Reel to Real

1K 72 171
                                    

After their intimate moment, inaya na din ni Sara si Bong para mag dinner.

Alas otso na kasi ng gabi at mas inuna pa nila ang kalandian bago kumain.

So while Bong was laying in bed watching TV, she pulled his hand and said.

"Mahal.. I'm hungry, let's go downstairs and eat na. Kukunin ko pa kasi si Diara pagkatapos e.," Malambing na aya niya kay Bong.

When he saw her face, syempre halos automatic na napatayo sa kama ang Ferdinand.

Then he answered

"Sige let's go love.. ano bang ulam sa baba? Nagpaluto ka ba ng gusto mo?" He asked in a sweet tone as he held Sara's hand.

"Hmmm not sure eh.. pero sinabi ko lang yung may sabaw para mas dumami ang milk para kay Diara. Sana naman sinunod ang utos ko kasi mukhang kailangan ko ng magrefill eh.. mukhang may nakiinom pa kasi kanina." Biro niya while rolling her eyes.

When Bong heard Sara's subtle shade, biglang namula ang mukha niya then he answered.

"Tinirhan ko naman si Diara love.. Di bale, sasabihin ko nalang sa kanya mamaya na share kami." Sagot ni Bong habang tawang tawa.

"Hoy ginoo ko! Unsa bay share Ferdinand oii!!! Kulit mo na ngayon ahh! Galing mo ng sumagot sa mga banat ko" she giggled.

"Syempre naman! Iba talaga ang nagagawa ng alagang Lablab Inday Sara! Nagiging makulit na din ako ngayon in front of other people. Alam mo ba love, marunong na din akong umanggulo para sa selfie at groufie. I learned that from you too.. I love you. " Proud na proud na kwento ni Bong sa kanya.

When Sara heard what Bong said, she smiled at him, gave him a kiss on the forehead, then spoke.

"Mas mahal kita and congrats! Finally, hindi ka na lumang tao! I'm so proud of you" she said while giggling.

The pair went downstairs na sweet na sweet at magkahawak pa ng kamay.

Pagbaba nila ay naabutan nilang naghahanda ng pagkain sa la mesa ang  mga kasambahay. Andun din sa baba ang mga loyal PSGs ni Bong.

As soon as their staff saw them, halatang nagpipigil ng mga ngiti ang mga ito.

And Bong thinks he knows why.

Sa sobrang hiya niya, bigla niyang binulungan si Sara.

"Love.. nakakahiya mukhang narinig nga nila ako." Mahinang bulong niya

When Sara heard what he said, binulungan din niya si Bong.

"Relax lang mahal.. akong bahala sayo.. chill ok" she assured Bong.

Then she spoke.

"Manang, luto na ba yung nilagang baka na nirequest ko?"

"Ah oo madam Luto na." Sagot nito.

"Ok good! sure ka bang malambot na yan at hindi na hard?? Baka kasi masyadong fast ang pagkakaluto mo mabulunan pa tayo jan!"

Sara said in a tone na halatang nang aasar.

Bong's eyes widened.

Sa sobrang hiya niya, bigla siyang napayakap sa likod ni Sara at sinubsob ang mukha niya sa likod nito sabay bulong.

"Love naman eh! Kala ko pagtatakpan mo ko mas lalo mo pa kong nilaglag eh nakakahiya" he whispered.

"Naku mahal wag ka ng mahiya wala naman silang narinig eh. Diba wala naman?"

Tawang tawang tanong ni Sara sa staff na sumagot din naman agad.

"Ay oo wala po talaga ni isang tunog wala po" they answered while trying to hide their giggles.

Sa sobrang hiya ni Bong, para siyang bata na namumula ang mukha na nagtatago sa likod ni Sara.

"Ok.. salamat naman sa inyo sige matulog na kayo! Thanks for today."  Sara said.

" Sige ma'am salamat din po. Goodnight din sir. Sana mahimbing ang tulog niyo. "

Kilig na kilig na asar ng staff sabay alis.

"Oh mahal.. wala na sila, tama na yan! Wag ka na kasi mahiya.upo ka na dali!" Sara said as she removed Bong's arms around her and held his hand to the dining area.

Nung makaupo na sila ay asikasong asikaso ni Sara si Bong.

She prepared the bowl for his soup, pinagsandukan pa ng kanin and made sure that his glass of water wasn't empty.

All of it, she did naturally and effortlessly.

While she was taking care of him, hindi maiwasang mapatitig ni Bong sa kanya.

Then he told her.

"Ang swerte ko sayo love.. Thanks for everything you do for me. Sana di ka magsawang alagaan at mahalin ako." Mahinang sabi niya.

"Aysus!! Ang drama mo Ferdinand! Sige na kain ka ng marami para makapag pahinga na agad. Alam kong busy ka bukas. "

She said while smiling.

After eating, the two of them went to the garden area to watch the stars and breathe some fresh air.

They sat on the garden bench talking and reminiscing about their journey as strangers,  tandems, friends then lovers.

From Reel to Real.

And as always, hindi na naman matapos ang kulitan ng dalawa.

They were giggling, laughing and arguing kung sino ba talaga ang naunang nagka crush sa kanilang dalawa.

They were having so much fun teasing each other when Bong suddenly asked Sara to dance.

"Love, the moon is so nice, come let's dance."

"Sus! May pa dance dance pa! Ayoko walang music para tayong tanga" she answered

"Hayaan mo na.. itabi mo, ako na kakanta" he said with a giggle while pulling her hand.

"Ginoo ko ka kulit oi! sige na nga! Pag may nakakita sa atin dito nakakahiya!" She complained  pero tumayo din naman.

Just when she did, Bong quickly reached for something in his pocket pero bago pa man niya mabunot ito, bigla niyang napansin ang PSG niya na humahangos papunta sa kanila.

His eyebrows crossed when he saw the look on his PSGs face.

"What is it this time? Don't tell me.."

**
🎶Parang isang pelikula
Ilayo man tayo ng tadhana
Bumabalik sa bawat eksena
Ako at ikaw walang iba 🎶

You All Over Me ('La Magie' Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon