Chapter 9 : Free training

89 4 0
                                    

Zharnaya

Nang makapasok na ako sa loob ng bahay ni Lolo T ay talaga namang nalula ako sa laki, para akong nasa loob ngayon ng small version ng mall. Sabihin niyo ng OA pero totoo naman kasi. Tapos ang ganda pa ng mga design dahil parang makaluma, puro carvings yung design.

Tahimik lang akong nagmamasid sa paligid ng isa-isang nagdatingan yung mga maids. At ang shala, kasi mas maganda pa yung uniform nila kaysa sa uniform namin sa school, mas mukha tuloy akong maid kaysa sa kanila.

"Iha, halika na dito sa lamesa maupo kana para makakain kana." Tawag naman sa akin ni Lolo T.

"Opo." Sagot ko naman at naglakad na ako papalapit sa lamesa kung saan nakaupo si Lolo T.

Bigla naman akong naglaway ng makita ko ang ham, itlog, sausage at toasted bread sa lamesa. Wala rin talagang saysay yung ginawa ko kanina na jogging.

Aminin niyo, walang salitang diet at exercise kapag may masarap na ulam sa harap natin.

Kumuha na si Lolo T ng pagkain niya, kaya nagsimula na rin akong kumuha ng akin. Hindi na ako mahihiya 'no. Nasa harapan ko na yung grasya, tatanggihan ko pa ba?

Tahimik lang naman akong kumakain ng biglang magsalita si Lolo T.

"Hindi ka ba iha nagtataka kung paano bigla na lamag lumitaw ang bahay ko sa bakanteng lote na ito?" Tanong niya sa akin.

"Well, I am really shocked and surprised but nakalimutan ko na yung nangyari kanina dahil sa sarap po ng pagkain hehe." Alinlangang ngiti ko kay Lolo T.

Napakamot naman ako sa ulo ko ng tumawa ng malakas si Lolo T. Ang saya naman niya masyado, paramg ilang years siyang hindi nakatawa ah.

"You're really funny iha. I really like you." He said while smiling at me.

"So, regarding on what happened kanina Lolo T, how did you do that? Are you some kind of wizard?" Natatawang tanong ko naman sa kaniya.

But, kidding aside. I am curious, are we the same?

"Hmm, wizard? That was a good guess. I am indeed a wizard." Nakangiting sagot niya sa akin.

"Wow! It's my first time to see one of my kind." I said happily.

And then, I stopped when I realized something. I was practically telling him that I also have powers!

"No need to be cautious and bothered, I already know that you're not from this world. You emit a strange aura that human don't have." He said.

"Actually, I'm really surprised that I met you by coincidence, who knows that I will meet one of my kind." I said.

"So, what category do you belong?" Lolo T asked.

"Category?" I repeated.

"Yes, category. Such as the vampires, werewolves, wizards, elementalists, illusionists." He said.

Oh, I get it now.

"I belong to the vampire category." I said.

"Vampire huh, have you met Lucil?" He asked.

And I look to him confused, how the hell did he know about Lucil?

"Yeah, I met her, but how did you know her?" I asked.

"Oh, she's my friend. A long term friend. Since you knew Lucil, I'll offer you something." He said.

"And what's that?" Nagtataka kong tanong sa kaniya.

The Return of the HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon