Chapter 7
GK
Ilang araw na akong hindi makatulog simula nung nag-usap kami ni Chelsey. Napakatanga ko. Nakalimutan ko; Muntik ko nang halikan si Chelsey.
"Hoy! Papasok ka ba?" Bumangon ako, tumingin kay Jake.
Ginagawa niya ito dito sa kuwarto ko.
"Bumangon ka na. Male-late na ako sa ginagawa mo."
"Mauna ka na. Alam kong excited kang makita si Riza mo."
"Hindi! Sabay na tayo. Kilala kita. Minsan hindi ko alam kung ano ang nasa isip mo. Baka nakakalimutan mo kung bakit tayo nandito. Hindi naman kapag naisip mong pumasok ay pumasok ka na lang. Parang ikaw. Lalong dumami ang absent sa nakalipas na buwan. O pagod ka lang?
"Ang dami mong sinasabi na babangon ako. Uulitin ko na wala akong problema at aatras pa ako ngayon, hindi ako aatras kung iyon ang gusto mo."
"Talaga! Bakit parang napangiti ka sa huling sinabi mo? Anong nangyari sa inyo ni Chelsey? Balita ko nagkakamabutihan ka na. Pinapalalahanan lang kita! Ngayon handa ka na sa maaaring mangyari, kung ikaw. Wala kang balak sabihin sa kan'ya. Just stop now unless may binabalak ka."
"Ikaw bahala. Alam ba ni Riza kung sino ka?"
"Well, madali para sa akin na makalusot." Tinawanan niya lang ako.
"Pero handa ka na bang malaman ni Chelsey ang buhay mo?" Naririnig ko na ang sinasabi nito.
Napaisip ako sa sinabi ni Jake. May point kasi siya. Handa na ba akong sabihin sa kan'ya kung sino ako? Pero may parte sa utak ko na nagsasabing hindi ko dapat sabihin sa kan'ya. Para akong pumayag sa gusto ni Lolo, at ngayon ay gagawin ko rin.
"Umalis ka na! Maliligo na ako."
"Ang Gago ay linya ng mga mapagkunwari. Alam kong hindi ka nakatulog nitong nakaraang buwan. Bakit mo naiisip si Chelsey? O tinamaan ka na. Well, masasabi ko sa iyo. Bilisan mo; Baka maunahan ka ni Engineer Ali. Tandaan, si Engineer Ali ang mananalo sa puso ni Chelsey. Sino ka sa kanya kung si Engineer Ali ay isang Engineer? Sino ka ba! Ano ka ba Trabaho mo. Mga manggagawa sa konstruksyon."
"Huwag maliitin ang isang construction worker; ito ay isang marangal na trabaho; ito ay ating trabaho."
"I know it's an honourable job. Dahil saludo ako sa construction workers, pero pagdating sa realidad, wala ka sa kalingkingan ni Engineer Ali." Napaisip ako sa sinabi ni Jake.
May punto siya. Tinalikuran ko na lang siya; Wala akong pakialam kung ano pa ang sasabihin ng isang ito. Lalo tayong mahuhuli. Nakaligo na ako. Pagbukas ko ng pinto, natigilan ako. Katangahan talaga. Lumapit ako sa kan’ya at binatukan.
"Tara na." sabi ko na lang sa kaniya.
Sunod naman ang loko. Bumaba na kami.
"Kumain muna tayo."
"Wag mong sabihing hinintay mo ako."
"Hindi ba halata; nakatulog ako sa paghihintay sa'yo?" Hinila ko na lang si Jake.
Minsan hindi ko mabasa ang trip ng isang ito. Ang sweet ni Gago ngayon. Siya ang nagluto ngayon. Kumain na kami ni Jake. Ang tahimik ng tanga. Ganito sila. Hindi ka makapag salita habang kumakain, kaya nasanay ako kay Jake. Nang matapos kami ay ako na ang nagkusa naghugas ang pinagkainan naming dalawa. Tumango lang si Jake. Ako naman ay nagmadaling maghugas ng pinagkainan namin. Nang matapos ako ay lumapit ako kay Jake na busy sa CP niya. Unti-unti akong lumapit sa kan'ya para gulatin ang loko. Hindi ko sinasadyang basahin ang message ng kambal niya sa kan'ya. Nagulat si Jake ng tumingin siya sa akin.
BINABASA MO ANG
Oh My Boss, Billionaires
RomanceGarien Klein Guavas ay nag-iisang nagmamana ng Guavas Resort and Restaurant na pag-aari ng kaniyang Lolo. Ngunit mapupunta lamang ito sa kaniya kung may maipakilala siyang babae na mamahalin siya nang tunay at hindi batayan ang anuman yamang mayroon...