18- I'M YOURS

774 16 4
                                    


Hind siya makakibo kay Zaire hanggang sa makarating sila sa bahay niya. Hindi na rin ito nagsasalita dahil alam niyang galit talaga ito.


Tahimik siyang nakaupo sa sofa habang ang binata ay pumunta sa kusina niya at nakita niyang uminom ng tubig. 


She pouted before she stand and grab her bag. Pupunta na siya sa kwarto niya kung wala naman na itong sasabihin. Ayaw niyang mag initiate ng conversation dahil wala naman siyang ginawang masama.


Wala nga ba?


Oo, wala naman talaga akong ginawang masama! Ni-reject ko pa nga si Darren kaya dapat hindi ako ma-guilty!


"Where are you going?" napatigil siya sa paglalakad at nilingon ito.


"Papasok ng kwarto. I-lock mo na lang ang pinto at gate pag-umuwi ka na," saad niya rito. Tuluyan na siyang tumungo sa kwarto niya at nilapag niya ang bag sa may tabi ng desk niya. Kumuha siya ng pampalit  at nagumpisa maghubad ng uniform. Sinuot niya ang pambahay na shorts niya at nang susuotin niya na ang tshirt niya ay biglang bumukas ang pinto ng kwarto niya kaya natigilan siya.


Natigilan siya nang magkasalubong ang paningin nila ni Zaire. Nakatigil din ito at nakatingin sa kaniya na parang nagulat. Nang mapagtanto ang ayos niya mabilis niyang sinuot ang tshirt na hawak. Buti na lang naka-sports bra siya, kun'di talagang bubulagin niya ang mata ni Zaire pagnagkataon.


"Uso ang katok," inis na sambit niya rito. 


"Uso mag lock ng pinto," pangbabara nito sa kaniya. Hindi niya ito pinansin at humarap sa salamin niya tiyaka tinanggal ang tali sa buhok.


Napatingin naman siya muli kay Zaire na tuluyan ng pumasok at humiga pa talaga sa kama niya.


"Why you didn't tell me that you'll have a dinner with that guy?" seryosong tanong nito. Umupo siya sa gilid ng kama at pinagpatuloy ang pagsusuklay ng buhok.


"Tatay ba kita para magpaalam?" sagot niya rito. Napahikab naman siya dahil nakaramdam na ng pagod ng katawan, marahil dahil sa away rin kanina. Pakiramdam niya napagod ang utak at katawan niya. Mas na-stress pa siya kay Abegail at Zerlaine kaysa sa projects nila.


"But i'm your boyfriend!" naitaas niya ang isang kilay at napatingin sa binata.


"Sino nagsabi?!" pagtataray niya kahit sa kalooban niya ay kinilig siya dahil sa apat na salita na 'yon.


"Ako! kaya bawal kang mag-entertain ng ibang lalaki!" bumangon pa ito at hinarap siya.


"Ang kapal mo, hindi pa nga kita sinasagot—"


"Hindi pa! huh, so may balak ka talaga sagutin ako," nakangisi na ito at wala na ang lukot na mukha nito.


"Gago! Hindi—"


"What happened to you? bakit may kalmot at sugat ka?" muling sumeryoso ang mukha nito habang nakahawak at nakatingin sa kamay niya. Napaiwas siya ng tingin at pilit na hinahablot ang kamay niya pero hindi niya magawa dahil mahigpit na hinawakan iyon ni Zaire.

The Cassanova's Girl BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon