We are your children
Miza
"Are we supposed to enter the doors? Why don't we just enter as intruders? You know? Use the window or something?" Taas-balikat na suggestion ni Leo.
"Yeah I don't think so, Leo," sabi ni Taurus.
We're hiding behind the bushes and big trees infront of this big palace covered in white and gold, our home. The palace of zodiacs is located in the floating mountains above the clouds and the aurora borealis. Kaya pala noong una akong nagpunta roon, wala akong makitang mga bahay-bahay o iba pang nilalang sa malayo dahil nasa baba pala. We are literally living above the night sky.
Hindi na kataka-taka kung dagdag pa ito sa pagiging mapagmataas nila... namin noon.
"Lahat pa tayo papasok?" Tanong ko sa kanila, nagtinginan naman ang ilan sa'min at mukhang nagisip.
"Sino ba 'yong madalas pagbilinan ni ama sa tuwing may utos siya? Iyong mas malapit sa kaniya. Siya nalang ang pumasok sa loob," saad ni Ces, still wearing her poker face.
"S-si Virgo 'yon saka si Aries at ang Gemini twins," Libra said..
Wait, what?
I don't wanna' go inside!
Pumakla tuloy ang itsura ko at napangiwi. Napansin naman nila 'yon kaya nagtinginan sila ulit. Pati si Aries at ang Gemini twins ay nagtinginan sa isa't-isa.
"Wait, we should make a back up plan first before going inside. Just incase magkaroon pa ng away sa pagitan ng ating mga past selves." Suhestiyon ni Scorpio na sinangayunan naman naming lahat. Mas nagtipon-tipon naman kami sa isang tabi. Bago pa kami makapagsimulang magbigay ng suggestion para maging handa just incase, napansin na namin ang paglapit ni Gem.
"W-we'll go then, we'll be the one to ask Father..."
"Oh?"
Third person
"We manage to get inside, mukhang nasa bawat kuwarto ang lahat." Seryosong saad ni Mini habang lumilinga-linga sa magkabilang side ng malawak at mahabang hallway.
"Kahit may barrier, nagawa pa rin nating lumagpas. Is it because we're zodiacs too?"
"Well obviously, Gem," mataray pang saad ni Aries na nakapameywang habang seryoso ring alerto sa paligid.
Patuloy nilang nilalakad ang hallway. Patungo sa dead end nito kung saan may napakalaking pinto. It's glowing and a powerful flow of green and gold aura is surrounding the door.
"The emperor's room," Mini said, nagsimula na rin siyang makaramdam ng kaba.
"Say, the aura in this palace is totally different... not because we're in the past right now.." Gem said..
"But because father had changed in our time, this place feels kind of sad and lonely..." Mini continued
"While in our time, Father's vibes is so positive and lively it affects the whole mood of the place," tila napapaisip pang saad ni Aries.
"All because of Vir—Miza, I guess."
Finally, napahinto na sila sa tapat ng malaking pinto ng silid ni Constello. Gem leads the way, siya na ang nanguna at bumukas ng pinto. Bumungad sa kanilang tatlo ang pamilyar na silid ng ama.
Ngunit nangunot ang kanilang noo ng mapansin na tila may pagkakaiba sa silid. Wala ang kilala nilang office table at mahahabang sofa. Instead, isang malaking trono ang nasa gitna ng silid na may pahagdan patungo roon. Gintong carpet na nagle-lead patungo sa trono.
BINABASA MO ANG
Missing Zodiac [Season One]
FantasyMizazikanie Reign is a 20-year-old working student. Her parents died when she was ten, and the only person who took care of her after the deaths of her parents was her grandfather, who also passed away when she was eighteen. After two years of being...