Like the usual, I came home drunk. It’s two AM already. For sure Dad is here. Pagagalitan na naman niya ako.
“Sa susunod na party mo ba, three AM naman ang uwi mo?” I heard Dad.
I sighed. I am right. He’s here in the sala, waiting for me.
“Dad, please, let me rest now. I am tired.”
Ubos na ang energy ko para sabayan pa siya sa gusto niyang sabihin sa akin. Pagod na ako para makipagbangayan pa sa kaniya.
“Criziel Marguerite!” he shouted.
I saw Jomari’s door open. Lumabas siya at sinalubong ako. He kissed my cheek. Tumingin siya kay Daddy pagkatapos.
“Let her rest, Dad. Ilang taon na siyang ganito, hindi ka pa nasanay?” Jomari said.
I smirked inwardly. Inalalayan ako ni Jom paalis sa harap ni Daddy. Hinatid niya ako papunta sa kwarto ko.
“Thanks, bro. Bakit gising ka pa?” tanong ko.
Nakatayo na kami ngayon sa harap ng kwarto kong nakasara. Two AM na, bakit gising pa siya? May trabaho pa siya sa office bukas. May pasok din siya sa school. Ako rin pala, may pasok din. Pero hindi kami tulad ng mga students na laging may pasok. Madalang lang ang pasok namin. Dad wants it. Para daw makatulong pa rin kami sa company. Hindi naman ako tumutulong.
“I am waiting for you. I have school later, seven AM. Pwedeng ikaw na muna sa office?” tanong niya.
Umangat ang kilay ko. Minsan lang siyang magrequest sa akin. Pagbigyan ko na since wala naman akong gagawin bukas. Wednesday pa ang klase ko. Monday pa lang naman ngayon.
“Sure. Sabihan mo na lang ako sa mga dapat kong gawin. Text or chat me,” bilin ko.
Tumango naman siya at ngumiti ng tipid sa akin. Parang nabunutan pa yata ng tinik sa dibdib nang pumayag ako sa hiling niya.
“Rest now, Jom. Sleep well.”
Pumasok na ako sa kwarto ko. Ni-lock ko na iyon at pumunta na agad ako sa cr para maligo. Maaga rin pala dapat akong gigising. For sure may meetings sa company later.
I called CA before I go to my bed. Baka bigla akong ayain nito. Though, she’s running some errands, too. May trabaho rin siya, same with me, wednesday rin ang pasok niya. We have same schedule.
[“Bitch! I am going to sleep!”] she shouted.
Nailayo ko pa ang phone ko sa lakas ng sigaw niya. This bitch!
“Oh yeah, bitch! Same here. I am going to sleep, too.”
Nahiga na ako. Niyakap ko ang teddy bear ko. Gusto ko nang matulog. Ang sarap matulog.
[“Then why you called?”] I can hear her cursing.
“I just want to say I’ll be in our company tomorrow—Oh, later pala, seven AM or eight AM. Baka yayain mo akong gumala, hindi ako pwede.”
She hissed. [“Come on, bitch! I have work, too. Ikaw ang mahilig magyaya kapag bored ka. Pwede ba, matutulog na ako.”]
She cut the line. Natatawa akong nilapag ang phone ko sa table ko. Sarap asarin ni CA kapag gano’n na patulog na siya. Nagpasya na rin akong matulog na.
Seven AM when I woke up. I took a bath and choose an outfit for today. Since sa company ako pupunta, I am now wearing my white blouse and my beige trousers, partnered with my cream stilettos. I tied my long hair up. Ang maiksi kong bangs ay inayos ko rin. Any outfit suits well in me, huh?
Paalis na ako nang tumawag si Jom. Nakasakay na ako sa kotse ko nang sagutin ko iyon.
“Yes, dear brother?” salubong ko sa tawag niya.
BINABASA MO ANG
Notre Évasion (Notre Series #2)
RomansaAll Rights Reserved© COMPLETED ✔️ Started: November 22, 2023 Ended: July 10, 2024 Criziel Marguerite Navarro is a strong, fierce, and independent woman. Her only rule in her life is "no man can makes me cry." Sheʼs independent, she has everything th...