Chapter Thirteen

65 6 0
                                    

I'm glad that I died

Miza

"Libre mo Bam?"

"Oo naman! Dami ko kayang money today, ehehe!"

"Sana all."

Agad nilapag ni Bambam ang mga binili niyang pagkain, pang meryenda yata 'to. Puro cheesy fries, burgers, may siomai pa, gulaman drinks and fishballs, may fried noodles pa kami. I like foods like this so hindi ako umaangal kung gaano karami ngayon ang nasa harapan namin. Dalawa lang naman kasi kami, pero bawat klase may pasobrang isa, maliban sa fried noodles na tig-isa lang kami.

Nagpunta kami sa isang mall, isang byahe lang mula sa school. Kahit naka-white tshirt lang kami at black shorts, ang lakas pa ng loob naming mag-mall. Andito lang din kami sa food court. Kinuha ko naman ang fried noodles ko at pinaghiwalay ang wood chopsticks para dito. "Thank you for the treat." I smiled to Bambam na kanina pa palang nagsimulang kumain. Tiningnan niya naman ako after sumubo ng fishball na ginamitan pa niya ng chopsticks. "Hm! Sure ghorl! Basta ikaw lang." Tila natawa pa siya na parang mayro'n siyang naisip na kung ano. Ngumiti nalang ako, Bambam is also generous, I never knew how kind he is and to think that he's also a magical person.

He's a very good friend.

Nagsimula na rin akong kumain, I felt good nang malasahan ko yung fried noodles, sinabayan ko rin ng fishball tulad ng ginawa ni Bambam saka ng fries, could be a weird combo but it's enjoyable.

"Bi..." I look at Bambam, kumuha siya ng fishball using his chopsticks. "Maanghang 'to pero goods sa noodles." Tinapat niya 'yun sa'kin, the fishball that I just ate is sweet. So I opened my mouth and ate that fishball, he seems happy to feed me, I didn't mind though and he's right, it's spicy so I immediately ate some noodles of mine.

It's good.

Nagpatuloy lang ako sa pagkain habang si Bambam ay nagsimula na ulit magkuwento. Hindi talaga siya nawawalan ng mga ikukuwento, no wonder why he also has a lot of friends and he can easily be friends with anyone.

"Na-surprise talaga ako kanina nung makita kita, actually papaiwan din talaga ako no'n kaya tumakbo muna ako sa bandang gilid para hindi ako mahalata. Kaso nung makita kita, nagtaka ako, dapat nga tatawagin kita kaso nagulat ako ng umaksyon ka do'n! Ang amazing mo bi! Nagka-revealan tuloy tayo, ahahaha!" Sumubo pa siya agad ng limang fries habang natatawa. I just giggled, hindi ko nga rin akalaing may sasalo sa'kin na mga sanga kanina. That was amazing too, and his flowers smells so good. He could summons a lot along with his branches.

"You're amazing too, that kind of magic is gorgeous and amazing, I love it." I genuinely smiled as I praised his ability, I really love it. Nasa kalagitnaan kami ng laban kanina but he could make the whole place to be lovely with his different kinds of flowers na ang ilan ang sumasabay pa kanina sa ihip ng hangin.

He seems a bit surprised after kong sabihin 'yon, nagtaka lang ako while staring at him ang chewing my food. His cheeks turns bright red but then he smiles at me. "Ehehe, thank you!"

I just smiled again at nagpatuloy sa pagkain. When suddenly, may napansin ako sa peripheral vision ko. I can't help but to look at the right side of me before I could even put the fishball in my mouth.

Medyo nabigla ako nang makilala ko kung sino yung mga taong kanina pa pala ako tinititigan, that is why parang nakakaramdam ako ng pagkailang kanina pa! I just keep on ignoring it earlier!

It's uh.. Who are they again? The green guy, the cat guy and a red head girl with killer eyes. They're wearing casual clothes. They are seriously looking at me na parang hinuhusgahan pa yata ako. I just stared at them and finally put my food in my mouth. Iniwas ko nalang ang tingin ko sa kanila. Why are they looking at me like that? It's as if I did something wrong..

Missing Zodiac [Season One]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon