Battle

918 73 57
                                    

Pagkatapos mag walk out ni Bong, he went to Sara's bedroom para magtampo tampuhan.

Well scratch that, inis talaga siya kay Sara. Hindi lang tampo.

Pero kahit ganun, he was still hoping na susundan siya nito para suyuin like she always does before.

"You are annoying Sara.. pero kung susuyuin mo ako, I'll forgive you."
he told himself habang nakabalot ng kumot ang buong katawan pati mukha.

Bong waited patiently for Sara to apologize pero nakatulog nalang siya ulit at nagising sa kaka antay ay wala pa din.

The second time he woke up, agad siyang napatingin sa relo niya.

"Ughh it's 9am. Nasaan na ba yung Sara na yun? aba talagang hinayaan akong makatulog ng di kami nagkakabati!!! What is going on with that woman??? ahhh nakakainis!!!" Bong said na naka busangot sabay tayo sa kama.

He was so annoyed and pissed pero dahil kailangan na niyang mag trabaho, he quickly took a shower and prepared for work.

Pero kahit nakaligo na siya at lahat di pa din mawala ang inis niya.

So while he was fixing his hair in front of the mirror, he started mimicking Sara.

"Ah ganun ba? Hindi ahh.. hahaha wait lang.. really in front of me Sara Vicenta Duterte???? pangiti ngiti ka pa, kala mo naman talaga walang pananagutan!!! grabe!! How can I focus when I'm this annoyed??nakakainis! Pag ikaw talaga hindi dumating sa meeting mamaya, Humanda ka sa akin!"  Gigil na gigil na sabi ni Bong sa sarili na nabato pa ang suklay sa sahig sa sobrang inis.

When he came out of the bedroom, agad na siyang nagpaalam kay Mama B at Diara.

"Ma, I'll go ahead. Thank you for taking care of Diara. Anong gusto mong pasalubong?" pasipsip na tanong niya.

"Ay naku! wag na! ok lang ako" sagot naman ni Mama B.

"Naku Ma, hindi pwede.. laki ng pasasalamat ko sayo sa pag aalaga mo kay Diara habang busy si Sara sa mga lakad niya.. By the way Ma, nakilala mo na ba yung DSWD secretary? mabait no?"

Pasimpleng tanong niya para makahagilap ng impormasyon at para na din matahimik at kumalma siya.

In the back of his mind, he was hoping na di naman kilala ni Mama B ang pinagseselosan niya. Like why would she know an acquaintance diba?

Then she answered

"Ahh si Erwin? ay oo napakabait. Binigyan pa nga ako ng maraming pili nuts nung galing sila ni Sara sa Bicol eh. Mana sa kapatid mabait, gwapo at masarap pa kausap, nakakatawa din parang si Inday."

When Mama B said that, Bong's eye twitched at parang nanginig ang kilay niya sa inis.

then he told himself

"Grabe ka Ma, di mo manlang pinagtakpan!!! Imbes na pagaanin mo loob ko mas lalo mo pa akong ininis! mag ina nga talaga kayo! God help me, aatakihin na ata ako sa puso sa sobrang selos!!! Ughhh!!"

"Bong??? Hoy Bong!!! Ok ka lang??" seryosong tanong ni Mama B sabay kalabit sa kanya.

Sa sobrang pag ooverthink, di na niya namalayan na natulala pala siya saglit.

When he recovered, he quickly answered.

"Ay oo Ma. sorry may naalala lang. Nga pala, ilang sakong pili nuts po ba ang gusto niyo?" he said unconsciously.

Natawa naman si Mama B.

"Kengkoy ka din pala Bong no? nakakatawa naman yang ilang sako! Ok na ako wag na, baka magka rayuma pa ako." she answered na tawang tawa.

"Ay sorry Ma. tama ka joke lang yun. Sige po alis na ako. Don't worry darating na din yung nurse maya maya para magbantay kay Diara."

He said sabay talikod at alis.

Hanggang sa sasakyan ay hindi pa rin mapakali si Bong.

When he couldn't take it anymore, he decided to call Sara.

Buti nalang sumagot agad, kung hindi baka pati cellphone niya ibato na niya sa inis.

"Hello? napatawag ka?" she answered

"Wala lang. masama bang tawagan ang nanay ng anak mo?" he said sarcastically halatang galit.

Knowing Sara, pag may galit, mas lalo pa niyang ginagalit so that's exactly what she did.

"Ay hindi naman. Pero working hours po and I don't think it's appropriate to accept personal calls." she answered.

"Well I understand. If that's the case, Ms. Vice president secretary, give me a status report now. Where are you at anong update jan?" seryosong tanong niya.

When Sara heard Bong's question, biglang tumaas ang kilay niya. She found it ridiculous that he was asking for an impromptu status report so she answered.

"Bong naman! you know that I can't give you a complete status report habang ongoing pa ang trabaho!!" naiinis na sagot niya.

"Is that so VP? Well if that's the case, I need the complete report by 1pm in the cabinet meeting. That's not a request. That's an order." he said.

When Sara heard him, mas lalo pa siyang nainis.

"Ay napaka! hoy Bonget!! wag mo akong ina—-" Sagot na hindi na niya natapos at bigla na siyang binabaan ng telepono.

When Bong did that, Sara told herself.

"Power trip ang buang!!! Iniinis ka lang, naiinis ka naman. Pwes, I'll push all your buttons. Tingnan lang natin kung sinong mananalo sa atin. I never lost a battle Ferdinand.. Humanda ka sa akin."

**
🎶I'll be the villain tonight
I kinda like when you despise me after we fight
(Feels so much better when I'm)
Pushin' all your buttons 'til you're crawlin' on the floor🎶

You All Over Me ('La Magie' Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon