A constella mage girl
Miza
Three days later.
"Bii!"
Napakaraming bulaklak ang agad na tila sumabog sa mukha ko kaya napapikit ako agad! But the smell is so good na na-enjoy ko naman. Nang mapadilat ako, Bambam is already close infront of me.
Nakatambay ako dito sa school garden ng mag-isa no'ng una. The next thing I knew, may sumabog nang mga bulaklak sa mukha ko.
I'm actually eating my lunch right now. "I miss you agad! Ba't ka nawala!?" Agad siyang tumabi sa'kin ay kumapit sa braso ko. Tila nagtatampo pa ang dating niya. Eh.. humagikgik nalang ako at ngumiti sa kaniya. "Ehe, ikaw 'yong nawala kanina e."
"Naghatid lang ako ng powepoint sa kabilang room kasi inutusan ako ni ma'am!" Tila nagtatampo pa rin na aniya at saka sinandal ang ulo niya sa balikat ko. "Eeh..." Ngumiti nalang ako sa kaniya at muling sumubo sa pagkain ko.
"Me.. huh?"
"Why? What's with the face?"
"That.. I don't think so.. Maikli lang pasensiya ko and I don't like to deal with people like them. I don't like to deal with people who's a pain in the butt. I'll rather choose to stay away and continue to mind my own business kaysa problemahin ko pa sila, I hate headaches."
"Ahahahah! Yeah, nasaksihan ko na nga rin ang ugali mong 'yan last time. But sometimes, it's okay to express your side instead of getting away, let people know the truth in you. Sabi nga sa librong nabasa ko no'n, communication is the key, rather than to let someone misunderstand you. Is that right? Ahahaha!"
"Hm.. Touché, ahaha!"
Though, I also believe that most of the time, communication is not just the key, it's the ability to understand the situation and the people around you.
"Haha! I totally understand now how it's good to sometimes express your thoughts specially what you really feel. Kaysa sa kinikimkim mo lang, that's heartache," he said.
"Hm.. seems like you're talking from experience.. Touché though."
"Hm, rolled eggs."
"Hamp!"
Masayang nginuya ni Bambam ang rolled eggs na sinubo ko sa kaniya. He's so happy na nakahawak pa siya sa mga pisngi niya while chewing. It's cute to see his reactions so I gave him more.
"Mizazikanie Reign."
Oh?
Pareho kaming natigilan ni Bambam nang may isang babaeng naka P.E uniform ang bigla nalang sumulpot sa harapan namin. But unlike our actual uniform, hers has a hood, mukhang pinaggawa niya 'yon.
She's standing so seriously infront of us, nakasulyapan pa kami ni Bambam at saka muling napatingin sa babaeng ito. Hinubad niya agad ang kaniyang hood dahilan para mapatitig kami sa kaniyang itsura.
What the heck is that? She has pure white eyes.. as in pure white, black hair with a silver highlight. "I am a constella mage, just like you, we came from the same world. But unlike you, I am only a mage from the star, while you are a zodiac." Seryosong aniya, hindi naman ako nagtatanong, but sure na nakuha niya ang atensyon ko; namin ni Bambam.
Dahan-dahan tuloy akong napaayos ng upo, pasimple kong nilapag ang baon ko sa tabi ko at muling tumingin sa kaniya. I can feel Bambam's nervousness and staying alert. Lalo na ng siya naman ang tingnan ng babaeng ito. "Alam ko kung sino ka, you're a forest wizard under earth element. The magic of forest lies in the blood of your family. The goddess of forest is your ancestor. Forest magic will get stronger in every generations of the Hamilton."
"Hala? Ano ka, nag-research? Seryoso ba 'to dai?" Tila naiilang na ani ni Bambam sa'kin. "No need to be worried, I have nothing to do with the goddess of forest, I am only here for the Virgo zodiac."
She speaks like a robot, but I can sense life in her...
Hindi pa rin naman ako nagsalita, nakatingin lang ako sa kaniya. Bahagya lang napataas ang kilay ko dahil sa inaakot niya.
"Mizazikanie Reign, I want to have a match with you.. If you win, I'll tell you a secret. If I win, you'll come with me."
Third person
"Good.. Nandito na kayong lahat." Constello said but this time, he's in his lightform. Nagkatinginan sa isa't-isa ang mga Zodiacs.
