Maaga siyang nagising dahil sa date nila Zaire. Nagsuot siya ng baggy jeans at isang fitted na top. Ito ang suggestion sa kaniya ni Shayla, nagtanong kasi siya kagabi kung anong magandang suotin sa date nila ni Zaire. Oo, sinabi niya talaga kay Shayla na may date sila kaya ang kaibigan ay tinawagan siya para marining lang niya ang tili nito.
Dali-dali niyang sinuot ang rubbershoes nang narinig ang busina ni Zaire sa labas ng bahay niya. Muli siyang tumingin sa salamin at inayos ang buhok bago lumabas ng bahay.
Nag-poker face siya para hindi nito malaman na excited siya.
He's wearing a olive green polo shirt, black pants and white rubbershoes. Nakasuot din ito ng shades at ayos na ayos ang buhok. Paglapit niya rito ay naamoy niya ang paboritong pabango nito.
"Good morning, darling!" masayang bati nito.
"Tigil tigilan mo 'yang mga callsign na 'yan, sinasabi ko sa'yo!" nagsalubong ang kilay niya habang pinagbuksan siya nito ng pinto.
"Opo, miss," ani pa nito nang makasakay siya sa sasakyan. Sinarado nito ang pinto at umikot para sumakay na rin.
"Saan tayo pupunta?" tanong niya sa binata. Nilabas niya ang cellphone niya at kinonekta ito ssa bluetooth speaker na nasa kotse ni Zaire.
"Glamping," saad nito at mabilis na pinaandar ang sasakyan.
"Huwag mong sabihin na overnight 'yan!" Wala pa naman siyang dalang extra na damit.
"Don't worry, may damit naman akong dala. Besides i want to spend this whole day with you, Andie." Malambing ang boses nito kaya napahalukipkip siya para maitago ang nararamdaman. Binaling niya rin ang tingin sa gilid dahil ayaw niya makita nito ang mukha niyang panigurado ay namumula na.
"Uy, kinikilig," naigalaw niya ang katawan nang sinundot ni Zaire ang tagiliran niya kung saan malakas ang kiliti niya.
"Susuntukin kita!" pananakot niya rito na ikinatawa ng binata. Lumabas na rin ang ngiti sa labi niya dahil sa kakulitan nito.
Umayos siya ng upo at mas nilakasan ang tugtog na pinlay niya. Lagpas isang oras din ang tinagal nila sa byahe bago sila tumigil sa isang mall sa laguna. Nag-almusal muna sila sa isang fast food restaurant at pagkatapo no'n ay dumaan sila ng supermarket para bumili ng lulutuin mamayang gabi.
Nag-decide kasi siya na mag ihaw sila ni Zaire para mamayang gabi na pagkain.
"Beef or pork?" tanong niya sa binata.
"Both," ani nito at kinuha ang hawak niya na naka-packed na meat. Tumango na lang siya at hindi na nakipagtalo. Kumuha sila ng mga chips at can beers, apat na beer lang ang kinuha niya dahil mahirap na.
Napahigpit ang hawak niya sa cart nang maalala na naman ang nangyari sa kanila sa bar ni Zaire.
BINABASA MO ANG
The Cassanova's Girl Bestfriend
RomanceThey are childhood bestfriends and they known each other for years. Simula noong elementary hanggang higschool laging magkaklase sina Andie Loucinda Madrigal at Zaire Theron Alonzo. Si Andie lang ang kaisa-isang kaibigang babae ni Zaire, dahil malib...