Chapter 16: I hope and I wish

17 0 0
                                    

Nate's POV

Maaga akong nagising at dahil Christmas vacation pa rin wala akong maisip gawin today. Aha! I know what to do. Insert evil smile here.

I dialed Gaile's number to piss her off. For sure ay tulog pa ang demonyitang iyon. Nakailang ring ito bago niya sagutin.

"What?" iritado niyang bungad sa akin. Oh boy, I bet its gonna be a great day.

"Nothin' I just want to ask if we could go somewhere else today. Perhaps Makati? I don't know, just you and me." I asked without thinking.

"We-wait! Are YOU asking ME on a date?" sabi niya na medyo nang aasar na tono. "I knew it! You like me don't you? Well ngayon pa lang sinasabi ko na sa iyo na wala kang chance! You demon!"

"Ako? May gusto? Sayo? What will you do if meron nga?" I asked in a challenging tone. Hindi siya agad nagsalita kaya tiningnan ko kung ibinaba na ba niya pero hindi pa.

Narinig kong tumikhim siya at nai-imagine ko ang isang nakahalukipkip na Gaile ngayon. "Shut up. Bakit mo ba talaga ako niyayaya?"

Bakit nga ba? I can't think of an acceptable reason so I just came up with the best I got. "Tingin ko ay kailangan nina Kyle at Kaye nang 'alone time'. Obvious naman na si Kyle ang makakatulong sa maagang pagmo-move on nang pinsan ko." That seemed pretty good kaya napapayag ko siya. Ang usapan naming ay 9:00 am ko siya kakaunin sa kanila.

Nang umalis ako ay tulog pa si Kaye I guess napagod siya not only physically but also emotionally. Ini-start ko na ang kotse ko na kakatanggap ko lang pagkauwi galing Puerto G. Ito daw ang papasko nila mommy sa akin kaya wala na muna daw akong matatanggap next year since mamahalin ang gift ko this year. Nagdrive na ako sa bahay nila Gaile na hindi naman malayo at halos kapitbahay lang din.

Nakita ko siyang nagaabang sa gate nila. I unlocked the door so she can enter. Nagulat ako nang sa likod siya umupo.

"I know that you're beautiful and all but I'm not your driver so you better sit here." I said calmly while pointing the seat beside me. Nakita kong pumula siya, how cute. Lumipat siya sa shotgun seat at sinimulan ko nang patakbuhin ulit ang sasakyan ko.

Medyo natatawa ako dahil muka kaming couple. We're both wearing white shirt and maong shorts, but her shorts are shorter of course. Damn! Palalampasin ko muna ngayon ang shorts niya since kasama naman niya ako pero pag hindi niya ako kasama, ugh, nevermind.

Dahil natural siyang madaldal katulad nang pinsan ko ay siya na ang nagbasag nang katahimikan. "This better be your treat since ikaw naman ang nag yaya." Maawtoridad niyang sabi.

"Siyempre. I can't let a girl pay for me that's a total punch on my ego." Sabi ko at sinulyapan siya saglit.

"Good." Sabi niya at binuksan ang radio nang sasakyan. Sakto naman nagsisimula ang isang kanta na medyo may mahabang intro. I've heard this song before pero hindi ko alam ang title nito. Nagsimula nang kumanta ang vocalist at pinakinggan ko ang lyrics.

"Sa hindi inaasahang

Pagtatagpo ng mga mundo

Mayrong minsan lang na nagdugtong

Damang dama na ang ugong nito"

Pinakinggan ko pa ang kanta. Maganda ito at parang tumatagos sa puso ko ang bawat salita. Lalo nang dumating ito sa pangalawang chorus.

"Bat' di pa sabihin

Ang hindi mo maamin

Ipauubaya nalang ba 'to sa hangin

Wag mong ikatakot

Ang bulong nang damdamin mo

Naririto akong nakikinig sayo"

Unexpected LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon