Getting by

633 45 60
                                    

A few days have passed since Sara left Bong.

Umuwi na din sila sa kanya kanyang residence nila. 

Sara rented a new unit near her office while Bong moved back in sa palasyo kasama si Liza.

They haven't really seen each other for almost a week at gustuhin man ni Bong na kausapin at puntahan ito, he didn't make a move gawa na din ng advice sa kanya ni Manang.

This time, lahat gagawin niya maitama lang ang mga maling nagawa niya kay Sara.

Even if it meant not being with her for a significant amount of time.

And that's exactly what he did.

Days turned to weeks and weeks turned into months...

Still, there was no Sara and Bong.

By this time, ilang beses na din silang nagkakasama sa meetings pero hanggang Hi, hello nalang. Malayong malayo sa nakasanayan nilang tinginan at matatamis na ngitian.

Yung tipong hindi mo aakalaing nagkaroon sila ng relasyon at nagkaanak.

That's how they looked. Parang walang nangyari, napa casual...parang tapos na ang lahat.

It kills Bong inside sa tuwing nakikita niyang iba na ang pakikitungo ni Sara sa kanya.

Yes, he still sees Diara every week pero sa tuwing dinadalaw niya ito, lagi namang wala si Sara. It was so obvious that she was avoiding him.

Lumipas ang 2 buwan at tuloy tuloy naman ang state visits ni Bong sa ibang bansa and as always, si Sara ang naiiwang OIC habang wala siya.

Every time he leaves, kasama niya padin si Liza at kahit pa nag desisyon na si Sara na iwan si Bong, nasasaktan pa din siya sa tuwing nakikita ang dalawang magkasama.

Sara's POV

It's been 2 months since Bong and I separated.

Aaminin ko, this is what I wanted but I guess I never really expected that it would hurt so bad.

Ang sakit.

Nasasaktan ako pag nakikita ko silang magkasama pero what hurts me more is yung pakiramdam na ok siya.

Okay na okay siya na wala ako. It was as if he never really cared that I was gone.

Siguro okay na din ang ganito. Di man namin maibalik ang dati naming samahan, but what matters is, we can still work together as a team. I mean, this is what we signed up for kaya tama lang na hindi maapektuhan ang trabaho namin sa kung ano mang nangyayari sa aming dalawa.

Kaya kahit masakit sa damdamin, I always act happy in public whenever I send the President and his FL off in every single state visit they have.

In a few months, ay birthday na din ni Diara and it is something that Bong and I need to talk about.

I honestly don't know when or how, but I know we need to talk about our child sooner or later.

"My.. ba't tulala ka na naman jan?" tanong ni Mans sa akin habang kumakain kami nga hapunan sa isang restaurant kasama ang mga bata.

Birthday kasi ng pamangkin niya so he invited me to attend with the kids.

"Ay wala naman Dy.. may iniisip lang" sagot ko

And yes, walang nagbago sa tawagan namin ni Manases. We both agreed to keep everything the way it was as much as possible para na din sa mga anak namin.

"Ay weh?.. iniisip mo na naman ba siya?" pangungulit niya.

"ha? ofcourse not..iniisip ko lang ang upcoming birthday ni Diara..Saan kaya ang mgandang venue?" I answered defensively.

"Hmmm... for me, mas maganda sa Davao.. atleast dun, makakasama sina papa at mga kapatid mo. Weekday kasi yan diba? may trabaho at pasok sa school kaya mahirap pag malayo." suggestion ni Mans.

"Awww na touch naman ako, alam mo pala birthday ni Diara? Thank you ahh" I said

"Aysus.. sabi ko naman sayo eh.. If you'll allow me, I can be a second father to Diara kasi bukod sa pagiging ex husband mo, I'm still your best friend diba? kaya kung ano man yang inaalala mo bukod sa birthday ni bunso, you can always tell me." nakangiting sagot ni Mans sa akin na may kasama pang pakindat.

When I saw it, I couldn't help but comment

"Ay ganun? Will you stop hitting on me Manases? Maawa ka naman sa sarili mo parang tanga to!" I rolled my eyes at him kaya natawa na din siya.

"Joke lang.. to naman masyadong feeling! excuse me, may jowa ako noh!"

"Ay naks! asaan? jowa reveal nga? kelan mo papakilala?" I asked

"Hmmm.. well, papakilala ko nalang sayo pag nakilala ko na siya.. Ang excited mo naman gusto mo pa mauna sakin!" he laughed hysterically kaya natawa nadin ako

"Kahit kailan ka talaga, puro kalokohan! seryoso na nga to nagpapaptawa ka pa. Well anyway, I have to go may trabaho pa ako.." paalam ko kay Mans.

I was supposed to leave when I received a phone call.

I spoke to the person over the phone for about 2 minutes before I went back to Mans para magpaalam.

"O siya aalis na ako" Then I leaned down to kiss him. Not on the cheeks, not on the forehead but on the lips.

It was a 2 second kiss na halatang ikinagulat ni Mans.

He was supposed to react at halata ang pagkabigla sa mukha niya, but I quickly hugged him and whispered.

"Dy, someone's watching over us.  Just act normal.. I was told na may inutusan ang babaeng bitter na yun to watch over me. I love you kaw na muba bahala sa mga bata..tsaka pwede ba, wag masyado kiligin gumagalaw na yang Balikat mo oh...masasaktan ka lang.." biro ko sa kanya sabay kurot sa tagiliran niya dahilan kung bakit napa halakhak ang Manases.

May kiliti kasi sa tagiliran ang loko.

After I said goodbye, bumalik na din ako sa opisina para tapusin ang mga gawain ko for the day.

For a moment there, I forgot about my heartaches, I forgot about who hurt me, and I forgot about my feelings for Bong.

Ngayong wala na kami, hindi ko hahayaang masira ng babaeng traydor ang reputasyon ko. Nasa kanya na si Bong so there's no point in sacrificing my hard work for him anymore

If that woman continues to fight me, I will let her have it and I mean it.



You All Over Me ('La Magie' Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon