Chapter 5
GK' Pov
Matagal na kaming nakatira ni Jake Dito sa Barangay Paraiso. Simula nung umalis kami sa lugar na kinalakihan namin pareho na kaming nahirapan sa buhay na pinili namin. Lumaki kaming nabibili ang lahat ng gusto namin; ngayon kami ay nakikipagsapalaran sa isang lugar na hindi namin pamilyar, at natuto kaming mag-ipon para sa aming susunod na pagkain. At natuto kaming kumain, isang bagay na hindi namin kinalakihan.
"Magandang umaga, Madlang Pipol." Narinig kong sumigaw ang isang babae. Napatingin ako sa paligid habang tumatawa ang mga kaibigan ko.
"Oh, kain muna tayo. Nandito na naman si Miss Beautiful." Napakunot lang ang noo ko sa kasama kong si Gerald.
"Tara na GK," sabi niya sa akin. Tumango lang ako, sumunod sa kanila. Hinahanap ko si Jake, pero hindi ko siya makita. Nauna ang loko. Bumilis ang tibok ng puso ko nang makita ko siyang nakaharap sa akin.
"Hoy!" Niyugyog ako ni Jake.
"Oh!" sabi ko na lang. Pinagtawanan lang ako.
"Anong gusto mo, biko o banana cue?"
"Bago ka ba dito?" sabi ng babae sa amin. Napanganga siya.
"Oo, Bessy, siya si Jake, at siya ay GK. Ang guwapo niya, 'no?" Tumango lang ang babae. Maganda siya, at ang cute ng dimple.
"Alam mo, GK. This Biko of my bessy ang pinakamasarap sa magiliw." Nakita kong namula ang babae. Pasimple akong nakangiti. Dahil sa madaldal na si Riza. Simula ng dumating kami, nakasanayan na namin ni Riza ang nagdala ng sarili naming meryenda, pero hindi ko akalain na may makikita akong magandang binibini.
“Ayos lang,” sabi ng pangunguna ni Jake.
"Anong pangalan mo, Miss Maganda?"
"Ah, siya pala si Chelsey," pakilala ni Riza sa kaibigan. Tanging si Riza lang ang sumagot.
"Nice name," sabi ni Jake.
"Bibili ka ba o kakausapin mo lang?"
"Eto naman Bessy, ang sungit."
"Tigilan mo nga ako, Riza. May gagawin pa ako."
"Ayan ka na naman at ang dami mong gagawin. Mag-eenjoy ka naman? Trabaho-school lang, school work. Eh! Isang buwan na lang ga-graduate ka na. Ano pa bang pinagkakaabalahan mo sa buhay? Ang yumaman?"
"Dahil hindi mo ito kailangan." Nakatalikod si Chelsey kay Riza.
"Excuse me. Mukhang wala sa mood 'tong isang 'to. Kakakilala mo lang at masungit agad. Pero mabait 'yon. Maraming responsibilidad sa buhay. Hindi ko rin masisisi ang best friend ko. Sana makahanap ng mayaman para gumanda siya sa buhay niya." sabay tawa ni Riza. "Hoy, joke lang ‘yon. Wag mong sabihin kay Chelsey, baka malunod ako sa dagat."
"Maganda siya." Sabi ni Jake walang preno.
"Bilhin mo na para maubusan. Baka magbago ang isip niyan." Lumapit ako at tinignan ko ang Biko. Tsaka kinuha ko sa basket. Ninamnam ko ito ng taimtim. Masyado akong nagnasarapan.
"Kayong dalawa magbayad?" Nakalimutan kong magbayad. I grabbed my pants, and besides, nagbayad na ako. Napatingin sa'kin si Jake. Alam ko ang ibig sabihin nito. Sa huli, ako ang nagbayad. Nakatingin lang sa amin si Riza. Bigla akong nahiya sa titig niya. Iniwan ko na lang ‘yong dalawa.
"Tatay naman oh! Para sa'yo."
"Naku Anak, busog pa ako."
"Oh tay, hindi puwede; kumakain sila at ikaw hindi."
BINABASA MO ANG
Oh My Boss, Billionaires
RomanceGarien Klein Guavas ay nag-iisang nagmamana ng Guavas Resort and Restaurant na pag-aari ng kaniyang Lolo. Ngunit mapupunta lamang ito sa kaniya kung may maipakilala siyang babae na mamahalin siya nang tunay at hindi batayan ang anuman yamang mayroon...