Sagittarius
"Haa... Argh," kitang-kita ang inis sa mukha ng kalaban ni Sagittarius. Nagdudugo na ang ulo nito na tumutulo na rin sa kaniyang mukha. May mga bakas ng dugo sa lupa pati na rin sa ibang bahagi ng ilang mga puno.
Samantala, wala manlang galos si Sagittarius. Ang tanging galos lamang nito ay sa kaniyang pisngi na unti-unti namang gumagaling. Napakahigpit ng hawak ng babae sa kaniyang putol na punyal. Nang magtangkang lumapit si Sagittarius ay hindi rin niya naiwasang matakot at mapaatras ng kaunti.
"I see...you don't know us well, who's your leader? That's too bad, letting y'all fight a zodiac without searching about the enemy's backgrounds, why is that, Trisha?" Tanong ni Sagittarius with her sassy tone.
"You are no match for me, you may have superhuman strength but you're still a human...you're gonna' die, you know?"
Bumakas agad ang matinding inis ng dalagang si Trisha at tinapon sa kung saan ang kaniyang dalawang punyal. Without thinking twice, agad siyang sumugod sa kaniyang kalaban! In the blink of an eye, she's in front of Sagittarius and did a strong side kick! But unfortunately, Sagittarius' naginata sword blocked her feet! But the impact of the girl's kick was so strong it almost destroyed the ground! Sagittarius used her weapon to immobalize Trisha's legs and carried her body and threw her on the ground! She gasped as she also got strongly kicked by Sagittarius who went staright ahead to kick her away!
Agad siyang dumausdos sa lupa na halos mahukay na rin ito sa lakas! Sagittarius didn't just stop there, mabilis siyang sumugod na mas mabilis pa sa kildat! Malakas niyang hinampas ang mukha ni Trisha using the long handle of her naginata sword! Agad pang tumapak si Sagittarius sa kaniyang dibdib at mas diniin siya sa lupa hanggang mawasak pa ang hinihigaan nito!
Sasaksakin na sana si Trisha sa kaniyang mukha ng mabilis din niyang hinawakan ang paa ni Saggitarius na nakatapak sa kaniyang dibdib. Agad niya itong hinila pagilid dahilan upang pabagsak na mahiga si Sagittarius! Trisha immediately got up at malakas na hinagis si Sagittarius palayo!
Ngunit sa halip na dumausdos ang katawan sa lupa, agad nakuha ni Sagittarius ang tamang postura nang kaniyang pag-landing sa lupa dahilan para manatali siyang balanse at nakatayo. Isang ngiti naman ang kaniyang pinakita.
Agad naman kinuha ni Trisha ang isang napakalaking bato at malakas itong binato kay Sagittarius na agad namang winasak gamit ang kaniyang sandata! Kasabay rin no'n ang biglang pagsulpot ng babae mismo sa harapan ni Saggitarius at agad siyang sinipa sa gilid!
Agad siyang napaatras patagilid, ngunit muli siyang sinugod ng kalaban ng mabilis at inambahan ng maraming sipa! Bagay na agad naman naiiwasan at tinataboy ni Sagittarius sa matinding bilis gamit ang kaniyang sandata!
Patuloy ring naiiwasan ng dalaga ang mga atake ni Sagittarius kahit pa hingal na siya at nakakatanggap pa rin ng ilang maliliit na sugat! Umiinit ang laban sa pagitan nila ngunit hindi pa rin nawala ang nakakalokong ngiti ni Sagittarius sa pagitan ng kanilang mga atake!
Isang mapang-asar na hagikgik pa ni Sagittarius habang patuloy siyang inaatake ng mabilis ni Trisha at napoprotektahan lamang ang sarili gamit ang buo niyang mga braso. Napapaatras pa siya habang patuloy na inaambahan ng suntok at sipa na tagumpay niyang iniiwasan!
The opponent was about to make a new move when suddenly, a sharp gold diamond shape stab her nape! It was so deep that her whole neck got impaled! She didn't expect it at all.
Lumayo naman agad ng bahagya si Sagittarius habang pinagmamasdan ang kalaban na nabigla sa nangyari at halos hindi makahinga! Napaluhod na ito sa lupa habang nakahawak sa kaniyang leeg. The weapon impaled in her nape was one of Sagittarius' diamonds floating above her head as her headdress.
"It's been quite long since I've been into battle and I'm loving it!" Isang hagikgik pa ulit habang pinagmamasdan ang kaniyang kalaban na nilalabasan na ng dugo sa bibig.
"You're actually fun to fight with, though it's sad...I can't waste time anymore." malungkot pa niyang saad ngunit isang nakakakilabot pang ngiti ang kaniyang pinakita. Dahan-dahan niyang pinosisyon ang kaniyang kamay sa ilalim ng kaniyang baba at itinaas ang dalawa ng daliri malapit do'n.
"I'll let you rest for a while, have fun in my world, Trisha." From that moment, a galaxy hole suddenly appeared above the girl.
"Sagittarius enchantment."
Trisha's eyes widened in fear and shock as it immediately consumed her!
"Jail of painful stars."
At the exact moment, the portal she created had closed in an instant.
****
Isang malalim na buntong hininga ang pinakawalan ng misteryosong babae sa harap nang malaking kristal kung nasaan si Miza.
Tanaw rin siya ni Taurus, Scorpio, Libra at Bambam mula sa ibaba ng napakataas na tore. Hindi nila naiwasang mag-alala nang makita si Miza sa loob ng kristal na iyon. Lalo na nang mapansin na nila ang string na kumukonekta sa dalaga patungo sa buwan.
"What the heck is that guy doing!?" Inis na tanong ni Taurus sa batang kasama nila. Bahagyang umatras at nagtago ang bata sa kaniyang likuran. As if iniiwasan nito na madama siya ng nilalang sa tuktok ng tore.
"Babae siya, siya ang pinunong may dalawampung mata na nakapulupot sa ilang bahagi ng kaniyang buhok." Paliwanag nito kaya nagkatinginan naman sila sa isa't-isa at muling binalingan ang bata.
"Anong pangalan niya?" Curious na tanong ni Libra, "Oculos."
"Oculos? Parang latin word lang 'yon ng eyes, e," nakangiwing sabi ni Bambam.
"Ingat kayo, pagkat ang kaniyang mga mata ay kayang makakita kahit gaano ka pa kalayo, kung hindi niya suot ang cloak niya, kanina pa niya tayo nakita."
"Then we can't just go and attack her, we need to wait for the others." Pahayag naman ni Scorpio, agad namang umiling-iling Taurus sa kaniya.
"I don't think we can...tingnan niyo si Miza, it seems like her magic is being absorbed."
"Teka wait," agad namang singit ni Bambam. Patago siyang tumuro sa likuran ng kristal. "Hindi lang absorbed, feeling ko may something pa. 'Diba string 'yon ni Miza? Bakit nila gamit 'yan at parang naka-connect pa sa buwan?"
"Time travel," agad namang bulalas ng bata, bagay na ikinabigla ng tatlo.
"Huh?"
"Malaki ang potensiyal ng bagong Virgo zodiac para magbukas ng portal patungo sa nakaraan. Gagamitin nila ang strings ng Virgo upang kumunekta sa dating Virgo gamit na rin ang ipinagbabawal na dark time spell. Ang buwan ang magsisilbing portal patungo sa nakaraang panahon na nais ni Oculos..."
"Paano mo nasabing malaki ang potential ni Miza? I don't think this has something to do with her!"
"Reincarnated siya 'diba?" Seryoso namang tanong ng bata.
"Ibig sabihin dapat tapos na ang nalalabing panahon ng dating Virgo noon. Ngunit dahil binuhay niyo siya muli, nagkaroon ng tila karagdagang panahon or continuation sa buhay ni Virgo."
"Continuation?"
"Ginamit ni Oculos ang logic na ito para masabi niyang, kung mayroong continuation mula sa previous life, mayroon ding paguulit ng buhay para sa kinabukasan. Nais ni Oculos na lumakbay sa nakaraan kung saan magagampanan niya muli ang mga bagay na dapat ay tapos na para baguhin din ito. Tinanggap ng dark time spell ang logic na 'yon kaya dapat makuha ang bagong Virgo at magawa ang ritwal ni Oculos."
"What the heck?" Dismayadong sabi ni Taurus.
"Alam naman nating hindi maaaring lumakbay sa nakaraan at kinabukasan dahil maaari itong ikasira ng kasaysayaan ng mundo. Ngunit ang dark time spell, kayang gawin iyon basta ba mayroong kang lohika at sakripisyo."
"Hindi ko masyadong na-gets pero hindi ko rin bet 'yong mga narinig ko," saad ni Bambam.
"Kapag hindi niyo pa siya kinuha sa loob ng kristal, kukunin rin ni Oculos ang buhay niya. Bilang sakripisyo kapalit ng portal na mananatiling bukas at magsasara lamang kapag nagampanan na ng kung sino mang papasok, ang misyon niya na gagampanin sa nakaraan."
BINABASA MO ANG
Missing Zodiac [Season One]
FantasyMizazikanie Reign is a 20-year-old working student. Her parents died when she was ten, and the only person who took care of her after the deaths of her parents was her grandfather, who also passed away when she was eighteen. After two years of being...