"Have you eaten sweetheart?" Salubong ni Mizariki sa kaniyang eight years old na anak na si Miza. Nakatayo ito sa harap ng kanilang pinto at doon siya nasalubong ni Mizariki. Lumuhod siya upang pantayan ang anak, "bakit hindi ka nagsasalita?" Takang tanong niya sa kaniyang anak na nakatitig lamang sa kaniya, bumabakas rin ang pagtataka nito.
"Are you hungry sweetheart? I bought you desserts." Agad naman tumayo si Mizariki at sinama ang anak patungo sa kanilang dining table malapit lang din sa sala at kusina.
Naupo naman doon si Miza habang dumeretso naman sa kusina si Mizariki. Tanaw pa rin siya ng kaniyang anak na nananatiling nakatitig sa kaniya. Napangiti naman si Mizariki kay Miza at saka inilabas ang kaniyang biniling mini cake sa dala niyang supot. Hinanda ito sa isang maliit na plato at saka lumapit sa anak at hinanda ito sa kaniya. "You're favorite mango cake, my dear, I'm so glad I was able to buy one for you today." Masayang sabi ni Mizariki at saka naupo sa harapan ng anak. Inilabas ang kaniyang laptop at ilang papers at saka tinuloy ang kaniyang tinatrabaho. "I'll just finish my work for a while then we can play together after, okay?"
Nananatili lang nakatingin si Miza sa kaniya. Napakaganda ng kaniyang ina at talagang lumulugay ang long brown hair nito na katulad sa kaniya.
Napatingin rin siya sa kaniyang cake, ang mga toppings nitong mango ay nasa gitna. Nakapuwesto rin sila sa gitna ng table na may anim na upuan.
Napatingin siya sa kaniyang suot na gold dress, animo'y tila tinahi gamit ang gintong sinulid at puting tela para sa kaniyang kuwelyo at manggas. May malaking ribbon din ito na nakapuwesto sa dibdib ng kaniyang dress.
Napalingon naman siya sa sala kung saan nakapuwesto ang kanilang television, mini table at sofa. Napansin niya rin ang gamit sa ibabaw ng mini table at lahat ay nakapwesto sa gitna.
Lahat ng ito ay napansin agad ng eight years old na si Miza. Kinapa niya rin ang suot niyang flower hair pin sa gitna ng kaniyang buhok.
"Mama?" Tawag niya sa kaniyang ina na binigyan tingin naman siya kaagad at nginitian. "Yes sweet heart?"
Hindi agad nakasagot si Miza, sa halip ay tinitigan niya lang muli ang kaniyang ina na tila nag-aalala na. "Is there something wrong, hon?"
"Why is everything in the middle?" Tila inosente nitong tanong, unti-unti naman nawawala ang bumabakas na pag-aalala sa mukha ni Mizariki at saka muling ngumiti sa anak. Isinara niya ang kaniyang laptop at tinabi upang harapin nang maayos ang bata. She put her elbows on the table and leans toward Miza with a smile.
"Because that's where you supposed to go, sweet heart."
Maging ang kaniyang mga mata ay ngumingiti sa kaniyang anak. Her daughter's big child eyes are just staring at her, no signs of confusion with her answer, just a stare.
"Why are you here, mama?"
"Because you are here, darling."
Mas nilapit pa niya ang kaniyang mukha sa anak hanggang sa mahawakan na niya ang pisngi nito. Ipinagdikit niya ang kanilang mga noo at parehong napikit sa isa't-isa.
"Time to wake up, my sunshine, your father is waiting."
"Ano 'yan!?" Kinakabahan saad ni Bambam habang pare-pareho nilang pinagmamasdan ang dahan-dahang nabubuong portal mula sa edges ng kristal patungo kay Miza!
Tuluyan namang lumapit do'n si Oculos at itinaas nang bahagya ang kaniyang mga kamay dahilan upang mas bumilis pa ang unti-unti nitong pagbuo! She smiled as if she's already claiming her victory.
Ngunit napawi agad ang kaniyang ngiti nang makita ang tila nabuong galaxy portal sa likuran ni Miza! Agad lumabas ro'n si Sagittarius and was about to get Miza when suddenly, Oculos was able to push her out of the Crystal! It felt like Cancer's gravity! Cancer immediately recognized it.
BINABASA MO ANG
Missing Zodiac [Season One]
FantasyMizazikanie Reign is a 20-year-old working student. Her parents died when she was ten, and the only person who took care of her after the deaths of her parents was her grandfather, who also passed away when she was eighteen. After two years of being...