kakambal mo
"Ang gago mo Jay, tumahimik ka. Walang kambal dito. Ikaw naman ang nenermon. Si GK ang pinunta natin dito para kausapin. Hindi ako ang pagsabihan mo. Lumayo ka sa akin." Hindi ko mapigilang matawa sa mga kalokohan nila. Anong ginawa ni Jake?
"GK, nandyan ka pa ba?" Bungad agad sa aking ng mga kaibigan. Nakangiti pa rin sila. Magkasama ang mga gago. Namiss ko sila. Ngayon ko lang sila nakita.
"Kumusta ka?" sabi ko kay Sunoo.
"Kilala kita! Wag kang gumawa ng kahit ano diyan. Subukan mo lang akong saktan. Galit ka." narinig kong sigaw ulit ni Jay.
"Ano ba ang ingay mo?" Nabingi ako sa sigaw ni Sunoo.
Hindi pa rin tumitigil dahil silang dalawa lang ang naririnig namin.
"Ang gago mo! Bakit hawak mo ang phone ko?" Natawa ako sa kakulitan nila.
Hindi pa rin nagbabago sila. Isip bata pa rin sila.
"Ano ang kailangan niyo napatawag kayo?" Hindi ko mapigilang magtanong sa kanila.
"Bobo!" Sabay nilang sabi.
"GK, kumusta ka na dyan?"
"Oh Jungwon wag ka na magtanong?"
"Kailangan, Jake. Dahil kailangan niya dito. Gago, nasaan ka ba? Ang sabi ni Jake, may masayang love life ka. Kaya ka ba nanatili pa diyan dahil sa mahal mo? Kaya hindi mo na kami namiss man lang, kahit tawagan hindi mo nagawa. At talaga, itong girlfriend mo ang mas prayoridad mo."
"Ano!"
"Hoy! GK wala akong alam diyan. This is Sunghoon. You're to blame for tampering with my phone. I got drunk. Para lang malaman nila kung anong ginagawa mo sa buhay."
"Heeseung. The one who came up with this idea."
"Ako talaga! Kasalanan mo. Hindi mo sinasabi sa amin. Ang tanga mo lang talaga. Ayaw mong sabihin, pero ang ganda ng babae. Writer ba?"
"You're talking about Heeseung. Paano siya naging writer. Alam kong engineer siya."
"Wala lang. Kasi lagi siyang nagpo-post ng mga kuwento."
"Pinagsasabi mo?" Sabay bangga ni Jake kay Heeseung.
Iadd mo?" Sabay batok ni Jake kay Heeseung.
"Yup! Bakit masama? Isa pa siyang girlfriend ng leader natin. Kaya kailangan kong malaman ang pagkatao niya. Base sa nalaman ko, parang ang dami niyang fans. Isa ako sa mga fans niya."
BINABASA MO ANG
Oh My Boss, Billionaires
RomansaGarien Klein Guavas ay nag-iisang nagmamana ng Guavas Resort and Restaurant na pag-aari ng kaniyang Lolo. Ngunit mapupunta lamang ito sa kaniya kung may maipakilala siyang babae na mamahalin siya nang tunay at hindi batayan ang anuman yamang mayroon...