Kaye's POV
it's August!
It means it's Election.
You see, sa school namin we have the Student Council.
Yan yung buong school will vote a President, Vice President, Secretary, Treasurer etc... Of the whole campus.
Parang yung sa classroom lang pero walang Muse and Escort.
Lahat ng mga qualified at may exceptional grades ay hahatiin sa 3 groups.
Then we'll go to every classroom para mag campaign parang yung sa mga totoong elections meron ding mga fliers chuchu.
And I am running for the President of our School. I'm really not confident about winning especially now kasi kalaban ko si Lia at ang isa pa naming classmate. Nagkasundo na rin naman kami na no hard feelings kung sino man ang manalo.
Nandito na kami ngayon sa tapat ng room nila Jan.
Yung room na kasi nila yung ivi-visit namin.
Tapos ako pa yung assigned mag pick-up-line yun kasi yung 'pakulo' ng group namin para daw unique. Wala kaming balak na kumanta o sumayaw, kayo kaya?
This is it. Ito na talaga.
"Oo ito na kaya pumasok kana." sabi bigla Loyd. Sinabi ko ba iyon ng malakas?
Pumasok na kami.
I'm the president kaya ako ang mauuna. Mas nakakakaba kasi ikaw ang magdadala ng buong group niyo.
Ito na. Ito na talaga. Ito na nga.
*Hinga *hinga "Good Morning! I'm Kaye Chavez running for president. I hope you will vote for me this coming election, I wont promise anything but I assure you that I will do my best to do my duties and responsibilities to this school." *hinga *hinga ulit.
Last na lang. Yung pick up line.
Habang nagsasalita yung iba pang candidates. Nakatingin lang ako kay Mel na ngayon ay katabi ng bago nyang Girlfriend.
Aaminin ko medyo nasasaktan pa rin ako. Kahit naman napapangiti ako ni Jan, Iba pa rin yung sakit kapag nakikita mo yung nanakit sayo. But don't get me wrong! Hindi ko na sya ganon kamahal... Konti nalang . I guess?
I looked at Jan and smiled bitterly.
"You okay?" Sabi nya ng walang voice. Pero na lip read ko naman. Tumango nalang ako bilang response.
I'm glad na naiintindihan niya ako. Na handa siyang maghintay hanggang humilom yung sugat.
"And now for our finale our dear candidate as president prepared a pick-up line for all of you!" excited na sabi ni Carla, yung candidate for treasurer namin.
SAVE ME! Here I go.
"King ka ba sa chess?" tanong ko at sumigaw naman silang lahat ng 'bakit?' At since mahilig naman ako mag chess naisip ko na yun na lang ang gamitin. "Kasi kung wala ka na anong rason ko para lumaban pa?"
At sa isang iglap bigla nalang silang lahat nagsigawan at nagdi-debate kung sino ang tinutukoy ko sa pick up line na iyon. Ang lakas nilang manggalaw. Pwede ko na sigurong kontakin ang mga lamang lupa upang utusan mismo ang lupa na kainin na ako.
"Thank you po ma'am." sabi ni Erika sa teacher na naandoon at umalis na kami nang room nila na nagsisigawan parin.
Sa wakas nakakaalis na din kami sa dagat nang mga pating.
after a week.
Election Day. Kinakabahan na ako! Sana naman may magvote sa akin kahit lima. Please? Pagkatapos i-compute ng adviser namin ang mga vote nang klase ay nanalo ako sa section namin. Pero yung total score ng bumoto ay sa isang araw pa malalaman.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love
Teen FictionSa paglaki ni Kaye, laging nandiyan sa kanyang tabi ang dalawa niyang bestfriends. Sina Gaile at Kyle. Gaile is the typical girl bestfriend type, natural na maingay ito at may pagka-kalog katulad ni Kaye kaya naman nagkakasundo talaga sila. Kyle has...