"Miss anghel ko, ito na po ang prutas para sa iyo." Jojo gave her a basket full of different fruits. Panigurado na pinapaabot ito ni aling Clara. May pakwan na medyo hindi kalakihan at meron ding ubas, mansanas at saging.
"Stop calling 'Miss anghel ko' ang asawa ko, liit." Kinurot niya sa tagiliran si Zaire. Pinapatulan na naman si Jojo na mas bata sa kanila ng limang taon.
"Matangkad ka lang kaya naliliitan ka sa akin, atleast kami ni miss anghel ko ay magkasingtangkad!" sagot naman ni Jojo habang nakatingala kay Zaire.
"Sige na Jojo, salamat dito ha?" nakangitin ani niya. Mabilis nagbago ang expression nito at ngumiti ng matamis sa kaniya.
"Walang anuman. Balik ako mamaya pag may iutos ulit si inay." Nagpaalam ito sa kaniya at nang tumingin kay Zaire ay binelatan ito.
Napabuga siya ng hangin bago balingan ng tingin ang taong nasa tabi niya. Bawat tayo niya kasi ay sinusundan siya nito. Halos pati sa banyo ay parang gustong sumunod din nito.
"Patol na patol ka sa bata ah!" sambit niya at nagtungo sa kusina para ilagay ang prutas sa lamesa. Kumuha siya ng isang mansanas at hinugasan iyon para balatan ang balat.
Ayaw niya kasi nang may balat na mansanas, tiyaka trip niya rin isawsaw iyon sa kaunting asin.
Weird na ba siya?
"Bata man siya, gusto ka pa rin niya!" sumimangot ito at inagaw ang peeler at mansanas sa kamay niya. Ito ang nagbalat ng apple kaya kinuha niya ang asin at naglagay sa platito. Hinugasan niya na rin ang mga ubas para makain nila.
Kahapon sila nakauwi galing sa beach. Sulit din ang pag-stay roon sa resort na tinulugan nila dahil napaka-aliwalas at nakaka-relax. Wala silang ginawa kun'di mag-relax at magsaya ni Zaire. Typical dates of couple, kakain, manonood lang ng movie sa isang kwarto at magku-kuwentuhan.
They sleep in a same bed but nothings happen. Zaire is being respectful to her, talagang papakasalan siya nito dahil parang lagi nitong pinapaalala sa kaniya.
"Pag nagpakasal na tayo, ikaw ang magluluto at ako ang magta-trabaho."
Ayan na naman siya...
"Paano kung hindi kita sagutin? paano kung ayaw ko magpakasal sa'yo?" natigilan ito at napatingin sa kaniya.
"You don't see me as your husband?" 'di makapaniwalang tanong nito. Kita niya ang kaba nito dahil alam niya ang habit nitong pag dila sa labi pag kinakabahan.
"I'm just asking! ito naman. Why are you nervous?" she chuckled. Kinuha niya ang balat na mansanas at hiniwa iyon. Binitbit niya ang bowl ng ubas at mansana sa platito na may asin papunta sa sala.
Sumunod din agad si Zaire nang makapaghugas na ng kamay.
BINABASA MO ANG
The Cassanova's Girl Bestfriend
Storie d'amoreThey are childhood bestfriends and they known each other for years. Simula noong elementary hanggang higschool laging magkaklase sina Andie Loucinda Madrigal at Zaire Theron Alonzo. Si Andie lang ang kaisa-isang kaibigang babae ni Zaire, dahil malib...