Enjoy reading!
💗- - - - - - - - - - - - -
"Mommy where are we going po?"
I looked back at the backseat to face them..
I smiled, "To your grandmother's place.." I answered,
Natigilan silang dalawa at nagkatinginan.. "Kay Mamita po ba?" Ulap asked,
"You're another Mamita.." I glanced at Simon who's currently driving.. "Your Daddy's Mom." I look back at them..
"We're going to meet Daddy's Mom." Bigkas ni Ulan, ngumiti naman si Ulap at niyakap si Ulan..
Umayos ako nang upo, tinignan ko si Simon na tahimik lang.. I reached for his hand na nakapatong sa ibabaw ng hita niya, I squeezed it gently..
"They will be fine, love." I whispered to him..
He held my hand this time and raised it to his lips,
"Thanks, love." Bigkas niya, sabay lapat ng mainit na halik sa ibabaw ng aking kamay...
Pagpunta namin sa sementeryo kung saan nakalibing si Auntie Kathani ay inabot lamang ng 30 minutes... Bumaba na kami ni Simon at inalalayan ang mga bata bumaba..
"Bakit po tayo nasa cemetery Daddy?" Tanong ni Ulan habang hawak-hawak ang kamay ni Simon,
Simon smiled, "Your Mamita Kathani is already in the skies." He said,
Sabay tumingin sa kalangitan ang kambal...
"Hi Mamita Kathani." Bati ni Ulan at kumaway-kaway pa..
"Simon! Gilliana!"
Agad kaming napalingon sa kaliwa namin dahil sa boses..
"Dad." Tawag ni Simon..
"Uncle Greg." Bati ko..
Uncle Greg looked at the twins... A smile quickly formed on his lips, "Sila na ba ang mga apo ko?" Masayang tanong nito..
I nodded, "Sila nga po.." Bigkas ko, "Mga anak siya si Lolo Greg, siya ang ama ng Daddy niyo." Paliwanag ko.. The twins quickly let go of our hands and went to Uncle Greg..
"Hi po." Bati ni Ulap at niyakap ang kaniyang lolo.
"Ang gwapo mo naman po lolo." Komento ni Ulan..
I felt Simon wrapped his arms around me at maraan akong hinagkan... "Look at them," I said, habang pinapanood ang mag l-lolo..
"Hope Mom's here to see this little family of ours." Simon whispered,
I look at him, "She is Simon.." I said,
Nakaupo kami sa damuhan ni Simon sa tapat mismo ng tombstone ni Auntie Kathani.. Habang pinapanood sina Ulap at Ulan, na nag lalaro ng saranggola kasama ang lolo nila..
"What does it feel like being a son of a politician?" I asked out of the blue..
He chuckled, "You know it." He replied,
Napairap naman ako, "Nabagok nga ako ihh. Wala ako maalala Simon," Bigkas ko..
He looked at me directly, "Hell.. But not anymore, Dad already retired.. Hindi na siya bumabata," Paliwanag niya..
"Ano kinamatay ni Auntie?" I asked again..
Natahimik lang si Simon.. Aalma sana ako na huwag niya na sagutin, pero..
"Assassination."
Napaawang ang labi ko... Bigla naman akong hinatak ni Simon, para yakapin..
"Buti na lang hindi ka nakakaalala.." He let go off me and cupped my face.. "Your retrograde amnesia is a blessing in disguise.. Kahit kailan hindi na sasagi ang masakit na karanasan at ala-ala." He explains..
BINABASA MO ANG
Beneath Gilliana Rei's Beauty
RomanceGilliana Rei is from a wealthy and high-class family, and so is Simon Kai. What happens if their being frenemies in their younger years turns into something in the future. Will Gilliana and Simon manage to sneak their way into each other's hearts?