Chapter 9

100 8 0
                                    

Chapter 9

GK's Pov

Anong ginagawa mo dito?"

"Masama bang kumain?" Sabay lunok ni Gerald. Nakikain pa mga ito. Magkatabi ang mga bahay natin. Huwag nilang gawing dahilan na hindi pa nagluluto sila. 

"Gago, kung ganito kasarap palagi ang luto ni GK. Mabubusog tayo," sabi ni Andrew. 

"Umalis  nga kayo!" sigaw ko sa kanila. 

"Gago, pag aalis kami, papagalitan kami ng kaibigan mo." Napakunot-noo lang ako sa sinabi ni Andrew. 

"Ang tanga ni Jake; bakit siya umalis? Alam mo naman na may topak iyon kinausap talaga ako ng isang yon."

 "Feeling close ka lang. Dapat bantayan ka namin. Anong problema mo?" Seryosong sabi ni Gerald.

"Oo nga eh, bakit ka namin babantayan? Kapag may nanakit sa iyo, kami na lang daw ang magtatanggol. Ang OA naman ng kaibigan mo, Pero seryoso siya; Natatakot ako sa mukha niya. Kailan pa kami naging close ni Gago?"

"Hoy! Umalis na kayo dito. Baka nakakalimutan mo na may pasok pa tayo bukas. Wag kang maniwala kay Jake." 

"Hindi kami tanga gaya ni Jake. Sinong nagsabing babantayan ka namin? Malaki ka na. Alam mo na ang tama sa mali. Kaso makulit. Paminsan-minsan tinatawagan kami ng tanga para lang i-update ka." Kumunot ang noo ko sa sinabi ni Gerald. 

"Wag ka ng sumagot. Hayaan mo siya. Ako na ang bahala." 

"Teka lang; wag mong sabihin na sinabi namin. Baka natamaan tayo ng Gago na yan." 

"Sabihin ko ikaw ang unang nagsabi kay Gerald." 

"Ang torpe mo rin." Nag-aaway sila. 

Buti na lang sinubukan ni Jake pagbalik sa kanila. Ang tanga. . Ginawa akong bata.

“Seryoso pre, nanliligaw ka ba kay Chelsey? Alam mo ba nitong nakaraang buwan, madalas kitang nakikitang sumusulyap kay Chelsey. Gusto mo ba siya?" Tinignan ko si Gerald ng seryoso. 

"Nagseselos ka ba?" 

"Gago, sino ba namang hindi magselos kung may mahal ng iba si Chelsey kahit alam niyang nagbibiro lang kami? Pero naramdaman ko talaga siya. Kaya naman tanggap ko na, hanggang ngayon kaibigan lang ang tingin niya sa akin. Sino ba ako kay Chelsey? Na hindi ako nagpatuloy ng pag-aaral." Hindi ko alam kung anong sasabihin ko kay Gerald. 

"Natamaan na ang tanga. Pasensiya na ganyan pag lasing at drama talaga. Matagal na kasi gusto niya si Chelsey. Mga bata kami sa isa't isa. Chelsey, Riza, at ito si Engineer Ali, na kasama namin noong high school kami. Active din ito sa school. Hindi halata. Matalino si Gerald. Siya ang class valedictorian namin noon kaya kahit gusto niyang mag-aaral ay hindi sapat ang scholarship. Mahal. Dahil marami silang magkakapatid. Siya ang panganay. Kahit sa panaginip, nagsakripisyo siya para sa kanyang mga kapatid. Kung makasarili lang siya, kaya niyang takasan ang buhay na may mga pagkakataon para sa kanya, pero hindi niya iyon iniisip. Kaya naman umaasa ang gago sa kalokohan ni Jake. Kapag binabantayan ka namin, pag-aaralan niya kami. Nakakabaliw kung saan niya kukunin ang pag-aaral niya sa amin. Kaya naman sumakay kami. Ang katangahan niya." Sa haba ng sinabi ni Andrew, ito lang ang nag-iisang scholarship na nag iisip sa akin.

"Kakausapin ko si Jake. Gusto mo ba talagang makapagtapos?" 

"Sino ang hindi? Syempre, makapagtapos din ang pangarap namin." 

"Bukas na. Ihanda ang inyong sarili. Aalis kayo. Ayusin niyo ang dapat niyong ayusin. Tamang Tama. Enrollment pa naman makakahabol kayo." Tinawanan lang ako nung dalawa. 

Oh My Boss, Billionaires Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon