Its been a week since nakauwi siya sa penthouse nila. Its been a week, dealing with her new life now. Isa lang masasabi niya, ang hirap. Sobrang hirap. Pakiramdam niya naging pabigat siya sa lahat ng tao sa paligid niya. Halos araw- araw kailangan niyang may kasakay dahil kung hindi kahit pag-inom ng tubig hindi niya magagawa. It's hard to move around in a wheelchair, especially hindi siya sanay sa ganito. Its so frustrating.
Hindi niya abot ang mga iilang gamit sa bahay. Hindi niya kaya linisan ang sarili niya mag-isa kahit mag CR kailangan siyang tulungan. Kahit pag-lipat niya sa sofa or kama. Nakakaiyak, nakakainis, naka-kapanibago. Gusto niyang mapag -isa pero hindi pwede. Minsan natutulala na lang siya dahil dito. She's been attending Physical Therapy for a week pero Wala pa rin improvement sakaniya. It's deflating.
She felt so helpless everytime she's looking at herself. Hindi niya alam kung kakayanin niya pa ang ganon buhay. Pakiramdam niya talaga magba-bago at mawawala sakaniya lahat. She's always sitting on the wheeling chair. Always alone with her depressing thoughts, gusto niyang makasama si Calcifer pero parang hindi naman tama na ikulong ito doon. It's unfair to him.
Wala din si Calcifer doon dahil nag-trabaho, kasama niya ngayon sa bahay ay ang caretaker na hinire ni Calcifer. Siya ang nag-isip noon dahil ayaw niyang ikulong si Calcifer sa bahay at alagaan siya. Hindi ganon ang buhay ng binata. She's been conscious lately, especially with her relationship with Calcifer. She could see how it affect Calcifer.
Every business meetings he miss, every stressful night he had to get through. He always make time for her, especially during day time. Tuwing gabi na lang ito nagta-trabaho. Alam niya iyon dahil minsan nagigising siya at wala ang binata sa tabi niya. Halata din ang pag- pupuyat sa mata nito. Calcifer look like he waste away pero kahit ganon. Wala siyang narinig reklamo dito.
He's still the same, lagi itong nakangiti at masayahin sa harap niya. He still take care of her without any fuss. Stay with her and aid her with everything. Walang itong ginawa o sinabi para maging ganito ang pakiramdam niya. She tried to be happy around him too, showing the positive and happy attitude for Calcifer to feel at ease. Ang hirap pala. Bakit noon nagagawa niya iyon?
Calcifer can easily notice things about her. Its hard to trick Calcifer. Iyon lang masasabi niya. Kaya gusto niyang itong bumalik sa trabaho, gusto niya din makapag-trabaho ito makapag-pahinga. Kaya lately she's been doing things early. Too early. Like eating hours before dinner, taking a bath before Calcifer got home, sleeping early so that he will have free time without worrying about her.
Basically he's like avoiding Calcifer by doing things in advance. Of course, Calcifer is Calcifer. Sinusubukan nitong sabayan siya pero hindi nito magawa. Syempre hindi niya pinapahalata dito ang ginagawa niya at kung mahuli man siya nito, nakadikit lang siya sa caretaker niya para hindi niya maabala si Calcifer. Gusto niya ipakita na okay lang na iwan siya nito para magtrabaho or kung ano.
Its hard to pretend all the time, ayaw na niyang maging pabigat pa kay Calcifer. She's an adult. She can deal with this depressing thoughts. Lately naging close na din sila ng nurse niya, his name is Blue. He's your typical buff guy but delicate, nalaman niya din na bisexual ito. Currently he had a boyfriend. Nakilala niya iyon ng ayain niya itong maliwaliw sila sa building
Of course he ask kung okay lang iyon. They look happy and content with each other. Naaliw na siya sa dalawa. Nalaman niya din na gusto pala ng boyfriend ni Blue na tumigil ito sa pag-trabaho dahil kaya daw naman nito na supportahan ang pag-aaral nito. Blue is studying to become a plastic surgeon, side line lang pala nito ang pagiging nurse.
Calcifer build all the necessary things she needed at their penthouse, specifically sa gym nito. Medyo natatakot pa siya sumakay sa sasakyan ulit matapos ang nangyari sakaniya kaya ayaw niyang lumabas sa bahay. Kaya lahat ng kailangan niya for her physical therapy sessions ay nandoon na. Calcifer also hire 2 more housekeeper and a chef. Basically to aid her.
YOU ARE READING
I'm yours, Professor (Quadro Series #2)
RomancePlease note, this story is currently unedited and will undergo revisions after the final book of the series.