Chapter Forty Eight

10 2 0
                                    

Aries and Gemini

Miza

"You're mad at me." Nakasunod lamang ako kay Taurus na kasalukuyang nangunguna sa'min sa paglalakad. Natigilan naman siya at nilingon ako, "huh?"

"You're mad at me... You didn't tell me how mad you are, after kong mag-sorry, you just smiled and treated me nicely."

Nakalabas na rin kami sa market place at medyo malayo na kami ro'n. Ngunit may nadadaanan pa rin kaming ilang mga creatures na patungo sa lugar na 'yon.

Napahinto si Taurus at taka akong hinarap, mukhang nag-alala rin siya. "What? Did my past self said something bad?"

"You just showed me how much you hate me. Akala mo isa akong impostor at talagang na-offend ka just because I smiled at you... You hate me so much."

Saglit na katahimikan ang nanaig sa'min. Tuloy ay tila nao-awkward-an na si Bambam kaya medyo umaatras pa siya ng kaunti to give us some privacy.

Napayuko siya at napaiwas ng tingin. Mukhang hindi niya rin alam ang sasabihin. Damn, now I feel so bad, I hate myself more for being a b*tch before, "I'm sorry, Taurus."

"No, it's okay now Miza, yes, I... I hate you before I admit that but... seeing the new you and being with you now, I know you've really changed into a good person. I don't see Virgo anymore, I see you... I don't hate you, Miza." He smiled, ngunit hindi pa rin napawi no'n ang lungkot na nararamdaman ko. I didn't even got to apologize to Scorpio yet.

"You don't have to worry anymore, our siblings can see how you've changed and they like that. Also, it was you who made us to come together as a family..."

Oh...

"Really?"

"Yeah... You're our sister, Miza, we owe this to you. You've brought our family together."

Napayuko tuloy ako muli at mahigpit na napakapit sa palda ko. Taurus just smiled and started patting my head.

"You don't have to feel bad, everybody is willing to be with you, and we don't hate you, Miza. We are a true family now..."

"Not yet," I said, tuloy ay muli siyang natigilan, "huh?"

"Aries and Gemini are not here... It means they don't like me. Sabi mo ay nagtungo kayo rito to save me, but they're not here."

"Oh... About that... Yeah... they still don't like you." Napapangiwi at naiiling tuloy siya at mukhang disappointed din sa kaniyang sinabi. Napabuntong hininga nalang ako.

"Well at least the rest of us like you! And we all want to bring you back home that's why we're here." Nabigla ako nang akbayan niya ako at ngitian, saglit akong natulala sa kaniya at sa huli ay dahan-dahan ring ako napangiti at natawa.

He's right... He doesn't hate me anymore.

I'm so glad to hear that.

"So what now?" Tanong ko, nilingon ko muna si Bambam na mukhang napangiti lang sa'min. "Halika na rito!" Tawag ko, dali-dali naman siyang lumapit, "taray, okay na kayo?"

"Yeah, hahaha!"

"Yiie! So ano na?" Natatawa rin tuloy siya sa'min, nagkatinginan pa tuloy kaming tatlo. Taurus was about to say something nang makarinig kami ng fireworks!

Napalingon tuloy kami sa kanan namin. Tanaw ro'n ang tila malaking pader at sa kabilang bahagi no'n nanggagaling ang fireworks.

"The tournament has started," saad ni Taurus, "well anyway, I was thinking we should-"

"Wait."

Natigilan kami nang magsalita si Bambam. Titig na titig lang siya sa fireworks. Naalerto rin kami dahil sa reaksyon niya na parang may nakikita siya ro'n, "Bambam?"

"Anong klaseng fireworks 'yan?" Agad niyang tanong, taka namang tiningnan muli ni Taurus ang napakagandang fireworks.

"Well it must be the popping giant flowers..." Dahan-dahang napahinto si Taurus habang pinagmamasdan naming pareho ang ganda ng fireworks dahil sa paglapit do'n ng kaunti ni Bambam. Agad siyang umupo upang kapain ang maliliit na damo. I felt amazed nang doon ay biglang tumubo ang isang malaking bulaklak na rainbow ang petals!

"Heh, Bam, it's your color," nakangiti ko pang sabi. Ngunit focus lang siya do'n kaya tuloy ay nag-alala na ako. Agad niyang ni-summon ang isang petal na binigay niya sa'ming lahat. I was surprised nang lumutang 'yon sa ibabaw ng rainbow rose.

"Bam, your cloak is kind of glowing in glitters."

Taurus is right, ngayon ko lang din napansin na may cloak palang suot si Bambam. I was just focusing in his presence and his face all this time.

"And that's the popping flowers used to make fireworks," Pagkumpirma rin ni Taurus. Tila naliwanagan naman si Bambam at saka tumayo at hinarap kami.

"Guys, 'yong fireworks, naramdaman ko, may marka ng presensiya ni Oculos do'n mismo sa lugar ng tournament."

"Eh!?"

"I know it sounds crazy, nabigla din ako! Parang kumonekta 'yong magic ko sa mga halaman dito, maybe kasi ginamit ko yong bulaklak dito para sa'tin kanina?"

"Or maybe because of your cloak, the Goddess of forest gave it to you anyway... it's guiding you Bambam."

Wow.

Pareho naman kaming napangiti ni Taurus kay Bambam. He's really amazing and totally reliable.

"Well now thanks to you, we know where to go..." Pare-pareho kaming humarap sa direksyon kung saan nanggagaling ang fireworks.

Dahil do'n ay isang realization ang umandar sa isipan ko dahilan para mapangiwi ako.

"Too bad, our past selves are in there, we may encounter them."

"Ugh, crap... you're right, I forgot about that."

"Tara na ba? Kaya ba mga vebs? Ay! Inform na ba natin 'yong iba?"

Third person

"I can sense their presence here."

"It seems like they fought someone here..."

"Where does this portal leads to?"

Kunot ang noo ni Aries habang pinagmamasdan ang portal na kasing laki ng kristal. Sinusubukan niya rin kapain sa hangin ang presensiya nito. The Gemini twins are behind her, trying to observe the surroundings.

"It leads to the past, in your world, red head!"

Napalingon silang tatlo kay phoenix na nakaupo sa isa sa mga sirang gusali. "Who are you!?" Inis namang tugon ni Mini. Phoenix is fine as if wala siyang natamong kahit ano sa laban nila ni Scorpio.

"Hey, I can sense Scorpio's magic in him," Seryoso namang tugon ni Gemi na nagpaalerto sa dalawang dalaga, "what?"

"Hahaha! Yeah! But I was under Oculos' spell, that damn witch," Napangiwi pa si Phoenix nang banggitin si Oculos. "But that's okay, I was able to meet Scorpio anyway, hahahaha! Damn she's so fine."

"Oculos?" Takang saad ni Aries.

"I suggest you to enter the portal, lahat sila nando'n na sa loob, they must be trying to find Oculos right now. That damn witch aims to go the past; she's part of your world, red head... Oh wait! You must be Aries!" Nakangiting tinuro-turo pa ni Phoenix si Aries.

"Hahahaha! Nah, Scorpio is the best." Napatingala pa ito na tila iniisip pa hanggang ngayon si Scorpio. "She's a ten... Oh nah, a hundred to be honest."

"Enough, tell us what happened here," mariin at seryosong saad ni Gemi. Natawa naman si Phoenix sa kaniya na parang biro ang kaniyang sinabi.

"Why don't you try asking your sister, Libra? I heard she's a zodiac who can show the truth behind the lie or reveals the truth to anyone who seeks it. She has the magic television, hahaha! Well just enter the portal and help them, aren't you a family?"

Tila natigilan ang tatlo sa huling tanong ni Phoenix na napangisi lang sa kanila.

"I guess the rumor was right, I can even sense sadness in Scorpio, she's not happy... I guess I should marry her."

Missing Zodiac [Season One]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon