Chapter 49

135 3 0
                                    

"So? Are we gonna hear wedding bells soon?"

"Maid of honor ako. Ako dapat."

"Huwag kang epal, ayaw mo nga relasyon nina Calcifer noon. Plastic na, makapal pa ang mukha."

Napa-iling na lang siya sa pag-aaway nina Kate. Nandito sila Ngayon sa cafe nila, sa 3rd floor. Yeah, the coffee shop Kyx built is similar to his restaurant. Kagaya sakanila. Magka-iba din kada floor. The first floor is the typical Starbucks while the second floor is full of desserts and alcohol. While the third floor is the extra space for the customers. Every table has a button they can press to call for the servers.

Tinawag niya kasi ang tatlong ito kasi gusto niya na sila ang unang makakaalam tungkol sa kondisyon niya. Thankfully free silang lahat kaya nandoon sila. Plano niya din sabihin kay Calcifer ito mamayang gabi. Nasabi niya na it's an important announcement at mukhang nag-assume agad ang dalawang ito na kasalan ang magaganap. Napailing na lang siya dahil doon.

Bumuntong hininga siya bago kinuha ang bag niya at kinuha doon ang PT na ginamit niya anina. It's currently 8 PM at sigurado siya na susunduin na siya ni Calcifer. After the test she took a week ago, nakumpirma niya ang hinala niya. Sa totoo lang hindi niya alam ang nararamdaman niya para dito pero gusto niya lang sabihin ito kahit kanino at ang tatlong to ang pumasok sa isip niya. I mean, they're pretty much her family.

"Say hello, I guess?" She hesitantly said before putting the PT on the table.

Agad natahimik ang mesa nila. Three of them gawk at the PT on the table and at her repeatedly. The shock was visible in their eyes. She felt like crying while looking at their reaction and before she knew it. Napuno na ng tili ang mesa nila, three of them hug her while squealing and congratulating her. Pakiramdam niya gumaan ang dibdib niya.

"Oh my god! Congratulations!" Rai greet before hugging her. "Gosh, this is exciting! Akala ko kasalan pa lang eh! Baby shower na pala!"

"Did you get yourself checked up?" Quinn asks, obviously excited. "Gosh! May kalaro na si baby Snow!"

"Alam na ba ni Calcifer?" Kate asks in a small voice while looking around. "Or kami pa lang?"

She chuckle to ease herself, she felt overwhelmed. "Well. A week ago ko lang din nalaman at hindi pa ako nakapag check-up and yes. Kayo pa lang nakakaalam at hindi ko alam gagawin ko." She took a deep breath before answering. "Hindi ko din alam kung paano sabihin kay Calcifer. Especially lately na parang may problema silang magka-kambal."

Agad niya naman napansin na ang pag-iba ng expression ni Quinn. Parang nabahala ito at nalungkot dahil sa sinabi niya. Gusto niya sanang mag-tanong pero natabunan iyon ng kasabikan nina Kate at Rai. Quinn smile at her when she noticed that she was looking at her. She's bothered by her reaction pero ayaw niya naman gawing issue. Natawa na lang siya habang pinapakingan silang mag -plano ng kung ano. It's making her tear up.

She felt happy and proud that she tell her friends about her pregnancy. She unconsciously caressing her stomach. She's scared yes but she will never let anyone hurt her baby. Over her dead body. Parang nawala lahat ng takot at stress sa katawan niya. She overthink for a week for nothing. Siya lang gumagawa ng problema niya.

The night run fast before she knew it. Kate and Rai are bidding their goodbye as Quinn help the employees to close. Halos hindi siya pagalawin ni Quinn. Napa-iling na lang siya dahil doon. It's already 11 PM, nandoon na si Kyx na kakarating lang galing sa kung saan. These past week parang laging wala ang mag-kambal na ito. Lately parang walang buhay din si Kyx, they look down.

I'm yours, Professor (Quadro Series #2)Where stories live. Discover now