"Kinakabahan ako."
Napatingin siya kay Calcifer ng mag-salita ito halos matawa siya dahil doon. Napa-iling na lang siya ng makitang may namumuong pawis sa noo niya. She silently wipe his sweat as she kiss his cheeks. "Don't be. Iche-check lang naman nila ang baby ko." Biro niya dito.
Sinimangutan siya ng binata. "Natin. Baby natin." Nameywang ito habang naka-lingon sakaniya. Parang bata ito na naka-rinig ng ayaw nito. "Ganda. Alam kong ikaw masasaktan dito pero please, baby natin yan." Ani nito bago siya nito niyakap na parang nag-lalambing. "I'm hurt everytime your saying that. Wala naman ako magagawa."
"Oh." She exclaimed, one thing she like about Calcifer is this. Him being open and vocal toward his feelings. Most of the time kailangan niyang hulaan at intindihan na lang kung bakit galit ang mga tao sakaniya, it felt awful and tiring but around Calcifer, hindi niya kailangan gawin iyon. He talk, he communicates. Agad niya itong niyakap pabalik. "I'm sorry hun. Hindi ko na ulit sasabihin iyon. Don't be sad na, iiyak din baby natin. Sige ka."
Calcifer smiled as he bury his face on her neck. Unconsciously her eyes fell on the couple next to her. She could see how much the man love her wife, sa paraan pa lang ng pag-hawak at tingin nito sa babae. She sigh before looking away, hinayaan niya ang sarili niyang namnamin ang init ng binata. It took them some time but a nurse finally call out her name.
Agad siyang tumayo, the nurse look at her but when her eyes shift behind her confusion immediately coat her face. Agad itong tumingin sa chart na hawak nito bago sila tinignan sila. "Asawa niyo po ba? Nakalagay dito single eh."
"Future husband." Calcifer remark behind her, agad siyang napatingin dito dahil sa sinabi nito. Calcifer seem so proud as he show the ring in her finger. Napangiti na lang siya dahil doon. Calcifer is announcing their engaged everytime he had a chance. Kulang na lang ipa-balita. It's cute. "Were engaged."
"Ganon po ba." Ani ng nurse bago may kung ano sinusulat sa hawak nito. "Ano po ang pangalan nila?"
"Saint Calcifer Crest." Sagot ni Calcifer bago siya nito hinawakan sa bewang.
Tumango lang ang nurse. "Pasok na ho kayo. Hinihintay kayo ni Doctora." Ani nito bago umalis sa harap ng pinto. Agad sila pumasok doon. She smile as the doctor greet them. "Tita, this is Kennedy, my fiance and darling this is Tita Mercedes. Inaasahan niya pala tayo dahil sinabi na ni Luxifer sakaniya."
She smiled before greeting the Doctor Mercedes. She look friendly but she speak in a strict manner. "Hmm. So your 24 years old?" Dra Mercedes ask as they sit down in the chair. Tumango lang siya bilang sagot. She can't help but touch the ring. Habang may clipboard is Dra Mercedes, doon niya ata ilalagay ang mga impormasyon na sasabihin niya.
"Your turning 25 next year?"
Calcifer look at her as his hold on her hand tigthen. "Opo."
"First check up mo ba ito?" Tanong nito ulit.
Tumango siya. "A week ko lang po nalaman. I'm irregular po kasi pero wala naman medical problem about my period being irregular." Panguna niya. Ganon lang talaga siya, kung hindi lang dahil sa pag-iiba ng katawan niya hindi niya mapapansin na buntis na pala siya. Tumango and lang si Dra. Mercedes.
"Okay, I would like you to perform a urine test and after that ita-transviginal kita para malaman kung ilang weeks na." Ani nito sakaniya. Tumango lang siya bago pumasok sa banyo. Nang matapos siya ay agad kong ipinakita dito ang pregnancy test na may dalawang linya. Dinungaw iyon ni Calcifer, napangiti na lang siya ng makitang kasiyahan na gumuhit sa mukha nito.
YOU ARE READING
I'm yours, Professor (Quadro Series #2)
RomancePlease note, this story is currently unedited and will undergo revisions after the final book of the series.