Chapter 24
GK's Pov
Pagod ako. Hindi ba tayo mag pahinga? " Napatigil ako sa sinabi ni Gaeri. I rolled my eyes; now I don't know where we are. Ang alam lang namin dumaan kami sa likod bahay at tumalon lang sa maliit na bakuran; besides, nagpatuloy kami sa paglalakad kung kaninong lupain iyon. ."Ano ba! Hindi ba tayo mag pahinga?" Nawala ang pag-iisip ko sa hindi mapakali na bibig ni Gaeri. Binato ko siya. Dinala niya ako dito. Tapos tatanungin niya ako.
"Anong ginawa natin dito?" Tinawanan lang niya ako.
"Kuya, obvious naman na type mo si Ate Chelsey. Hindi mo ito gawain araw-araw na nasa mansyon maliban na lang kung may natitipuhan ka."
"So what do we have to do with this?”
"Balita ko gusto mong bumili ng magagandang bulaklak. Wag kang magkunwaring hindi mo type si Ate Chelsey."
"Oo mahal na mahal ko siya." Tinawanan niya lang ako.
"Mahal agad. 3 months pa lang dito si ate Chelsey. Alam mo bang nagpaalam siya kay Lolo kahapon at aalis na siya?"
"Anong sabi ni Lolo"
"Pumayag naman si lolo. Wala naman daw siyang magagawa kung umalis si Ate Chelsey. Pero kung ako sayo kuya pigilan mo si Ate Chelsey. Ligawan mo na kasi siya para may reason na hindi siya umalis."
"Hindi ako papayag na umalis siya." Tumalikod na ako. Magsasalita na sana si Gaeri.
"Saan ka pupunta? Hindi ba tayo kukuha ng mga bulaklak? Nandito na naman tayo. Malapit na tayo, kumuha tayo. Alam mo Kuya, ang hina mo rin. Napaka-torpe mo. Kung gusto mo si Ate Chelsey, dapat ganito: Alam mo, hindi nasilaw si Ate Chelsey sa kayamanan. Sa pagkakakilala namin, napakasimple niyang tao. Kaya iyang mamahaling bulaklak na bibilhin mo para kay Ate Chelsey, hindi niya papansinin. Mas gugustuhin pa niya ang ganitong mga sariwang bulaklak at hindi ka pa gagastos. Kaya tara na, tutulungan na kita para mapa-oo mo si Ate Chelsey.” Hinila ako ni Gaeri.
Tahimik akong sumunod sa kanya nang makarating kami sa isang bakanteng lote na may maliliit na pananim ng iba't ibang bulaklak.
"Oh ito kuya! Ang ganda di ba? Ibang bulaklak yan. For sure magugustuhan ni ate. pipitasin ko!" Nang humakbang si Gaeri, handa na siyang pumitas nang bigla siyang natumba. Nilapitan ko si Gaeri gamit ang kanang kamay niya.
"Ikaw ang kumukuha ng bulaklak ko." Napalingon ako at napatingin sa isang babae na may pana na nakasabit sa balikat niya. Ibig sabihin, pinana niya si Gaeri. Napatayo ako at hinarap siya.
“Alam mo bang trespassing ka sa ginawa mo?" Napatingin ako sa kapatid ko na nasa tabi ko na ngayon.
"Sino ang pumasok sa iyo nang walang pahintulot ko?" Seryoso ang mukha ng babae ngayon ay nakatingin ako kay Gaeri na tahimik lang sa tabi ko.
"Miss, let's talk about it."
“Pag-usapan natin pagkatapos ninyong pumasok at mamitas ng mga pananim ko." Hindi ko alam ang sasabihin ko. Gago talaga itong kapatid ko; kahit kailan, gulo ang dala.
"Pasensya na sa Kapatid ko. Natulala lang siya sa mga bulaklak." Hindi ko alam kung bakit ko nasabi iyon. Napabuga naman ng mukha si Gaeri habang natatawa ang dalaga.
"Namangha," ulit ng babae.
"Hoy! Whatever You Think, Hindi Ako bakal." Napahawak na lang ako sa noo ko.
"Wala kaming sinabi! Teka, iniiba mo ang usapan. Bakit ka nakapasok dito, at paano mo nalaman?" Siko ko si Gaeri.
Ngumiti lang sa akin yung gago.
BINABASA MO ANG
Oh My Boss, Billionaires
RomanceGarien Klein Guavas ay nag-iisang nagmamana ng Guavas Resort and Restaurant na pag-aari ng kaniyang Lolo. Ngunit mapupunta lamang ito sa kaniya kung may maipakilala siyang babae na mamahalin siya nang tunay at hindi batayan ang anuman yamang mayroon...