Chapter 15

459 31 11
                                    

Jane's POV.

Natapos na yung klase namin at nandito na ako ngayon sa locker namin, hinihintay ko sila Joshua at Mac. Wala pa sila Janella and Julia dito, wala din sila sa dalawang subject namin kanina dahil may need silang gawin.

Hindi talaga ako pinansin ni Janella kanina, I mean, there was a time that I catched her staring at me but then she would turn around.

Kanina pa din ako nag iisip kung may nagawa ba akong mali sakanya or nasabi na ikinagalit nya, pero wala naman akong naiisip na ganun. The last time we talked properly was at Ate Glaiza and Ate Rhian's house and as far as I know maayos pa kami nun.

"Oy!" Nagulat naman ako ng biglang may tumapik sa balikat ko, paglingon ko ay nakita ko na si Joshua yon. "What are you thinking?" He opened his locker and put his books inside as he continue to talk. "Hindi mo man lang ako napansin sa gilid mo, I've been calling you three times already." He closed his locker as he looked at me while crossing his arms.

I shook my head. "I was just thinking about Janella." He suspiciously looked at me as he slowly smirked. "Finally admitting that you like her?" I knew he would say that. Ma-issue talaga to kahit kelan eh.

"No. Tigil-tigilan mo nga ako, mai-issue ka talaga ng taon." Napansin ko naman na wala pa si Mac, usually kasi palagi silang magkasama, I mean palagi kaming magkasamang tatlo kaso nga lang hindi kami mag classmate ngayon. "Asan si Mac?"

Tumawa naman si Joshua. "Oy, iniiba ang topic." I rolled my eyes. "Wala, nag cr sya saglit, tinatamad ako sumama."

Magsasalita pa sana ako ng biglang dumating si Julia. "Hi guys!" She smiled as she turned her gaze on Joshua. "Joshua, you're here." She looked around. "Where is Mac?" Tinignan ko naman si Joshua pero mukhang walang balak sumagot tong lalaki na to dahil yung focus nya ngayon ay titigan lang si Julia. "Nasa restroom lang, pabalik na din yon." I smiled.

"Where's Janella?" Tanong ko kay Julia. "She's also in the restroom." Nag usap naman si Joshua at Julia, and kitang-kita ko kung paano mamula yung mukha ni Joshua everytime na mag ii-smile si Julia sa mga sasabihin nyang walang kwentang joke na narinig ko na ata hundred times already.

Makikisali sana ako sa usapan nilang dalawa pero nakita ko na naglalakad na papunta samin si Mac and he's not alone.

He's with Janella.

Seriously, bakit magkasama ulit sila? Coincidence nanaman ba na nagkita din sila sa labas ng restroom?

Nakita ko nanaman kung paano tumawa si Janella while Mac is saying something. I suddenly felt something.

I felt annoyed. I don't really know, mixed emotions yung nararamdaman ko ngayon. I'm happy that Janella is smiling and laughing, but I hate it that it wasn't because of me that she was laughing right now.

They reached us and Julia and Joshua greeted them, they even teased them.

"Oy, nakakahalata na ako ha, bakit magkasama nanaman kayo?" Pang aasar na sabi ni Joshua sakanila Mac. What is he implying? That there's something between these two? What now? They're couple?

Oo advance ako mag isip. I'm just really curious what's with them.

"We just happened to bump into each other." Natatawang sabi ni Janella while looking at Mac. "So, stop making a big deal out of it, Joshua." Mac said as he walked beside him and put his hand on Joshua's shoulder.

"Anyway, shall we go now?" Julia asked as they nodded. "Tara na." Excited na sabi ni Joshua na mabilis namang tumabi kay Julia.

Mac walked beside Janella as they kept talking, I was left behind.

Untold PainWhere stories live. Discover now