Chapter Thirty One

54 5 0
                                    

Libra

"Libra, huh?" Nakangiting ani ng lalaking ito na agad tumalon pababa mula sa taas ng sira-sirang pader na bato. Nanatili naman nakatayo si Libra ngunit bakas sa kaniyang mukha ang lubos na pag-aalala.

"You're pure pink, anong abilidad mo?" Nakangiti pa nitong tanong, hindi naman umimik si Libra sapagkat, tila takot na umiling lang siya sa lalaki.

"Hmm? Ayaw mo sabihin ah?" Saglit pa siyang ngumiti, ngunit agad na siyang kumilos at mabilis na binato ang tatlong kunai knife patungo kay Libra!

'Kunai?' Ani ni Libra sa kaniyang isip bago pigilan ang pagtama sa kaniya ng mga kunai mula sa pagtaboy sa isa gamit ang braso, pagiwas ng kaniyang ulo at pag-sipa sa huling kunai pataas! Tumalsik sa kung saan-saan ang tatlong kunai at halos hindi nasundan 'yon ng tingin ng lalaki. 'She's fast.'

Ngunit isang ngisi lang ang pinakita ng lalaki, he suddenly disappeared infront of Libra na ikinabigla ng dalaga and in a blink of an eye, the guy is already behind her!

It was to late when the guy already stabs her in the side of her neck with a kunai! "Ack!" A blood immediately came out of Libra's mouth!

But the guy is not done yet, hinarap pa niya si Libra sa kaniya and in his left hand, he immediately summons a huge sword, the same sword that stabbed Taurus before!

"You're so elegant, too bad your face will be in waste."

He didn't even waste time, he immediately stabs Libra in her stomach! More blood came out of her mouth. Because of pain, napakapit pa ang dalaga sa damit ng lalaki dahilan para mapangiti pa ang kalaban.

"It's okay, alalayan kita," nakangiti pang saad nito at saka agad tinanggal ang kaniyang sandata kay Libra dahilan para mapaungol ang dalaga sa sakit!

"Aw.. I didn't know that Libra zodiac is too weak? Damn, mamatay ka na oh?" He can't help but to smile a lot as he look at Libra struggling to breathe.

Ngunit natigilan siya nang mahinto si Libra sa pagdudusa nito. Lalong napakapit si Libra sa kaniya at dahan-dahan siya nitong tiningala. Ngunit lalo siyang nabigla...

Nang agad siyang hinalikan ni Libra!

His eyes wided in surprise, hindi siya nakagalaw as Libra's kiss is getting deeper and it seems like it's drowning him to kiss her back.

Seconds later, Libra slowly moves her lips away. The guy is blushing and he can't even understand what's happening.

But the whole place immediately change na ikinabigla niya pa. He's in a blank space, nothing around, no signs of life or death, it's a place of nothing. Libra is still in front of him but she's standing so fine while still bleeding.

"Sabihin mo sa'kin, Loid, ano bang mas matimbang sa'yo?"

"Eh?"

'How did she know my name?'

***

"Tch!" Taurus is currently catching his breath in the middle of the air as he look down where the little boy is obviously looking at him.

He landed perfectly on the ground and immediately keeps his guard as he look at the little kid.

'He's not actually doing anything.. All he did is to stand there and stare at me.. but all of a sudden, someone keeps on attacking me!'

He immediately felt the air beside him like it's attacking him so he immediately jumps away! But some invisible force once again, kicks him from beside! Taurus got pushed away and rolled on the ground! "Argh!"

'I can't fight an enemy that I can't see!'

***

"Ano bang mas matimbang sa'yo, Loid?" Tila malungkot na ani ni Libra, it's her voice, but her eyes in different colors is seriously staring at him.

Agad kumunot ang noo ni Loid, humigpit ang kaniyang hawak sa kaniyang sandata. He was about to make a move again when suddenly, a flash of his memories is running in his mind. Natigilan siya at agad napahawak sa kaniyang ulo.

A terrible memory is flashing in his mind.

"Anong mas mahalaga, Loid? Ang buhay mo?" Agad napatingin si Loid sa mga tingin ni Libra at sa dahan-dahan nitong pag-angat ng isa niyang kamay at pagwasiwas niya sa ere, kasabay no'n ang muling pagbago ng paligid!

