Kaye's POV
Tama ba yung ginawa ko? Masyado naman ata akong mabilis. Hindi pa nga ako naamin tapos ganun na kaagad ang ginawa ko.
Baka nagalit siya. Baka iwasan na niya ako. Wag naman po sana Lord. Hindi ko lang po talaga napigilan yung sarili ko.
Nag aayos na kami ng gamit. Malapit na daw si Manong driver. Since nung incident kagabi hindi ko makausap ng ayos si Kyle. Laging tulala tapos pangiti-ngiti. I'm trying to act normal around him. Na-awkward na nga siguro siya sakin.
*knock *knock
"Ready ka na?" Si Kyle pala.
"Yup. Ikaw?"
Pinakita niya lang yung bag na dala niya. Since konti lang naman yung dala namin, kami na din ang nagdala nito sa lobby. Tinulungan kami ni manong na dalhin sa sasakyan yung mga gamit kaya mabilis din kaming nakaalis.
Tahimik lang kami kaya naisipan kong ilabas ang ipod at earpods ko.
"Share tayo?" Tanong ko sa kanya.
Ngumiti lang siya at kinuha 'yon. Humiga siya bigla sa lap ko at nilagay na yung earpods. Yes! Hindi siya galit!
I think he's sleeping. Biglang nagplay ang Lucky ni Jason Mraz. I smiled. Isa 'to sa mga kanta na bagay na bagay samin ngayon, I think.
He started singing but kept his eyes closed.
"Do you hear me
I'm talking to you
Across the water across the deep blue ocean
Under the open sky, oh my, baby I'm trying"
I think it's my turn now. Kasi pag bukas ng mga mata niya saakin agad siya nakatingin.
"Boy I hear you in my dreams
I feel your whisper across the sea
I keep you with me in my heart
You make it easier when life gets hard"
He held my right hand and kissed it.
"I'm lucky I'm in love with my best friend
Lucky to have been where I have been
Lucky to be coming home again"
Yeah. I know. We're so corny and baduy. But who cares right? This is our moment. He sat down but he keeps his eyes on me. He touched my hair, caressed my face, put his forehead on mine, closed his eyes and the rest was history.
When we both opened our eyes we smiled at each other and started laughing. We hugged and he buried his face on my neck.
"So tayo na?" Aba! Sine-swerte ka naman masyado agad.
"Nope." Sabi ko na nakapagpa-alarma sa kanya. He looked at me with pleading, disappointed, sad eyes? I don't know. "Court me first."
And with that, napangiti siya. Ngiting tagumpay as they say. "With pleasure my lady."
"And, you have to ask permission from my parents first. Madami ka pang pagdadaanan."
"I think it's pretty clear naman na boto sakin si Tito at Tita. Well, I've waited this long."
"How long?"
"Ask Gaile hahaha." Then bigla siyang napatahimik.
"Oh, what's wrong?"
"I think madali nang magpaalam kina tito pero kay Gaile? I don't think so." Hahaha buti alam mo.
"Well, good luck with that bae."
BINABASA MO ANG
Unexpected Love
Teen FictionSa paglaki ni Kaye, laging nandiyan sa kanyang tabi ang dalawa niyang bestfriends. Sina Gaile at Kyle. Gaile is the typical girl bestfriend type, natural na maingay ito at may pagka-kalog katulad ni Kaye kaya naman nagkakasundo talaga sila. Kyle has...