"Emperor--"
"Come on, my dear.. Don't you want to call me your father?"
Agad natigilan si Sagittarius, hindi niya ring naiwasang mailang, hindi niya rin maunawaan kung bakit ganito na ngayon ang gusto ng kanilang ama. Hindi nila naiwasang magkatinginan, dahilan para magtaas na ang kamay si Cancer.
Cancer's smile is so gentle, sumasabay rin maging ang kaniyang mga mata, it looks cold and warm at the same time.
"Ano po bang gagawin natin dito, ama? Sa tingin kasi namin ay wala namang kasalukuyang problemang nagaganap sa'ting tahanan." Tila masayang ani nito at saka mahinhin na binaba ang kaniyang kamay' napatingin naman sa kaniya ang lahat.
"Cancer.. you..."
"Bakit, Leo? Sa tingin ko'y wala namang problema kung tatawagin nating ama ang ating ama. Tayo lang naman ang gumagawa ng ating ikaiilang." Napapikit pa si Cancer nang sabihin niya 'yon. Tila naisip naman din ni Leo ang sinabi ng kapatid, napayuko naman ang pisces twins habang ang Gemini twins ay tila nafu-frustrate. Si Scorpio naman ay walang expression sa tabi, si Aries at kunot-noo lamang na nakapikit. Si Capricorn naman na nakatabi kay Cancer ay nakayuko lang din at nakapikit ngunit masisilayan sa kaniya ang bahagyang ngiti. Si Libra naman ay tila nababahala sa hindi malamang tensyon na namumuo sa loob ng opisina ng kanilang ama.
"Cancer, you're making your father happy, ahahaha!" Masayang saad naman ni Constello while in his lightform. Napatitig sa kaniya ang lahat, lalo na si Cancer na napatitig sa kaniyang ama. Her gentle eyes sparkled as if she suddenly felt happy in his father's words, bagay na hindi niya inaasahan. She slowly smiled at bahagya na ring napayuko, she suddenly felt shy.
"Para sa inyong kaalaman, ang aking espiya na nagtatago sa mundo ng mga tao upang imbestigahan ang mga nagtatagong beast at mga dark wizards na sa kanila'y pumanig, may bago siyang impormasyon na ibinahagi sa'kin. Well the information is not that much but my spy said, nagsisimula nang gumawa ng gulo ang ilang mga beast sa syudad ng Alakitasia, kung saan din nakatira ang inyong dalawang kapatid.. si Miza at Taurus."
Nanatiling tahimik ang lahat, napapasinghal naman ang iba, tulad ni Aries at ng Gemini twins nang marinig ang pangalan ng dalawa.
"Wala pa akong makuhang impormasyon kung ano nga ba ang nais nang nabuong grupo ng beast and dark wizards, I don't understand their intentions, we can't still figure it out, kaya naman.. mga anak... I am giving you my full permission to go outside and investigate and do not do anything with humans, wizards or not."
"Huh? Bakit pa naming kailangang pumunta ro'n if Taurus is already there? He can do the Job."
"Yes he can, my dear Mini." Agad natigilan si Mini ng Gemini, after her Father calls her as his dear. Dahil do'n ay tila nahiya siya sa ama ngunit nananatili pa rin ang kaniyang kunot na noo. "But I already gave him a different duty, it is to keep an eye to your sister, Miza, the Virgo zodiac. That is why he is living with her right now."
"Why would you have to do that, my emperor?" Seryosong ani naman ni Sagittarius, she's crossing her arms at nag-dikwatro pa. Naramdaman naman din niya ang presensiya nang pagtingin ng kaniyang ama.
"Ang aking espiya ay maingat din na naghahayag ng impormasyon sa'kin, pagkat may isa sa kanilang panig ang mind reader and controller, my spy can't expose everything to me."
"That.. didn't.. answer my question, my emperor, you look so uneasy."
"Well.. my Children.. That group aims to go here, it could be to take over this world, eat the mages of every villages and towns of the constella world.. But more importantly, they are focusing on your sister, Miza."
BINABASA MO ANG
Missing Zodiac [Season One]
FantasyMizazikanie Reign is a 20-year-old working student. Her parents died when she was ten, and the only person who took care of her after the deaths of her parents was her grandfather, who also passed away when she was eighteen. After two years of being...