Chapter 15 : Bandit in City

74 5 0
                                    

Zharnaya

Maaga akong nagising ngayon, siguro dahil alam kong wala ng gigising sa akin. Kaya kailangan ko ng magsariling gumising.

Lumabas na ako ng kwarto ko at nagluto na lamang muna ng itlog at hotdog. Yes itlog at hotdog para lang din talaga akong nasa mundo ng mga tao.

Nagsimula na akong magluto, habang hinihintay ko yung niluluto ko ay nag painit na rin ako ng tubig dahil ewan ko ba bakit kalamig dito sa dorm.

After naman maluto ay nagsimula na akong kumain. At nilagay ko na muna sa lababo yung pinagkainan ko, mamaya ko na lang huhugasan pagdating ko.

Kinuha ko naman na yung kettle at nagpunta na ng banyo para maligo.

Ilang minuto lang ay natapos na ako at gumayak na. Infairness, bagay sa akin yung uniform kasi fitted siya. Pinagmasdan ko lang muna saglit yung itsura ko sa salamin saka na ako lumabas.

Pagbukas ko ng pinto ay siya ring paglabas ng katabi kong dorm. Napangisi naman ako sa naisip ko, at nagtago ako sa gilid ng pintuan ko at hinintay ko siyang dumaan sa harap ng dorm ko atsaka ko siya gugulatin.

Lalo pang lumawak ang ngisi ko ng malapit na siya sa dorm ko. And then..

"Booo!" Sigaw ko sa kaniya.

And the next thing I knew is that she released her magic and now our surroundings is full of ice. And another thing is, konting konti na lang matutusok nako ng ice knives niya na nakatutok malapit sa leeg ko.

Whoa, I never knew this would happen.

"Omg! I'm so sorry!" She said while panicking.

She's funny. I'm the one who should apologize.

"No, no. I was the one at fault, if I didn't scare you, you wouldn't need to release your power." I said.

"No wonder, malamig sa dorm ko. Ice holder pala yung kapitbahay ko." Natatawang saad ko pa.

"Again, I'm sorry. I will never do it again." I apologize.

She nodded.

Napatingin naman siya sa relo niya at biglang nanlaki yung mata niya.

"Hala, male-late na ako sa klase." Saad niya.

Oh, shit I forgot. I also have a class today. So, I touched the ice knives na malapit sa leeg ko and it melts. Also the ice in front of me, melts.

I heard her gasp, so I looked at her.

"Why?" I asked her.

"How the hell did you do that?" She asked.

"Oh, I can wield fire." I said.

"Let's go, baka parehas pa tayong dalawa na mahuli sa klase." Natatawang saad ko naman sa kaniya.

Nauna na akong maglakad at nakasunod naman siya sa akin.

"Zharnaya nga pala, transferee. Kahapon lang ako dumating dito." Pakilala ko sa kaniya.

"Oh, I'm Khalia. Ice holder. Nice to meet you." She said.

"Me too." I answered while smiling.

"What category do you belong?" She asked.

"Vampire." I said.

"Oh, that's rare. Do you know what your section is?" She asked.

"Oh, as I remember it is called, Sapphire." I said.

"Oh, we're classmates. But, hindi pa yon yung temporary section natin." She said.

The Return of the HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon