One month later..
"My, sure kang kaya mo na mag isa?"
Mans asked me as we stood at the airport.
Simula kasi ng lumaki ang tiyan ko ay halos nahihirapan na akong kumilos kaya importante talaga na palagi akong may kasama pero dahil mas importante ang pinapagawa ko may Mans, I answered.
"Yes ok lang ako Manases! Wag ka na mag aalala at saglit lang naman ako doon. I'm thinking of 2 days para ma ayos ko din ng lahat ng endorsements bago ako mag maternity leave." Sagot ko sa kanya.
"Ok sige basta tawagan mo lang ako if you need anything ha. I'll be back in a week para sunduuin ka. I'll just prepare everything you need sa panganganak mo doon sa US. Don't worry about the kids ako na ang bahala sa kanila ok? "
Mans said.
"Ok that's perfect! Sige alis na ako salamat sa paghatid!" I told him sabay beso sa pisngi niya.
In a week's time makakapagpahinga na din ako.
At kaya ko piniling sa Amerika manganak ay para makapagpahinga ako ng maayos at hindi ako mapilitang isipin ang trabaho ko.
This pregnancy was such an emotional journey.
Ang daming nangyari but I'm just glad na malapit ko ng makita ang Diara ko.
"I can't wait to meet you Diara"
I said with a smile as I gently rubbed my tummy.
When I got to Manila, my first stop was my office.
Lahat na ng dapat ayusin ay inasikaso ko na.
I stayed in my office for over 6 hours until finally, everything was taken cared of.
By the time I was done, ang sakit na ng likod ko.
6 hours ka ba namang nakaupo at nakikipag meeting while in an almost full term pregnancy, jusko napakahirap! Kung pwede pa lang humiga habang nakikipag meeting ay ginawa ko na.
But thank God! I survived.
It was almost 6 pm ng matapos kami and I was supposed to head back to my condo unit to rest ng bigla kong naisipang tapusin na lang ang kailangan tapusin.
I wanted to go home to Davao so bad and I don't think na gugustuhin ko pang matulog ng isang gabi sa condo ko ng mag isa.
And yes, I no longer sleep in my residence.
Every corner of that house only reminds me of him so when he left, I bought a condo unit and I never set foot in that house again.
Hindi ko kaya. Masyadong maraming alaala.
Masasayang alaala namin ni Bong and it will just kill me slowly if I continued to stay there.
So I abandoned the place.
When I thought of that, I quickly called ES.
"Sir? Can you meet me in your office tonight? Saglit lang to I just need to hand you the papers for my department bago ako umalis pa US. Yes, I'll go home to Davao tonight kasi aalis na ako bukas. Ok thank you I'll be there in 30 minutes."
After the call ended, I had a big smile on my face.
Sa wakas ay vacation is waving na din! After 8 long agonizing months, I can finally spend time with my kids.
So with no time to waste, I quickly went to the palace.
At dahil nasa kabilang wing ang office ni ES, doon na din ako dumeretso.
His office is situated sa pinakadulo ng hallway so as soon as I got out of the car, I started walking.
Unang tapak ko palang sa sahig ng palasyo, na bad trip na ako.
Ang dulas kasi ng sahig kaya di ko na din maiwasang mapa comment ng malakas.
"Bwisit namang sahig to oh!! Ba't kasi kailangan pang pakintabin? Ilang drum ba ng Star wax floorwax ang ginamit dito???? Ang hirap maglakad yawa kang saluga ka!!! (Yawa kang sahig ka!)"
I complained loudly.
When I heard that my voice echoed around the hall, bigla akong napahalakhak.
Then I told myself
"Galit na galit yarn sa sahig at sa floorwax? Star wax, beke naman!"
Tawang tawang sabi ko. Buti nalang talaga at wala ng tao sa wing na yun ng ganoong oras, kung nagkataon ay pinagtawanan na ako.
"Inday Sara, ang babaeng galit sa floorwax" I giggled.
Pero kahit bad trip at inis na inis na ako, I still continued walking to what felt like a death march.
Pano ba naman kasi, ang sakit na nga ng likod ko, ang sakit pa ng paa ko.
Nakakalahati na ako sa paglalakad, when I decided that enough is enough.
So I stopped.
The struggle is real na talaga maglakad sa napaka kintab na sahig so I decided to remove my shoes.
Sa bwisit ko, agad kong binalibag ang mga envelopes na dala ko sa sahig as I complained like a little child
"Yawa, bwisit, animal kahasol ba!!!!!" (Hasol- perwisyo)
Then I started to reach for my foot as I slowly bended over.
At dahil malaki na nga ang tiyan ko, halos hindi ko na din abot ang paa ko so as I was trying, I started crying.
"Ahhhh... what the fuckkkk ang hiraaap!!! Kalisod magbuntis!! Mga bayot nalang unta magbuntis!! Yawaa!! Ahhh" (ang hirap magbuntis!! Mga bakla nalang sana magbuntis yawa)
I yelled.
Just when I was about to reach my right foot, I felt someone hold me from behind and assisted me.
When I felt that, bigla akong natawa.
"Hay salamat! Nakaramdam din ang mga hayop na manhid na PSG. Kung di pa ako umiyak, wala talaga! Mga yawa!!" I told myself.
**
🎶Some people want it all
But I don't want nothing at all🎶
BINABASA MO ANG
You All Over Me ('La Magie' Book 2)
FanficDue to insistent reader demand, here's the book 2 of La Magie Here's a playlist for you... 'YOU all over ME' by PastTimeAuthor https://open.spotify.com/playlist/6wdXGht6ey94UFtAS73BgD?si=SwLB0e42THWrjDdGAMHOyA&utm_source=native-share-menu