Chapter 24

201 6 0
                                    

"Mismo, bobo din ito maglaro. Try hard lagi. Hindi na nahiya sa mga kalaro niya."

"Ano naman. At least meron akong mythic at legendary guns."

"May mythic at legendary nga bobo naman. Quit ka na lang girl."

Napa-iling na lang siya habang pinapakingan ang bangayan ng dalawa sa harapan niya. Actually three of them got partially close because of the games they played. Lalo na silang dalawa ni Kate noon high school, up until now they still play video games and mobile games. They're are old to play but who say games have limitation. At may iilang bagay talaga hindi nagbabago. Hindi pa din makapalag si Kate kay Rai.

"Buti nakilala mo sila." Napatingin siya kay Quinn. "They seem open, buti na lang walang pumalag." She just smile, sa totoo lang ayaw ni Gillian na maging kaibigan niya si Kate pero matigas ulo nito. She made a MOA with her parents para lang may rason ito makipag-kita sakaniya. Kate was the first person who made her realize what it feel like to be cared. "Okay na ba kayo?"

She look at Quinn. "Maybe. I'm not really sure." She glance at Kate. "Lagi siyang nadadamay sa problema ko, everyone has limitations. Maybe we can still be acquaintances but friends?" She chuckle bitterly, I think Kate already had enough of her. "I don't so, pero naiintindihan ko siya. At least hindi na kami nagkaka -samaan ng loob diba?"

Quinn tsked. "Your doing it again." Napatingin siya dito, her eyebrow crease. Mukhang nabasa nito ang pagtataka niya. "Inuunahan mo naman lahat. Takot ka lang na iwan ka niya kaya uunahan mo?" Natigilan siya sa tanong ni Quinn. Napatingin siya sa dalawa. Sa totoo lang siya lang naman umiiwas sa dalawa.

Alam niyang magbabago na lahat kaya inuunahan na niya. Mas gusto niya na lang mawala sa buhay ng isang tao keysa iwanan siya ng mga ito. Ayaw niya iniiwanan siya. Naisip niya matapos ang nangyari sa lahat iyon ang gusto ng dalawa o baka tama si Quinn. "Hindi naman ganon."

"Kennedy, you don't need to be afraid, we could have arguments pero hindi ibig sabihin non ayaw na namin sayo." Hindi siya naka-sagot. "Your feeling and opinion are valid so don't be afraid to speak it out. People who care for you will understand and respect it and people who don't well.."

She just smile weakly. "I don't know. Growing up I feel like I need to please everyone for them to stay. Ganon ang pinaramdam ng Mama ko." Napatingin siya kay Kate na ngayon ay inaayos ang buhok ni Rai. "Kaya ayaw ko ng gulo kung kaya ko. Ako na lang mag-babago. Ako na lang mag-pakumbaba." 

Quinn held her hand. "Choosing yourself is not something you should be sorry for." She then pinch her cheek. "You don't owe anything to anyone. Kaya kung ako sayo, simula ngayon piliin mo na sarili mo." Pakiramdam niya may kung ano humaplos sa puso niya. Quinn's children are lucky to have her as a Mom.

She just smile. Quinn is really a good friend. Kahit noon kahit medyo hindi din maganda ang nakaraan nito, but she grew to be good woman and a wonderful mother. They stayed there for almost an hour, just catching up. Hindi na nila namalayan ang oras. Namalayan niya na lang na nagpapaalam sa mag-asawa at kina Kate bago pumasok sa sasakyan niya.

In the middle of her drive her tablet lit up. It's a Video Call from Calcifer. Agad niya sinagot, medyo may tampo ang boses niya. Hindi niya din alam kung bakit siya nagtampo, but she do miss him. Napansin niya din na parang nakadepende kung paano siya tratuhin ni Calcifer ang mood niya at iniiwasan niya din na sumama ang mood niya, ayawin o mag-tampo dito since nasa Taiwan nagta-trabaho.

I'm yours, Professor (Quadro Series #2)Where stories live. Discover now