"Don't worry. I'm sure hindi magagawa ni Kuya magalit sayo. Kahit siguro nakawan mo ang company noon hindi iyon magagalit, matutuwa pa."
"Laging nagmamayabang iyon tungkol sayo. I don't think na may magagawa kang mali sa paningin ni Calcifer."
Natawa na lang siya dahil sa pinagsa-sabi ng mag-asawa. Nandito kasi siya ngayon sa resort ni Kyx. Hindi kasi siya mapakali, kagabi pa. Naisipan niyang pumunta dito para kahit papaano mapakalma niya ang sarili. Matapos siya makatulog kagabi, nagising na lang siya na patay na ang tawag at may messages galing kay Calcifer. It was him saying na hindi ito makakagamit ng phone at sinasabi na hindi ito galit sakaniya.
Pero natatakot pa din siya, ayaw niyang may masamang loob sakaniya ang isang tao. Lalo na si Calcifer. It's already noon, wala pa din siyang natatangap na message o ano galing kay dito. Wala din siya magawa kaya napagdesisyunan niyang pumunta sa resort. Nilalayuan niya din ang mga reporters at journalist. Her statement has reached thousand of ears, pero may iilang tao pa din ang may tanong. It's baffling but she's done enough.
She could see articles, post, tweets and she could even hear some people talk about it. Ganon ang ka-big deal ang pagsasalita niya. Mostly dahil sa Mom niya, dahil sa kasinungalingan tungkol sa pamilya nila. After what she did she posted a picture of her father's written testament before he committed suicide. Sa sulat na iyon nakalagay lahat kung paano nag-loko ang Mom niya at kung paano siya itago nito mula sa Dad niya at kung paano tinakot ni Mom ang Dad niya para lang buntisin.
Her Father was a soft hearted man. Lahat ginawa nito para lang maibigay ang luho ng Mom niya. Mabait ito sakaniya pero nag-iibang tao ito kapag ang Papa na niya ang kaharap nito. My father did everything until he discover Mom's affair with her step dad he lost it and commit suicide. Iyon ang kwento ng Papa niya. Kung paano sinira ng Mom niya ang pamilya nila pero hindi niya iyon na-realize noon.
That letter along with other pictures prove her father's innocence. Now her and her father's name are clean. Ngayon ang Mom na niya inaatake mga tao. Hindi lang siya kundi ang pamilya nito. She could see everything in the internet, somehow all she could feel is relief and happy that their name is clear. Iyon lang ang gusto niya. Dahil hindi na siya papayag na mangyari pa ito ulit, she will never let anyone destroy her again.
They even reached out to her for the first time after all these happen. Hindi niya alam pero she expected that they would approach her nicely or anything but their messages and DM's are full of obscenities and insults at her. Calling her all sort of names, guilt tripping and belittling her for speaking against them, especially her mother. Lahat ng iyon galing kay Alina at iilang galing sa tatay nito.
Meron din iilang galing kay Gillian. It's been a messy. Ayaw niya din buksan ang cellphone niya dahil halos hindi matahimik ang kaluluwa niya dahil sa dami ng notifications niya. Mula Facebook, Instagram at Twitter. Kaya ayaw niyang buksan ang phone niya. Nag DND na din siya. Hopefully this will die down soon. Alam niya naman ang huling beses na magiging laman siya ng issue.
"Auntie Mommy. Don't be sad na po, you look sad kasi when you're sad its making me sad too." Natawa na lang siya dahil sa sinabi ni Loren. Hindi niya napigilan pangigilan ang pisngi nito. Kahit papaano gumaan ang pakiramdam niya doon. Anina pa siya naaliw sa mga bata na ubod ng kulit, wala si Snow doon nasa parents ni Quinn. "Love you Auntie Mommy."
"Me too Auntie Mommy - Oh! Look! Flowers and chocolate!" Agad naman siya napalingon sa likod niya dahil sa sinabi ni Lorenzo.
Pakiramdam niya nalaglag ang puso niya sa tiyan niya ng makita niya si Calcifer, he's standing their majestically. Holding a bouquet of baby breaths flowers with chocolates and some paper bags. Agad siyang tumayo bago tumakbo papunta dito. The moment her hands touch Calcifer, pakiramdam niya gumaan agad ang pakiramdam niya. She felt peace and safe. Parang wala ng makaka-sakit o makaka-sira ng buhay niya.
YOU ARE READING
I'm yours, Professor (Quadro Series #2)
RomancePlease note, this story is currently unedited and will undergo revisions after the final book of the series.