Kung sino man yung nagpadala nung cake hindi natupad yung hiling niya. Kawawa naman no? Better luck next time nalang.
"Hoy luka ka bakit tulala ka diyan?" Lia.
"Hindi mo na pwedeng tawaging luka yan. Boss na natin yan." Sabi naman ni Mae. Binatukan ko nga.
"OA ka ha! Alam niyo kumain nalang kayo. Don't mind me."
"Sige na nga kumain na tayo. Baka mamaya hindi tayo paswelduhin niyan." Sabi ni Lia at nagsimula na silang kumain.
Napansin ko lang, parang iba ata ang aura ni Len. Parang ang distant niya ngayon.
"Hey, may problema ba?" Umiling siya at tipid na ngumiti.
"Are you sure? Baka matulungan kita."
"Kaye. *sniff *sniff" nagulat nalang kami ng biglang umiyak si Len.
"Hey guys what did I miss?" Ayan na pala si Gaile. "Umiiyak siya?"
"Ay hindi imagination mo lang yan." Pang asar ni Lia.
"Len ano bang nangyare?" Tanong ko habang pinapainom siya ng tubig.
"I'm pregnant." Ha? Ano daw? Sinong ama?
"Wait nga girl. Kailan ka pa nagkaboyfriend?" Tanong ni Mae.
"Yun na nga. I don't even know him personally. All I know is his name and address."
"Let me guess. Alam mo yung address kasi after niyo mag do nagising kana lang sa bahay/condo/apartment niya. Tama? Tama!" Ingay talaga ni Gaile.
"Sis, kausapin mo kaya." I mean atleast man lang malaman niya na may magdadala na ng apelyido niya no!
"What? You expect me to show up on his front door saying "Hey I'm pregnant and you're the father." Tapos kahit pala pangalan ko di niya matandaan."
"Why not?" Sabay sabay na sabi nung tatlo.
"Shhhhhh. Osige gusto mo samahan ka namin?"
"Pano yung meeting natin mamaya?"
"Ako na bahala dun." I said then dialed my secretary's number.
"Hello Ms. Kaye?"
"Melody paki-check naman kung ilan ang meetings ko after lunch tsaka kung may important client na dapat i-meet?"
"Well you only have 2 meetings. Yung isa po para ma-check yung presentation for Mr. F. Aguado then yung isa po dinner with Mr. Ramirez."
"Aaah okay. Sige yung sa presentation paki-move nalang tomorrow about 9:00 am? Then yung work nina Lia, Len and Mae paki divide mo muna sa co-workers nila ha? Thank you so much Mels!"
"Always welcome Miss."
Then I hang up the phone. Nga pala kung di pa po obvious ay working girls na kami ngayon. At isa lang ang masasabi ko. Mahirap kumita ng pera!
"Yan okay na. Ikaw Gaile sama ka?"
"Sure! Ayoko ngang ma-miss 'to."
Lumipat kami sa coffee shop to do some research.
"First. What is his name?" Tanong ni Mae.
"Brent Aguado"
"Okay typing. Searching. Loading..... Bingo!" Kailangan may sound effects pa?
"Pwede na." Sabi ni Lia.
"Patingin nga." At inabot sakin ni Gaile. Scroll pa ng konti. OHMYGOSH.
"Hoy baka makain kami ng mata mo! Anong meron?"
"Anak siya ni mr. Ferdinand."
"Sino?" Nagtataka nilang tanong.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love
Roman pour AdolescentsSa paglaki ni Kaye, laging nandiyan sa kanyang tabi ang dalawa niyang bestfriends. Sina Gaile at Kyle. Gaile is the typical girl bestfriend type, natural na maingay ito at may pagka-kalog katulad ni Kaye kaya naman nagkakasundo talaga sila. Kyle has...