Papasok siya sa school mag-isa, dumeretso siya ng library para isauli ang libro na hiniram niya.
Pagkatapos niya roon ay tumungo siya papunta sa locker nila pero pagliko niya pa lang ay napatigil na siya.
She froze when someone threw dirty water at her. Malansa iyon at amoy na amoy niya dahil sapul ang ibang tubig sa mukha niya.
Pinunasan niya ang mukha para makadilat siya at nakita niya ang dalawang lalaki na patakbong umalis sa kinatatayuan kanina. May mga estudyante na dumadaan at ang nakasaksi sa nangyari ay nakatulala pa rin sa kaniya dahil sa gulat.
Tatanungin niya sana ang babae kung nakita niya kung sino iyon pero lumakad na ito paalis.
Some students look at her with pity, but some of them are laughing.
What a great day.
They are not freaking high school, but some mature students still do this to bully.
Hindi niya alam kung siya ba talaga ang target o talagang siya lang ang napag-trip-an?
Dumeretso siya sa shower room ng mga women players ng school at doon nag-stay habang hinahantay si Shayla na minessage niya na.
She have extra clothes in her bag kasi may dance class siya mamayang gabi at deretso na sana siya after class nila.
"What happened?!" napatakip ito ng bibig nang makita siyang basa. "You smell like a fish, Al."
She let out a deep heavy sigh. Totoo naman kasi, napakalangsa ng amoy niya. Hindi niya alam kung saang tubig iyon, parang galing pa sa pinaglinisan ng isda.
"Who did this to you?! napaka-childish naman!" inis na saad ni Shayla at inabot sa kaniya ang toiletries na gamit nito.
Mabuti na lang may access siya rito sa shower room at hindi siya mahihirapan dahil kay Shayla.
"I'll wait for you here, mag-shower ka na." Nilagay niya ang bag sa sink at kinuha niya lang ang damit niya tiyaka pumasok na sa cubicle. Nag-umpisa siyang maligo at si Shayla naman ay nagku-kuwento sa kaniya.
"Nakasalubong ko rin si ma'am Esperanza at nagpa-excuse na ako dahil sa nangyari. Mag-report na lang daw tayo sa guidance tungkol sa nangyari. Mabuti na lang at magle-lesson lang siya ngayon kaya okay lang."
Sinabunan niya ang buhok niya ng mabuti pati na rin ang katawan niya dahil sa sobrang langsa niya.
"Do you have any idea who did this to you? 'di mo ba nakita?" tanong pa sa kaniya ni Shayla.
"Hindi ko alam, basta dalawang lalaki nakita ko. Hindi ko alam kung ako ba talaga ang target o ako lang napag-trip-an nila."
BINABASA MO ANG
The Cassanova's Girl Bestfriend
RomansThey are childhood bestfriends and they known each other for years. Simula noong elementary hanggang higschool laging magkaklase sina Andie Loucinda Madrigal at Zaire Theron Alonzo. Si Andie lang ang kaisa-isang kaibigang babae ni Zaire, dahil malib...