"O ang buhay ng batang ito?"

The place is in ruins, and a lot of houses are burning!

Loid's breathing becomes heavy, this is his memory! Agad silang nakarinig ng iyak ng batang babae. Agad napalingon si Loid sa kaniyang gilid at nabigla ng makita ang kaniyang sarili, nakakatitig sa isang babaeng umiiyak.

Ngunit ang bata ay nakasaksak sa isang bakal na nakakabit pa sa isang nawasak na kumpol ng pader na bato. Naghihingalo habang ang Loid na nakatitig dito ay tahimik na nakatitig sa bata.

"Anong nais mong mangyari Loid?" Libra is now behind him, whispering in his ears. The aura, Libra is carrying is totally different right now.

Nakatulala lamang ang lalaki ngunit titig na titig siya sa dalawang tao sa kaniyang harapan.

"G-gusto kong..." Dahan-dahan pang tinuro ni Loid ang batang babaeng kasalukuyang nagdudusa sa kanilang harapan. "Bumalik..."

"Mali." Agad naman sagot ni Libra. Kumapit pa siya sa mga balikat ni Loid at mas nilapit ang kaniyang labi sa tainga nito.

"Dahil kung gusto mo siyang bumalik, ikaw dapat ang nasa lagay ng batang 'yon." Loid's eyes wided in fear that he couldn't even move. "Mas tinimbang mo ang sarili mong buhay kaysa sa buhay ng 'yong kapatid. Kung kaya't ang pagsisisi ay nananalatay sa nagdudusa mong puso." Dahan-dahang hinaplos ni Libra ang likod ni Loid, banda sa puso nito at saka muling binulungan ang lalaki sa kabilang tainga nito.

"Hayaan mong idagdag kita sa'king koleksyon."

From that moment, tila nanigas si Loid sa kaniyang kinatatayuan hanggang sa tila hindi na ito makahinga. Tila nabalik din siya agad sa ulirat dahilan para gulat niyang binigyang tingin ni Libra na malungkot na nakatingin si kaniya habang nakahawak pa ito sa kaniyang balikat.

Ngunit huli na rin para sa kaniya, he immediately fell right into Libra's trap. Agad niyang nabitawan ang hawak niyang sandata at agad napaluhod. Sa ganoong posisyon din ay agad siyang namutla na animo'y nalagutan na ito ng hininga.

"Libra enchantment: hallucination kiss," malungkot na saad pa ni Libra. Naglakad siya patungo sa harapan ni Loid at hinaplos ang ulo nito. Kasabay din no'n ay agad lumiwanag na kulay rosas ang buong katawan nito at agad nagbago ng anyo.

Naging isang kulay rosas na perlas ito na ngayon ay hawak na ni Libra. Napansin naman din niya agad sa bandang gilid ang tila sirang salamin na nakakalat, ngunit nakikita pa rin dito ang kabuuan ng kaniyang mukha. Lumapit siya doon at lumuhod at pinagmasdan ang sarili.

She's looking at her headress, the hand bone and white flowers. Tiningnan niya muli ang hawak niyang perlas. It's changing colors, from color pink to color white, like the hand bone head dress and then yellowish gold, like her flower head dress.

Tila saglit pa siyang nagisip, in the end, she decided to hide Loid's life, in her flower head dress. Tinapat niya ito sa bulaklak na 'yon, then the pearl moves on it's own, it floats and then it enters the flower by disappearing from the moment it touched the head dress.

"Naririnig ko ang 'yong hinaing, at alam ko ang mga naganap, marahil, darating ang pagkakataon, na pagbibigyan kita." Tila ani pa ni Libra sa sarili at saka dahan-dahang tumayo, kasabay din no'n ang pag-ihip ng hangin sa kaniya. Dahilan upang siya'y maging seryoso muli.

Napatuloy siya sa paglalakad hanggang makalayo sa lugar na 'yon. Muli ay umarte siyang tila nag-aalala at natatakot sa itsura ng paligid. Tinatakpan pa niya ang kaniyang bibig paminsan-minsan at pinaghahawak ang mga kamay sa tapat ng kaniyang bibig. Nilisan niya ang lugar na 'yon na animo'y walang nangyari.

Missing Zodiac [Season One]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon