Chapter 13 : Majika Academy

69 6 0
                                    

Henry

Andito na kami ngayon ni Zharnaya sa gubat, oo gubat dahil hindi naman direkta yung portal na binuksan ko papunta sa Majika Academy eh, kailangan pa namin ni Zharnaya na maglakad.

"My gosh buti na lang pala at hindi ako nag heels, hindi mo naman sinabi na pupunta pala tayo sa teritoryo ni tarzan." Nakangusong saad niya.

Natawa naman ako sa sinabi niya.

"Pasensiya na ngunit kailangan nating maglakad simula dito." Saad ko naman.

"Okay lang, I can manage." Nakangising sagot naman niya sa akin.

Nauna naman na akong lumakad, alangan namang si Zharnaya paunahin ko eh ako yung may alam ng daan.

Tahimik lang naman na nakasunod sa akin si Zharnaya. Hindi katulad ng mga nauna kong ihatid sa Academy, puro sila reklamo kesyo bakit daw naglalakad sa gubat.

Nasa kalagitnaan na kami ng gubat ng biglang huminto si Zharnaya.

"Zharnaya, bakit ka huminto?" Tanong ko sa sa kaniya.

"Natatae kasi ko Kuya Henry." Seryosong sagot pa niya. I told her on our way here that if she's uncomfortable, she can call me "Kuya" instead of "Sir or Mr."

Babatukan ko na sana siya ng bigla akong may narinig na mga kaluskos.

"There are six of them, wolves." Saad ni Zharnaya. So, she did stop because she felt the wolves not because she need to reduce some shit.

"Your senses are quite keen." I commented.

Handa ko na sanang patamaan ng fireball yung isang wolf na papunta sa direksyon ni Zharnaya, ng bigla na lamang itong nasunog ng hawakan ito ni Zharnaya sa leeg.

"What the hell was that?!" Nagtataka at gulat kong tanong sa kaniya.

Aatakihin ko na sana yung dalawang wolves na papalapit sa pwesto namin ni Zharnata ng bigla na lamang nanigas yung wolves na para silang naparalisa.

"What did you do?" I asked her.

"Hmm, just controlling their blood." She said, and the two wolves exploded.

And in just a few seconds she already wiped out the 6 wolves. I didn't even have the chance to use my powers.

"What category did you belong?" I asked.

"Vampire, and oh don't you ever tell anyone that I can control blood and that I can use fire." She said while slowly facing me, and I was shocked to see her eyes glowing in red.

"N-no, I will not t-tell anyone." I answered.

"Oh, that's good. Let's go." She said it while smiling.

Tahimik lang kami sa buong paglalakbay at paglalakad, dahil ayoko rin naman ng i-bring out pa yung nangyari kanina.

May kasabihan nga tayo na may mga bagay na hindi mo dapat ipagkalat at ipagsabi dahil magiging mitsa pa iyon ng buhay mo. And I can really assure that if I ever tell her secret I might not make it out alive.

Akala ko nung una ko siyang nakilala ay easy going lang siya, makulit and mabait. Hindi ko akalain na ang isang inosenteng mukha niya ay may tinatagong sikreto.

Usually a vampire can wield only one elemental power, but having two elemental power is unheard of.

After like 10 minutes ay nasa harap na ngayon kami ng gate ng academy.

"Wow, its huge." Zharnaya commented.

Pinatong ko ang palad ko sa sensor at kusa namang bumukas yung gate. Bumungad naman sa amin ang nagkalat na mga estudyante, mukhang oras na ng lunch laya nasa labas ilang lahat.

"Halika na Zharanaya, ihahatid na kita sa office ni HM." Sabi ko sa kaniya.

Maglalakad na sana ako ng bigla naming may sumigaw ng pangalan ko.

"Sir Henry!" Sigaw ng isang estudyante.

"Bakit? ano iyon? may kailangan akong gawin." Sagot ko naman sa kaniya.

"May nag-aaway po sa cafeteria, halika na po kayo!" Sagot naman niya.

"Zharnaya, okay lang ba na mag-isa kang pupunta sa office ni HM?" Tanong ko sa kaniya.

"Yeah, no worries, just go." She said, and tumango naman ako sa kaniya at sumunod na sa estudyante na tumawag sa akin.



Zharnaya

After makaalis ni Kuya Henry ay naglakad na akon papunta sa office ni HM. Hindi naman ako maliligaw dahil alam ko ang lahat, si Ariella kaya nagturo sa akin. Medyo naco-concious nga ako dahil medyo maraming estudyante ang tumitingin sa akin, siguro nagtataka kung sino ako.

Ilang minutes lang naman ang nilakad ko at nakarating na ako sa office ni HM, kumatok na ako ng tatlong beses pero walang sumasagot.

Kaya napagpasyahan ko ng buksan ang pinto, at pagbukas ko ng pinto ay nakita ko si HM na nanunuod ata sa isang device na hindi ako pamilyar at may nakalagay pa sa tenga niya na medyo kahawig ng isang headphone. Kaya siguro hindi niya marinig na may kumakatok sa pinto.

Bigla naman akong may naramdaman na kakaiba, may isa pang nilalang sa loob ng office. He is an assassin, but it seems that he have no ill intent towards me, siguro guard siya ni HM.

Lumapit naman ako sa lamesa ni HM at mukhang hindi pa rin niya ako napapansin siguro dahil sa aura ko, I did not release any aura from my body/kaya naman kinatok ko na lamang ang lamesa ng tatlong beses para makuha ko ang atensyon ni HM.

And I did get his attention kasi gulat na gulat pa siya na may nilalang ngayon sa harapan niya.

"Yes? Iha how can I help you?" He asked.

"Transferee." Simpleng sagot ko naman.

Tumango tango naman siya at kumuha ng papel at ballpen.

"Name, age, and category." He asked.

"Zharnaya, 22, and Vampire." I answered.

"Vampire huh? That's rare." He said.

"Alright, here's your dorm key. Welcome to Majika Academy!" Masayang saad niya.

"Yeah." I simply answered. I was about to go out but then I looked up. I was sure that assassin can tell that I can feel his presence.

"If I were you, I would position myself away from the door, you will most likely to be killed if you're near the door, given the fact that you're an assassin, that information is a must, careful next time. " After I said that, I left.



HM

I was shocked on what that girl said. She knew that there's an assassin inside my office.

"Master." Tawag sa akin ni Cleo.

"Ano yon, Cleo?" Tanong ko sa kaniya.

"Please, do not become that woman's enemy." He said it seriously.

"Why do you say so?" I asked.

"Just, please trust me, you cannot bear the consequences if you became her enemy." He answered.

And now, I'm more crurious of who that woman may be.

The Return of the HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon