Chapter 9

539 7 0
                                    

Enjoy reading!
💗

- - - - - - - - - - - - -

I covered my eyes from the sunlight using my right arm. I stay like that for a couple of minutes. I reach for my phone on my side using my left arm, after that bumangon sa pag kakahiga and gently open my eyes..

I check what time it is already..

"Freaking 7:30am.. Ugh my head," Inda ko at hinimas ang sintido ng ulo ko.. Tumayo na ako mula sa pagkakaupo sa kama at agad na naglakad papasok ng banyo..

** Knock Knock **

"Gilliana! Gising na!"

That's Manang Belinda..

"Already awake Manang." I respond at muling napahawak sa ulo ko.. "I will get downstairs after this.." Dugtong ko.. I was about to take off my clothes, when suddenly someone knocked again.. "Manang is that you?" I asked, but that someone kept on knocking...

Kaya naman I pace towards my door and yank it open....

"Hi."

My eyes widened when I saw Simon staring at me.. Agad ko nasara ang pinto at nilock.. "What a good response." He said on the other side of the door.

"What the hell are you doing here?" I asked.

"It's your moving day, remember? That's why I'm here para sunduin ka." He explains.. Ugh I already forgot about that..

"Wait downstairs. I'll be down in 20." I said,

"You should and better make your hair well again. Para kang bruha ihh." Natatawa niyang bigkas mula sa kabilang side ng pinto..

This guy ang aga-aga sinisira ang araw ko.. "Shut up airbag!" I yelled and walk back to the bathroom, to do my thing..

Nakaharap ako ngayon sa salamin at inaayos ang damit ko, I just decided to wear a beige t shirt, denim short and channel white slippers.. Nilugay ko lang ang buhok ko, also I don't have any makeup on.. I reach for my white tote bag, kung saan nilagay ko ang specs, mask at wallet ko.. Hindi ko ugali mag lagay ng phone sa bag, sanay akong hawakan ito sometimes sa bulsa.. I took a last glance to my vanity mirror before walking out of my room..






Nasa hagdan palang ako naririnig ko na ang tawanan nila Mom, Manang Belinda and Simon.. I didn't make any noises, cause I feel like seeing them.. Sumandal ako sa door frame sa kusina at pinanood silang tatlo.. In no time napansin na ako ni Simon kaya naman..

"Good morning." Nakangiti niyang bigkas.. Tskk parang ngiti ni hudas,

"Ulo mo good morning!" I said,

"Gigi!" Saway sa akin ni Mom..

I pace towards the counter table to grab a slice of wheat loaf..

"Tinapay na naman. Rice ba ayaw mo?" Manang asked, agad akong umiling..

"Manang pwede po makahingi ng ka--"

Hindi ko pa natatapos ang sinasabi ko, nilapag na ni Manang Belinda ang kape sa harapan ko.. Napangiti naman ako agad kay Manang, "Manang talaga.. Thank you po." I said, I took a sip..

Manang Belinda and this coffee saved my day from disgrasya or to be specific from Simon...

"Remember it's a 1 month and half rule.. Please Gigi be nice to him," Mom said and pointed to Simon using her lips, filling his car with my things..

"Really Mom? You're more worried to him than to your own daughter.. May I remind you, that sa aming dalawa siya po ang bully.." Bigkas ko..

"Anak dati pa 'yon.. People change right? Basta be nice to him.. Asawa mo 'yan ihh," Napataas agad ang kilay ko dahil sa sinabi ni Mom..

Beneath Gilliana Rei's BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon